Mỹ: Một Giáo hạt tòng nhân sẽ được thành lập ngày 1-1-2012

BALTIMORE, Maryland – Các người Anh giáo tại Hoa Kỳ, đang tìm kiếm sự hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo, sẽ có một Giáo hạt tòng nhân dành cho họ vào ngày 1-1-2012 tới.

Đức Hồng Y Donald Wuerl, Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Washington, DC, loan báo tin này ngày 15-11, trong cuộc họp toàn thể mùa thu của Hội đồng Giám mục Công giáo Mỹ (USCCB) tại Baltimore.

Đức Hồng Y Wuerl là phái viên của Toà thánh cho việc thực hiện Tông hiến ‘Các nhóm Anh giáo’ (Anglicanorum Coetibus) tại Mỹ. Văn kiện này là tông hiến năm 2009 của ĐTC Biển Đức XVI, cung cấp một phương thức cho các nhóm tín hữu Anh giáo gia nhập Giáo Hội Công Giáo, thông qua việc thành lập các Giáo hạt tòng nhân, một loại hình mới của cơ cấu Giáo luật.

Các Giáo hạt tòng nhân là khu vực địa lý tương tự như các giáo phận, nhưng thường trong phạm vi quốc gia. Giáo hạt tòng nhân đầu tiên được thành lập ở Anh; Giáo hạt tòng nhân ở Mỹ sẽ là Giáo hạt tòng nhân thứ hai.

Tín hữu trong các giáo xứ của Giáo hạt tòng nhân là người Công giáo, nhưng vẫn giữ các yếu tố của di sản Anh giáo và các việc thực hành phụng vụ Anh giáo. Họ được dẫn dắt bởi một "Đấng bản quyền", vị này sẽ có một vai trò tương tự như một Giám mục, nhưng vị ấy có thể là một Giám mục hay linh mục.

Giáo hạt tòng nhân đầu tiên ở Mỹ sẽ được chính thức thành lập ngày 1-1-2012. (Zenit.org 15-11-2011)

Nguyễn Trọng Đa