Đức Hồng Y chào mừng 58 tín hữu Anh giáo gia nhập Giáo Hội

WASHINGTON –Một Giáo hạt tòng nhân sẽ được thành lập tại Mỹ vào mùa thu này, theo Đức Hồng Y Donald Wuerl giám sát tiến trình thành lập. Ngày 9-10, Ngài đã tiếp nhận vào Giáo hội Công Giáo gần 60 tín hữu Anh giáo, những người này sẽ là các thành viên đầu tiên của Giáo hạt tòng nhân.

Đức Hồng Y Donald Wuerl, Tổng Giáo phận Washington, DC (Mỹ), khẳng định tại Scotland tuần trước là Ngài hy vọng rằng Giáo hạt tòng nhân Mỹ sẽ được công bố thành lập "trong năm dương lịch này".

Đức Hồng Y Wuerl là đại diện của Tòa thánh Vatican cho việc thực hiện Tông Hiến “Các nhóm tín hữu Anh giáo" (Anglicanorum Coetibus) tại Mỹ.

Đây là văn kiện năm 2009 cung cấp một cách thức cho các nhóm tín hữu Anh giáo gia nhập Giáo Hội Công Giáo, thông qua việc thành lập Giáo hạt tòng nhân, một loại mới về cơ cấu theo giáo luật.

Ngày 9-10, Đức Hồng Y tiếp nhận vào Giáo Hội Công Giáo phần lớn các thành viên của giáo xứ Thánh Luca, một cộng đồng Anh giáo Episcopal ở Maryland. Mục sư của họ cũng thuộc nhóm gia nhập này; ngài đang học thần học để làm linh mục Công giáo. 10 thành viên khác của cộng đồng từng là người Công giáo, nay trở lại Giáo Hội. Một nhóm khác đang có ý định gia nhập Giáo hội vào một ngày khác nữa.

Trong bài giảng, Đức Hồng Y Wuerl nói: “Chúa Giêsu mời gọi chúng ta cùng đi với Ngài vào đời, không chỉ như là cá nhân đến để nhận biết và yêu Chúa, nhưng còn như là thành viên của gia đình Ngài - Giáo Hội của Ngài. Những người được xức dầu trong ơn Chúa Thánh Thần được mời gọi vào gia đình của Thiên Chúa - người mới của Thiên Chúa – tức Giáo Hội của Ngài. Chúng ta nói về Lễ Ngũ Tuần là ngày sinh nhật của Giáo Hội, vì nó đánh dấu sự khởi đầu của cộng đồng Kitô giáo xưa - hình thành cái mà chúng ta nhận biết ngày nay là Giáo Hội Công Giáo, lan rộng ra khắp toàn thế giới".

Đức Hồng Y nói thêm: "Hôm nay lễ mừng của chúng ta là một sự thể hiện rằng chúng ta là gia đình của Thiên Chúa, dân Thiên Chúa, sự khởi đầu của Nước Chúa, Giáo Hội của Ngài. Và chúng ta vui mừng trong sự tuôn đổ của Chúa Thánh Thần trong các bí tích khai tâm. Đồng thời, chúng ta cam kết sống phúc lành này trong sự hiệp thông của Giáo Hội".

Đấng Bản quyền của Giáo hạt tòng nhân duy nhất được thành lập cho đến nay, Đức ông Keith Newton của Giáo hạt tòng nhân Đức Mẹ Walsingham ở Anh, sẽ cử hành thánh lễ Công Giáo đầu tiên tại nhà thờ Thánh Luca vào chủ nhật tới, 16-10.

Trong thời gian ở Scotland, Đức Hồng Y Wuerl nói với tờ báo Scottish Catholic Observer (Người quan sát Công giáo Scotland) rằng sẽ có "một khoảng thời gian giữa khi Tòa Thánh công bố ý định thành lập Giáo hạt tòng nhân và ngày thực hiện thành lập nó".

Hồng y nói thêm: "Tôi vẫn hy vọng rằng trong năm nay một Giáo hạt tòng nhân Mỹ sẽ được thành lập".

Đức Hồng Y cho biết ít nhất 100 giáo sĩ và nhiều ngàn tín hữu Anh giáo "muốn gia nhập Giáo Hội Công Giáo với tư cách là tập thế các nhóm”. (Zenit.org 11-10-2011)

Phạm Kim An