"Không ai trong gia đình tôi thực hành đạo, ngoại trừ mẹ tôi, là người đến nhà thờ mỗi ngày Chúa Nhật. Tôi không phải là chú giúp lễ cũng không phải là một hướng đạo sinh, và tôi chưa từng theo học tại một trường học Công Giáo. Cha tôi không bao giờ đến nhà thờ. Nhưng mẹ tôi đã dạy tôi và hai anh em tôi cầu nguyện", Đức Cha Michel Aupetit tiết lộ như trên vào năm 2015 với tờ Paris Match, là tờ báo thường xuất bản các bài viết về lối sống của các nhân vật nổi tiếng.

"Ước mơ của tôi bây giờ là trở thành một linh mục ở vùng quê", ngài nói thêm. Hai năm sau, vào ngày 7 tháng 12, Đức Giáo Hoàng đã bổ nhiệm ngài làm Tổng Giám Mục Paris.

Đức Cha Michel Aupetit sinh ngày 23 tháng 3 năm 1951 tại Versailles - năm nay 66 tuổi. Ngài đã mong muốn giảm bớt đau khổ của người khác và quyết định trở thành bác sĩ. Sau khi tốt nghiệp trung học tại trường công lập Lycée Hoche ở Versailles, ngài theo học tại Trường Y khoa Bichat (Đại học Paris VII) và năm 1976 ngài lấy bằng tiến sĩ y khoa. Sau đó, ngài làm chuyên gia y tế ở Colombes, một thị trấn nhỏ ở vùng ngoại ô Paris, trong mười hai năm. Ngài chuyên về đạo đức sinh học và đã dạy môn này trong Bệnh viện Henri Mondor ở Créteil.

Khi trở thành bác sĩ, ngài thường nói với bạn bè của mình: Tôi sẽ làm việc 10 năm, và sau đó tôi sẽ suy nghĩ tiếp. Năm 1990 - ở tuổi 39, ngài quyết định vào chủng viện Paris để trở thành một linh mục.

"Thiên Chúa đã gọi tôi trở thành linh mục như đã từng gọi tôi làm bác sĩ, trong ngày lễ Đức Trinh Nữ Maria", ngài nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với kênh truyền hình Công Giáo nói tiếng Pháp KTO. "Tôi đã phải chiến đấu, bởi vì tôi đang nghĩ đến việc phục vụ người khác như một bác sĩ và có một gia đình. Nhưng Chúa có những dự phóng khác dành cho tôi” Năm năm sau, vào tháng Sáu năm 1995, ngài được phong chức linh mục cho Tổng Giáo phận Paris.

Phần còn lại của cuộc đời ngài được đánh dấu bằng những trách nhiệm trong Giáo Hội và trong lĩnh vực y sinh học. Ngài coi xứ từ 2001 đến 2006, rồi là Cha Tổng Đại Diện của tổng giáo phận Paris và là thành viên của hội đồng giám mục (2006-2013), ngài được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá của Paris vào tháng 2 năm 2013 và chỉ một năm sau đó vào năm 2014, ngài được bổ nhiệm làm Giám mục Nanterre - một giáo phận nơi ngài đã từng làm bác sĩ. Trong thời gian đó, ngài đã viết nhiều cuốn sách về những câu hỏi nóng bỏng như "Ngừa Thai: câu trả lời của Giáo hội" (Pierre Téqui, 1999), "Tế bào gốc: vấn đề là gì?" (Salvator, 2008), "Cái chết, và sau đó?" (Salvator, 2009). Vài tháng trước, ngài được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng "Gia đình và Xã hội" trong Hội Đồng Giám Mục Pháp.

Sự lựa chọn Đức Cha Michel Aupetit là một tin tốt cho người dân Paris. Ngài rất năng động, đơn giản, có tính hài hước, rất tốt cho một giáo phận lớn như Paris với 106 giáo xứ. Các quan điểm rõ ràng của ngài về đạo đức sinh học và nhân chủng học sẽ rất quan trọng trong những năm tới, đặc biệt là khi Quốc Hội Pháp sửa đổi luật về đạo đức sinh học, cũng như các nỗ lực hợp thức hóa an tử, và phá thai. Với tuổi tác và lịch sử cá nhân của mình, Đức Tân Tổng Giám Mục có lẽ sẽ tạo ra một động lực mới về tinh thần cho đức tin Kitô giáo trong giáo phận.

Lễ nhậm chức của Đức Tân Tổng Giám Mục của Paris sẽ diễn ra vào ngày 6 tháng Giêng năm 2018 vào lúc 6 giờ 30 chiều tại nhà thờ Notre-Dame.