Anh: Giáo hạt Tòng nhân gặp thách thức, nhưng vẫn tiến mạnh

Giám mục Australia báo cáo về cảm nghĩ của mình

MELBOURNE - Giám Mục phụ tá Peter Elliott của Tổng giáo phận Melbourne, Australia, mới đây đã viếng thăm London và viết các cảm nghĩ của Ngài về Giáo hạt Tòng nhân Đức Bà Walshingham, được thành lập cách đây hơn một năm cho các tín hữu Anh giáo, những người muốn tham gia hiệp thông đầy đủ với Giáo hội Công giáo.

Giám mục Elliott, phái viên của Hội đồng Giám mục Công giáo Úc đến thăm Giáo hạt Tòng nhân, và bản thân Ngài là một cựu tín hữu Anh giáo, đã có mặt tại lễ tạ ơn vào ngày 15-1, nhân kỷ niệm một năm ngày thành lập Giáo hạt Tòng nhân cho Anh và xứ Wales.

Sau chuyến thăm kéo dài hai tuần của Ngài tới London, Ngài đã viết một bài bình luận, được đăng trên trang web của Giáo hạt Tòng nhân Đức Bà Walshingham, nói lên các cảm nghĩ của Ngài.

Ngài nói: ‘Điều tôi phát hiện ở London là một Giáo hạt Tòng nhân tăng trưởng ổn định, đối mặt với các thách thức, đặc biệt là việc chia sẻ nhà thờ, nhưng tiến về phía trước."

Theo Ngài, Giáo hạt Tòng nhân vẫn còn rất nhiều việc ở giai đoạn đầu của nó, nhưng các nỗi lo ngại rằng các giám mục Công giáo Anh và xứ Wales đang thực hiện sự kiểm soát quá mức dường như không có nền tảng gì, theo những điều Ngài đã thấy trong thời gian ở London.

Đức Giám mục Elliott cho biết: “Các nhóm mới đang được thành lập, và các cá nhân đang âm thầm làm việc cho sự lựa chọn của họ vì sự hiệp nhất."

Theo Ngài, các nhóm của Giáo hạt Tòng nhân đang hỗ trợ lẫn nhau, và không "bất mãn hoặc mệt mỏi về trận chiến," nhưng tham gia với nhau trong sự thờ phượng chung, tình hữu nghị và phục vụ, "và đánh giá cao đạo Công giáo về thực tại cụ thể của Giáo Hội và sứ vụ của Giáo Hội.”

Đức Giám mục Elliott người Australia nhận xét: “Việc đến với nhau của các nhóm tìm sự hiệp nhất là hành động cuối cùng và hoàn thành của Phong trào Oxford."

Tình hình tại Australia

So sánh tình hình tại Australia, Đức Giám mục Elliott lưu ý rằng có các khác biệt quan trọng. Ví dụ, các nữ Giám mục đã hiện diện trong Giáo hội Anh giáo tại Australia, và khi các vị trở thành một thực tại ở Anh, thì điều này cũng có thể dẫn đến một phong trào hơn nữa của người dân gia nhập Giáo hạt Tòng nhân.

Hơn nữa, ở Australia, các thành viên trong tương lai của Giáo hạt Tòng nhân sẽ không chỉ phát sinh từ một nguồn, đó là các thành viên hiện tại của Giáo hội Anh giáo, mà còn từ những người Anh giáo tại Australia đã thuộc về tổ chức Hiệp thông Anh giáo truyền thống (TAC).

Đức Giám mục Elliott nói: "Đã có những dấu hiệu tốt của sự hợp tác và tinh thần chào đón, khi chúng tôi đang chờ đợi thời gian chính thức cho Giáo hạt Tòng nhân tại Australia.”

Ngài kết thúc bài bình luận của mình với một lời mời gọi cầu nguyện cho Giáo hạt Tòng nhân mới, với tên gọi Ngai Toà Thánh Phêrô, ở Mỹ. Ngày 1-1, Giáo hội Công giáo tuyên bố thành lập Giáo hạt Tòng nhân tại Mỹ, với một Thánh lễ Trọng thể nhân ngày thiết lập, và cử linh mục Jeffery N. Steenson làm Đấng Bản quyền cho Giáo hạt Tòng nhân này. (Zenit.org 6-2-2012)

Nguyễn Trọng Đa