Mỹ: Phúc trình về Giáo hạt Tòng nhân dành cho tín hữu cựu Anh giáo

Bellevue, Washington – Trong phúc trình với các Giám mục Mỹ ngày 15-6, Đức Hồng Y Donald W. Wuerl của Tổng giáo phận Washington cho biết, có đến 100 linh mục Anh giáo và 2.000 tín hữu Anh giáo ở Mỹ có thể là các thành viên đầu tiên của một Giáo hạt Tòng nhân ở Mỹ dành cho tín hữu cựu Anh giáo, khi họ muốn tham gia vào hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo.

Đức Hồng Y Wuerl được Tòa thánh bổ nhiệm vào tháng 9-2010 để hướng dẫn việc sát nhập của các nhóm Anh giáo vào Giáo Hội Công Giáo tại Mỹ theo tông hiến "Anglicanorum coetibus", vốn được ĐTC Biển Đức XVI ban hành hồi tháng 11-2009.

Tại cuộc họp báo sau phúc trình của mình, Đức Hồng Y Wuerl nói rằng Ngài "sẽ không ngạc nhiên" nếu Vatican sẽ thành lập Giáo hạt Tòng nhân vào cuối năm nay. Ngài nói: "Tôi nghĩ rằng Giáo hạt sẽ ra đời sớm hơn thế”.

Hai cộng đoàn Anh giáo ở Maryland – Cộng đoàn Thánh Luca ở Bladensburg và Cộng đoàn Núi Sọ ở Baltimore - đã tuyên bố ý định tham gia vào Giáo hạt tòng nhân mới, một khi nó được thành lập.

Phát biểu với các Giám mục khi kết thúc ngày đầu tiên của Hội nghị mùa xuân gần Seattle, Đức Hồng y cho biết chủng viện Đức Mẹ Maria ở Houston đã triển khai sẵn sàng, và Vatican đã chấp thuận một chương trình chín tháng chuyên sâu về việc đào tạo linh mục cho giáo sĩ Anh giáo muốn trở thành linh mục Công Giáo.

Đức Hồng Y Wuerl nói, linh mục Jeffrey Steenson, cựu Giám mục Episcopal của giáo phận Rio Grande đã trở thành Công giáo trong năm 2007, và hiện đang giảng dạy tại Chủng viện Đức Mẹ Maria, là nhân tố trong việc triển khai chương trình, vốn tập trung vào "các lĩnh vực của sự phân rẽ thần học trong lịch sử" giữa Giáo hội Công Giáo và Giáo hội Anh giáo.

Giáo hạt tòng nhân duy nhất hiện nay, được thiết lập theo tông hiến "Anglicanorum coetibus", là Giáo hạt Tòng nhân Đức Mẹ Walsingham ở Anh, trong đó gồm 60 giáo sĩ Anh giáo cũ và khoảng 1.000 giáo dân.

Các Giáo hạt tòng nhân khác đang được xem xét tại Úc và Canada, cũng như tại Mỹ.

Phác thảo quá trình Ngài đã theo dõi để xác định sự quan tâm hình thành một Giáo hạt tòng nhân ở Mỹ, Đức Hồng Y Wuerl nói rằng Ngài nhận được "một số lượng lớn các thư từ, thư điện tử, các cuộc gọi" từ các người Anh giáo quan tâm, sau khi Ngài được bổ nhiệm hồi tháng Chín năm ngoái.

Đức Hồng y cầm đầu một nhóm công tác gồm: Đức Giám Mục Robert J. McManus giáo phận Worcester, bang Mass, và Đức Giám Mục Kevin W. Vann giáo phận Fort Worth, bang Texas. Linh mục Scott Hurd, thuộc Tổng Giáo Phận Washington đã từng là linh mục Episcopal, phục vụ như người liên lạc cho Hội đồng Giám mục Công giáo Mỹ để thực hiện tông hiến "Anglicanorum coetibus".

Đức Hồng Y Wuerl cho biết nhóm công tác báo cáo hồi đầu năm nay cho cả Tòa thánh Vatican và Hội Ðồng Giám Mục Mỹ rằng việc thiết lập một Giáo hạt tòng nhân ở Mỹ "sẽ là khả thi trong thực tế".

Ngài nói, nhiệm vụ hiện nay liên quan đến việc chuẩn bị hồ sơ gửi qua Tòa thánh Vatican về mỗi linh mục Anh giáo đang tìm kiếm tham gia quá trình đào tạo linh mục.

Ngài giải thích: “Thông tin này sẽ bao gồm kết quả kiểm tra lý lịch tư pháp, một đánh giá tâm lý, một lá thư từ chức khỏi giáo đoàn Anh giáo của họ", và các thư từ Đức Hồng Y Wuerl hoặc vị đứng đầu Giáo hạt tòng nhân một khi nó được thành lập, Giám mục Công giáo của giáo phận nơi ứng viên cư trú, và nếu có thể, vị bề trên Anh giáo cũ của ứng viên.

Ngài nói thêm, sau khi thông tin đã được đệ trình cho Vatican, ứng viên "sẽ chấm dứt cử hành Thánh lễ Anh giáo", và bắt đầu hướng dẫn giáo đoàn của mình trong việc chuẩn bị giáo lý cho họ để trở thành người Công Giáo.

Đức Hồng Y Wuerl cho rằng các giám mục Mỹ có thể trợ giúp trong quá trình này, bằng cách cung cấp không gian thờ phượng cho các cộng đồng nhỏ đang tìm kiếm để trở thành Công giáo, trong các giáo phận của các vị; cử một linh mục để làm liên lạc cho các nhóm đó; sẵn sàng tòa án hôn nhân giáo phận để giúp đỡ người Anh giáo, giáo sĩ và giáo dân, mà cuộc hôn nhân cần phải được hợp luật Giáo hội; và cung cấp việc phục vụ của một giám đốc địa phương về giáo lý hoặc giáo lý viên để hỗ trợ việc chuẩn bị giáo lý cho những người muốn trở thành người Công giáo.

Các câu hỏi của các Giám mục đặt ra cho Hồng Y Wuerl cho thấy một mức độ lo lắng về cách thức Giáo hạt tòng nhân sẽ hoạt động, trong liên quan đến các giáo phận của các ngài, và làm thế nào họ có thể đáp ứng với các thành viên của giáo phái khác, những người được thu hút với ý tưởng Giáo hạt tòng nhân.

Mặc dù Giáo hạt tòng nhân được thiết kế để các tín hữu là người Công Giáo trọn vẹn, trong khi vẫn giữ lại các yếu tố di sản Anh giáo, Đức Hồng Y Wuerl thừa nhận rằng chưa rõ ràng là các yếu tố nào, và chúng được duy trì ra sao.

Đức Hồng Y cũng nhấn mạnh rằng, việc tiếp nhận các cộng đoàn Anh giáo cũ vào Giáo Hội Công Giáo, thông qua các điều khoản của tông hiến "Anglicanorum coetibus", là khác biệt so với Điều khoản Mục Vụ do ĐTC Gioan Phaolô II thành lập, qua đó giáo sĩ Anh giáo đã kết hôn có thể gia nhập Giáo Hội Công Giáo với tư cách cá nhân. (Catholic News Service 16-6-2011)

Nguyễn Trọng Đa