Hôm 6/3, Đức Hồng Y Jorge Urosa Sabino, Tổng Giám Mục Caracas, đã kêu gọi Hugo Chávez và các viên chức Venezuela “đừng có xen vào vụ mâu thuẫn ngoại giao giữa Ecuador và Colombia”. Theo ngài, “đó là vấn đề của họ mà chính họ sẽ phải giải quyết, và chúng ta không được nhúng tay vào”.

Đức Hồng Y Jorge Urosa Sabino
Trong cuộc họp báo hôm 6/3, Đức Hồng Y cho biết “Có một vấn đề nghiêm trọng giữa Colombia và Ecuador, và chỉ hai nước đó mà thôi, và tôi tin chắc rằng họ sẽ tìm ra được những giải pháp giữa những khó khăn đang nảy sinh từ những biến cố này.”

“Chúng ta hãy có một sự thanh thản, một thái độ ôn hòa vì nhiều thứ đang rất mong manh”. Đức Hồng Y tố cáo những hành động khiêu khích gần đây của Hugo Chávez như đưa quân áp sát biên giới, đóng cửa biên giới và tổng động viên quân đội. Những hành động nas`y theo Đức Hồng Y chỉ làm xôn xao dân tình vô ích.

“Người dân Venezuela không phải là những người hiếu chiến và chúng ta phải cố gắng giữ thái độ này”.

Trong khi đó, Hội Đồng Giám Mục Ecuador cũng bày tỏ đau buồn trước những diễn biến gần đây gây ra căng thẳng giữa Colombia và Ecuador.

Trong thông cáo đưa ra hôm 5/3, các Đức Giám Mục nước này nhấn mạnh đến “nhiều mối giây gắn bó giữa hai nước”. Các Đức Giám Mục nhấn mạnh đến “những đau thương, trước mặt Chúa và trước nhân dân hai nước, vượt lên trên những giải thích chính trị, trước diễn biến mới của bạo lực, chết chóc của những người mà máu của họ kêu lên tới trời”.

Các Đức Giám Mục đã kêu gọi nhân dân nước này đoàn kết và chính phủ Ecuador tìm ra những giải pháp ôn hòa cho cuộc tranh chấp.

Khủng hoảng đã xảy ra khi quân đội Colombia bất ngờ tấn công vào một căn cứ của phiến quân cộng sản FARC nằm sâu trong lãnh thổ Ecuador. Cố nhiên, Ecuador phản ứng cáo buộc Colombia vi phạm chủ quyền lãnh thổ của họ. Tuy nhiên, chính quyền Chávez của Venezuela cũng nhào vô hô hoán chống lại Colombia và đưa quân áp sát biên giới.

Trong ngày 6/3, Colombia tuyên bố đã giết được thủ lãnh thứ hai của quân du kích FARC.