Hai tháng sau trận hỏa hoạn xảy ra tại Vương cung Thánh đường Notre-Dame de Paris (15/04/2019), vào ngày lễ Thăng Thiên (30/05/2019), báo chí Pháp nói đến Phép lạ Nhà Thờ Đức Bà (miracle de Notre-Dame), tác dụng hậu-Notre Dame (effet post Notre-Dame).

Từ ngày 15/04/2019, cả nước Pháp rơi lệ. Theo ghi nhận của linh mục Côme (Hauts-de-Seine), sau biến cố, dân Pháp hồi tâm. Nhiều người Pháp đến nhà thờ dự Thánh lễ. Đức TGM Michel Aupetit cho biết trận hỏa hoạn làm thức tỉnh lương tri người Pháp.

Trước đây, số linh mục, tân tòng và trẻ em dự các lớp giáo lý giảm sút, nạn cháy làm thay đổi chiều hướng này. Đức Ông Alexis Leproux, tổng đại diện tổng giáo phận Paris nói đến lòng sùng đạo được củng cố.

Tuy ngọn lửa phá hủy một phần ngôi đại giáo đường, nhưng ngọn lửa tin yêu bừng cháy trong tâm khảm mọi tín hữu. Số người tham dự thánh lễ tại các giáo đường tăng lên. Các bạn trẻ hăng say đến với Chúa.

Giáo xứ Việt Nam tại Paris phản ảnh trung thực khuynh hướng này. Các bạn trẻ trong Nhóm Ephata với Nha Ty, Quỳnh Châu và nhiều bạn trẻ khác tích cực tham gia mọi sinh hoạt của Giáo Xứ. Chương trình mục vụ phác thảo trong buổi họp phối hợp giữa hai ban Mục vụ và Kinh tế ngày 26/05 vừa qua càng thêm sinh động và đa dạng, nhằm củng cố đức tin của các tín hữu Việt Nam hiện cư ngụ tại Paris và vùng phụ cận.

Lê Đình Thông