VATICAN (CNS) -- Một giờ trước Thánh Lễ truyền chức linh mục, cha Harry Entwistle, 71 tuổi được Đức Thánh Cha Benedict XVI bổ nhiệm làm quản hạt bản quyền tòng nhân (Ordinariate) đầu tiên của giáo hạt Đức Mẹ Sao Nam Tào (Our Lady of the Southern Cross), một giáo phận trước đây của Anh Giáo tại Úc.

Cha Entwistle, chịu chức linh mục Anh Giáo tại Anh năm 1964, di cư sang Úc năm 1988, gia nhập Cộng Đồng Anh Giáo Truyền Thống (Traditional Anglican Communion) năm 2006 và sau đó được phong chức Giám Mục Miền Tây Úc. Cộng Đồng Anh Giáo Truyền Thống là một nhóm người Anh Giáo đã tách rời khỏi Cộng Đồng Anh Giáo dưới sự hướng dẫn của Tổng Giám Mục Canterbury.

Vatican tuyên bố việc bổ nhiệm quản hạt này ngày 15 tháng 6, đúng một giờ trước Thánh Lễ truyền chức tại Nhà Thờ Chánh Tòa St. Mary ở Perth. Cha Entwistle đã có vợ và hai người con đã trưởng thành.

Cũng vào ngày 15 tháng 6, như đã được thông báo trước đây, Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin chính thức thiết lập lãnh hạt bản quyền tòng nhân Đức Mẹ Sao Nam Tào.

Năm 2009, Đức Thánh Cha Benedict ban hành Tông Hiến "Anglicanorum coetibus," trù liệu cho việc thiết lập các lãnh hạt bản quyền tòng nhân cho các người Anh Giáo gia nhập Giáo Hội Công Giáo, trong khi được phép duy trì một vài truyền thống, linh đạo và kinh nguyện Anh Giáo. Lãnh hạt bản quyền tòng nhân đầu tiên là lãnh hạt Đức Mẹ Walsingham, được thành lập năm 2011. Lãnh hạt tòng nhân Tông Tòa Thánh Phêrô (The personal ordinariate of the Chair of St. Peter), dành cho các cựu tín hữu Anh Giáo tại Hoa Kỳ được thành lập vào tháng Giêng vừa qua.