“RỒI HÃY ĐẾN THEO TÔI” !

(Tâm tình nhắn gởi các bạn Dự tòng
và Tân tòng nhân dịp đại hội lầ thứ V
)


Các bạn Tân Tòng và Dự Tòng rất thương mến,

Trong niềm hân hoan của Tuần Bát Nhật Phục Sinh vẫn còn đong đầy trong khung cảnh Phụng Vụ của Giáo Hội, và với tâm tình phấn khởi của mọi tâm hồn giáo hữu Việt nam đón mừng Năm Thánh 2010, chúng ta vui mừng tạ ơn Chúa đã tiếp tục qui tụ chúng ta để có cuộc Đại Hội Tân Tòng-Dự Tòng lần thứ V 2010 nầy.

Nếu trong Đêm Canh Thức Phục Sinh “bản gia phả” của Hội Thánh Công Giáo, “dòng tộc tư tế, vương đế” ghi thêm được nhiều tên mới, tên của những anh chị em vừa được dòng nước Thánh Tẩy tái sinh, thì cuộc Đại Hội TT-DT năm nay của giáo xứ chúng ta, có thêm được nhiều các bạn Tân Tòng thuộc các giáo xứ bạn trong toàn giáo hạt Phú Yên về tham dự. Điều nầy đã làm cho ý nghĩa của tiêu đích của công trình cứu độ của Thiên Chúa qua mầu nhiệm Tử Nạn Phục Sinh của Đức Kitô càng hiện thực rõ nét hơn như trong trong lời nhắn gởi của tôi trong lần Đại Hội IV năm ngoái: (Xin trích)

“Quả thật, sự sống lại của Đức Kitô làm phát sinh một cộng đoàn huynh đệ, khởi đầu cho một Hội Thánh, một dân tộc, một đoàn Dân mới hiệp nhất trong bác ái yêu thương, duy nhất trong niềm tin, trong một Lời chứng, một giáo lý để rao giảng và tuyên xưng, một đại gia đình của tình hiệp thông yêu thương và chia sẻ. Cộng đoàn đó, dưới sự tác động và hướng dẫn của Chúa Thánh Thần đang tiếp tục làm cho Đức Kitô phục sinh hiện diện và làm cho công trình cứu độ của Ngài được đơm hoa kết trái.

Mỗi người chúng ta được thuộc về cộng đoàn đó. Đặc biệt các anh chị em Tân tòng trên khắp thế giới vừa mới được thuộc về cộng đoàn nầy trong Đêm vọng Phục Sinh qua bí tích Thánh tẩy, và hôm nay hân hoan cùng với mọi thành phần Dân Chúa dâng lời tạ ơn để cảm tạ “lòng Chúa xót thương” vì hồng ân vĩ đại được trở nên con cái Thiên Chúa.”

Trọng tâm của cuộc Đại Hội lần V năm nay chính là Lời của Đức Kitô nói với chàng thanh niên giàu có khi đến tham vấn Chúa về hành trang cho cuộc sống vĩnh hằng: “RỒI HÃY ĐẾN THEO TÔI” (Mc10, 21).

Quả thật, qua ngữ cảnh của trích đoạn Tin Mừng nầy (Mc 10,17-22), chúng ta mới ý thức và xác tín hơn tính nghiêm túc và đầy thách đố của sự chọn lựa đi trên con đường của Đức Kitô, một con đường đòi hỏi phải “từ bỏ”, phải hy sinh, phải trả giá: “Về bán tất cả, bố thí cho người nghèo. Rồi hãy đến theo tôi”.

Để minh họa cho chuyện “từ bỏ, bán hết để theo Đức Kitô”, tôi xin kể một câu chuyện nhỏ:

Có một thuyền trưởng ghé tàu qua đảo hoang, bắt gặp một khối lượng nam châm rất lớn. Ông đem hết lên tàu để về làm giàu. Nhưng tàu bị lạc giữa biển không sao định hướng được, kim nam châm hải bàn lúc nào cũng chỉ về phía khoan tàu chứa khối nam châm. Cuối cùng lương thực thiếu, nhiên liệu cạn dần, người thuyền trưởng phải quyết định vất bỏ khối nam châm để hải bàn có thể định hướng đúng mà cứu cả con tàu. (trích “phúc”)

Cùng suy tư với chúng ta về chủ đề “Về bán hết mọi sự…Rồi Hãy Đến Theo Tôi”, chúng ta thử lắng nghe Nhà chú giải kinh thánh J.Putin trong tác phẩm “Jésus, l'histoire vraie” đã nhận xét thâm thúy trích đoạn Tin Mừng nầy bằng những lời sau:

Một ánh mắt đầy âu yếm và quý trọng, được diễn tả ngay thành một lời mời gọi tha thiết: "Anh chỉ có thiếu một điều là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi".

Đức Giêsu đề nghị anh đi xa hơn nữa trên con đường tìm kiếm Thiên Chúa, con đường tuy gồ ghề nhưng chỉ là nối tiếp con đường anh đã đi từ thuở nhỏ để được sự sống đời đời làm gia nghiệp; đó là: từ bỏ của cải để cho người nghèo.

Nhưng điều hoàn toàn mới nằm trong lời mời gọi ở câu kết: "Rồi hãy đến theo tôi". Đức Giêsu mời gọi người Do thái trung thực này vượt lên khỏi đức tin của cha ông để gắn bó với Người, là trở nên môn đệ của Người.

"Nghe lời đó", cuộc gặp gỡ đầu tiên đến đây đã diễn tiến đầy hứa hẹn, bỗng đột ngột chấm dứt: "Người thanh niên sa sầm nét mặt, và buồn rầu bỏ đi". Thánh sử cho ta biết, bởi vì "anh ta có nhiều của cải".

"Trên đường đi theo Đức Giêsu, người thanh niên giàu có này vấp phải một chướng ngại, đó là lòng gắn bó với gia tài sản nghiệp. Của cải như tấm kính mờ đã che lấp ánh sáng, lúc ánh sáng muốn thâm nhập vào lòng anh. "Anh sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi". Đức Giêsu đã đem lòng yêu mến anh. Nếu niềm hy vọng có một con đường dẫn thẳng tới Thiên Chúa đã khơi dậy niềm vui to lớn thế nào thì giờ đây, thay vào đó, là một nỗi buồn sâu xa không kém" (Jésus, l'histoire vraie", Centurion, tr-234).

Các bạn Tân tòng và Dự tòng rất thương mến,

Như vậy, có một một sự giàu có đáng phải bỏ công kiếm tìm, cho dù phải trả giá đắt đó chính là “đáp lại tiếng gọi của Đức Kitô”, đó chính là biết sẵn sàng sẻ chia bác ái, đó là bỏ lại đằng sau tất cả để tiến bước trên con đường của Tin Mừng.

Cho dù mỗi người với mỗi thân phận và cuộc sống khác nhau, và việc “giác ngộ niềm tin” cũng không hề y khuôn giống hệt, thì thái độ cốt yếu của đức tin, vẫn là việc đáp trả mà Chúa Giêsu đã gợi ý cách 2000 năm trước: “hãy về bán hết của cải, bố thí cho người nghèo. Rồi hãy đến theo tôi”.

Như thế, chúng ta có thể nói được rằng: chủ đề của Đại Hội lần V hôm nay muốn chúng ta tiếp tục cuộc hành trình tiến về phía Chúa Giêsu, cuộc hành trình tìm kiếm Nước Thiên Chúa, tìm kiếm sự trọn lành thông qua con đường do chính Chúa Giêsu đề nghị: con đường của khó nghèo, khiêm hạ, con đường biết quảng đại bóc lột chính mình, bán đi những của cải cồng kềnh, những gia tài nặng nề che chắn lối đi tới Thiên Chúa và nẽo đến với tha nhân. Đó chính là sự từ bỏ và hy sinh của một trái tim anh hùng và quảng đại, một trái tim thà bị rướm máu vì mất tất cả chứ không thể để ánh sáng vụt tắt đi vì bị bao vây bởi những gia tài và của cải trần tục như chàng thanh niên Do Thái hôm xưa: “anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải”.

Trong lịch sử Hội Thánh đã có biết bao con người nam cũng như nữ đã mạnh mẽ quảng đại đáp lại tiếng gọi của Chúa Giêsu “hãy đến theo tôi” sau khi đã anh hùng hy sinh tất cả, cho đi tất cả, cả mạng sống của mình.

Người ta nói rằng: Bất kỳ ai xin vào Tu hội Nữ Tử Bác Ái của Mẹ Têrêsa Calcutta đều nhận được một tờ giấy có ghi câu hỏi này: Tại sao bạn muốn trở nên một Nữ Tử Bác Ái? Các bạn trẻ thường trả lời:

- Con muốn tìm một đời sống cầu nguyện
- Con muốn sống đời sống khó nghèo
- Con muốn hiến thân phục vụ người nghèo

Và một trong các bạn trẻ đã viết như sau: “Thưa mẹ, đã nhiều lần con như nghe thấy tiếng Chúa Giêsu mời gọi con tận hiến trọn đời sống cho Ngài. Con đã suy nghĩ nhiều, tự hỏi chính mình và các vị linh hướng xem Chúa muốn con vào dòng nào. Cuối cùng con đã quyết định chọn tu hội của Mẹ vì con muốn có cơ hội từ bỏ mọi giầu sang trần thế, để bước vào cuộc sống nghèo khó và hy sinh.”

Và không chỉ nghèo khó hy sinh cho riêng mình nhưng là để sẻ chia và làm cho kẻ khác được sống và sống phong phú, như sự hy sinh của ông họa sĩ già trong câu chuyện “chiếc lá cuối cùng” của J. London:

Có một người nữ bệnh nhân đếm từng ngày sống thoi thóp của mình bằng những chiếc lá rụng dần từ một cành cây nhìn thấy qua khung cửa sổ. Đến khi trên cành chỉ còn một chiếc lá duy nhất, cô nói với người thân của mình: “Nếu đêm nay, chiếc lá cuối cùng không còn nữa, em sẽ chết!” Ở phòng trọ bên dưới, có một hoạ sĩ già tình cờ nghe được. Nửa đêm, giữa trời tuyết lạnh lẽo, ông bắc thang vẽ một chiếc lá vàng ở bức tường sát cành cây khô. Lúc hoàn tất kiệt tác cũng là lúc người ta thấy ông chết trong băng giá. Nhưng sáng hôm sau, người bệnh thức dậy, nhìn lên cành cây và reo lên: “Em vẫn còn có thể sống một hôm nữa!”

Không biết cô gái ấy sống bao nhiêu nữa, nhưng điều chắc chắn là người họa sĩ đã nằm xuống trong hạnh phúc tuyệt vời. Ông đã dám sống từ bỏ, đã quảng đại hy sinh mạng sống mình để kéo dài sự sống cho người khác.

Và chúng ta tin rằng, những nghĩa cử hy sinh như thế sẽ làm cho những trái tim trở thành bất tử, bởi vì ánh sáng không bao giờ vụt tắt trong cõi lòng của họ.

Các bạn Tân Tòng và Dự Tòng rất thương mên,

Ước gì Chủ đề đại hội năm nay “RỒI HÃY ĐẾN THEO TÔI”, sẽ giúp các bạn thêm ý thức và kiên vững trong lựa chọn của mình trên con đường theo Đức Kitô.

Và để kết thúc cho những lời nhắn gởi nầy, xin mời các bạn hãy cùng với tôi mượn lời kinh của Graham Kings, để chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau:

Lạy Chúa,
khi đến với Chúa
con tháo bỏ đôi giày: những tham vọng của con
con cởi bỏ đồng hồ: thời khoá biểu của con,
con đóng lại bút viết: các quan điểm của con,
con bỏ xuống chìa khoá: sự an toàn của con,
để con được ở một mình với Ngài,
lạy Thiên Chúa duy nhất và chân thật.
Sau khi được ở với Ngài,
con sẽ xỏ giày vào
để đi theo đường của Chúa,
con sẽ đeo đồng hồ,
để sống trong thời gian của Chúa,
con sẽ đeo kính vào
để nhìn thế giới của Chúa,
con sẽ mở bút ra
để viết những tư tưởng của Chúa,
con sẽ cầm chìa khoá lên
để mở những cánh cửa của Chúa.


(Lời kinh thắp sáng cuộc đời tr. 28).


LM. Giuse Trương Dình Hiền