Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Hôm 18 tháng Bẩy, tờ Aleteia có một phóng sự rất thú vị về tác động diệu kỳ của Lòng Thương Xót. Một người muốn giết cha, và là một tay anh chị ngang tàng trên đường phố Paris đã được biến đổi hoàn toàn thành một tông đồ giáo dân của tổng giáo phận Paris.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi qua lời dịch của Như Ý.

Nhân vật chính trong câu chuyện này là Tim Guénard. Kể lại chuyện đời mình, Tim nói:

Tôi bị gãy hết 27 cái xương, 4 cái là do bị cha tôi đánh. 23 cái còn lại là do tôi thêm vào qua những trận quyền anh, những vụ đánh nhau trên hè phố và những ngu xuẩn trong cuộc đời.

Mẹ của Tim Guénard đã bỏ rơi anh khi anh chỉ mới hai tuổi. Cha anh, một người nghiện rượu, thường nổi nóng mất tự chế và đánh anh.

Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi anh được chuyển đến một viện dục anh.

“Tiếp xúc đầu tiên của tôi với một nhà giáo dục là với một người đã nhìn vào hồ sơ của tôi và nói: ‘Chúng ta sẽ làm gì với đứa trẻ này? Cha nào thì con nấy thôi’”

“Những lời này còn tàn bạo hơn những trận đòn của cha tôi.”

Tim đã trốn thoát khỏi viện dục anh và đi bộ suốt 3,100 dặm tức là 4,989 cây số để đến Paris, Kinh Thành Ánh Sáng. Anh ta sống trên hè phố và trở thành một tay anh chị nhỏ tuổi, vào tù ra khám thường xuyên.

Ao ước lớn nhất của Tim là giết được cha mình.

Hận thù chồng chất trong tim anh.

“Tôi tự nói với mình: ‘Tôi sẽ không bao giờ quên và tôi sẽ không bao giờ tha thứ’. Giao tiếp của tôi với người khác thông thường là qua những cuộc đánh nhau, hoạt động, quyền anh, và bạo lực. Nỗi lần đánh nhau tôi tưởng tượng ra người đối diện là cha mình. Vì thế mà tôi thắng. Bởi vì bạo lực của tôi được nhân lên nhiều lần”

Trên hè phố Paris, anh gặp được một người dạy anh ta đọc, thì cũng gặp được một người dạy anh ta ăn cắp và lợi dụng anh ta.

Cuộc sống của Tim dường như là một thất bại hoàn toàn, cho đến khi anh gặp một người nhìn anh với một ánh mắt thương cảm.

Một nữ thẩm phán đề nghị cho anh một cơ hội chuộc lỗi.

“Bà là người đầu tiên thực sự nghĩ đến tôi. Bà nhìn hồ sơ của tôi và tôi thấy mắt bà thay đổi khi bà duyệt qua hồ sơ của tôi. Bà khóc và sau khi lau khô những giọt lệ, bà nói với tôi: ‘anh bạn trẻ, anh muốn gì’ và tôi nói ‘hãy cho tôi một cơ hội, bất kể là gì, tôi sẽ thành công vì bà’

Ngày nay tôi là một người thợ làm đồ gốm, đó là nhờ bà.

Khi tôi thấy một người mang tâm trạng u uất, tôi thấy họ như một tảng đá. Tôi tự nhủ lòng: “Họ có thể trở nên đẹp đẽ. Hãy nói với mình rằng bạn là một kỳ công tuyệt tác của Xếp Lớn, một kỳ công. Bạn không phải là hàng nhái.

Điều đã làm thay đổi đời tôi là cuộc gặp gỡ với một người khuyết tật. Anh Vianney nắm lấy tay tôi và nói với tôi như thể muốn chia sẻ một bí mật của tình yêu. Anh ta bảo tôi: ‘Tôi không thích khi thấy anh đánh người.’ Vianney là người đầu tiên thuần hóa bạo lực của tôi.

Nếu tôi được biết đến Chúa Giêsu, đó là nhờ một cậu bé như anh ta. Anh ta hỏi tôi: ‘Anh có muốn đi gặp Chúa Giêsu với tôi không?’ Tôi trả lời ngay ‘Đi chứ’. Tại sao? Vì tôi tưởng là chúng tôi sẽ đi gặp ai đó từ Bồ Đào Nha.

Tôi từng có một người bạn tên là Giêsu, là một người thợ nề người Bồ Đào Nha và những người khuyết tật thường nói với tôi vê Chúa Giêsu như một người bạn. Đó là tình cờ dẫn dắt tôi đến cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu.”

Với sự giúp đỡ của một linh mục, Tim được giải thoát khỏi sức nặng của bạo lực, anh tha thứ cho chính mình, và anh học được cách yêu. Ông kết hôn với Martine và trở thành cha của bốn đứa trẻ. Anh cũng tha thứ cho chính cha mình.

“Hôm nay, tôi nói rằng Chúa đã không phạm sai lầm. Tại sao? Bởi vì tôi là một người đàn ông hạnh phúc,” anh nói.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Chúng ta đều là những kẻ tội lỗi và đã được Chúa thứ tha. Cầu mong chúng ta cũng sẵn sàng tha thứ và vươn tay ra với tha nhân để trở thành máng chuyển Lòng Thương Xót Chúa.