(Brest). Tại Bạch Nga (Belarus), một mục sư Tin Lành thuộc phái Ngũ Tuần đã bị phạt rất nặng sau khi rửa tội cho 70 tân tòng tại bờ hồ Baranovichi, trong miền Brest phía Tây Nam Belarus vào tháng 7 vừa qua. Nhà cầm quyền Bạch Nga cho rằng mục sư này đã hoạt động tôn giáo mà không hề có phép của nhà chức trách địa phương.

Hôm 27/9, sau các phiên xử kéo dài từ ngày 30/8 đến nay, chánh án Oksana Kusheva của quận Baranovichi, nơi biến cố xảy ra, truyền phạt mục sư Sergei Poznyakovich số tiền lên đến 4.6 triệu rúp. Tòa cũng phạt Giám Mục Nikolai Kurkayev của giáo phái Tin Lành miền Brest một số tiền nhẹ hơn.

Chủ sự tôn giáo vụ tại Baranovichi giải thích rằng mục sư Poznyakovich bị phạt nặng như vậy vì đây là lần thứ hai ông rửa tội trái phép tại cùng địa điểm này. Lần thứ nhất đã xảy ra vào năm 2005.

Trong khi đó, theo mục sư Poznyakovich, ông đã nộp đơn xin phép hoạt động tại Belarus nhưng không nhận được trả lời chính thức của nhà đương cục. Một tín hữu Tin Lành cho rằng nếu mục sư Poznyakovich tiếp tục vi phạm lần thứ ba, nhà chức trách sẽ có cớ để đóng cửa toàn bộ các hoạt động của nhóm Tin Lành Ngũ Tuần tại Belarus.

Các hoạt động tôn giáo tại Bạch Nga rất khó khăn cho các tôn giáo không phải Chính Thống Giáo Mạc Tư Khoa. Tưởng cũng nên nhắc lại vào cuối năm vừa qua Bạch Nga đã bất ngờ trục xuất hai linh mục Công Giáo Ba Lan đã từng phục vụ liên tục tại Bạch Nga (Belarus) hơn một thập niên qua. Các ngài được yêu cầu rời khỏi Bạch Nga trước cuối năm 2005 sau khi bộ Nội Vụ Bạch Nga từ chối gia hạn chiếu khán lưu trú.

Cha Robert Krzywicki, cha sở nhà thờ Đức Chúa Thánh Thần Hiện Xuống tại Borisov, phía đông bắc thủ đô Minsk đã phải rời Bạch Nga hôm 27/12/2005 sau những nỗ lực vô hiệu của anh chị em giáo dân yêu cầu chính quyền nước này cho phép ngài tiếp tục lưu trú. Cha Robert Krzywicki là một khuôn mặt nổi tiếng với những công tác bác ái xã hội và thanh niên (Công Giáo cũng như không Công Giáo). Việc trục xuất ngài gây kinh ngạc cho nhiều người Bạch Nga vì ngài là một trong những khuôn mặt dấn thân tích cực cho phong trào đại kết Kitô Giáo tại nước này.

Một linh mục khác phục vụ tại giáo phận Minsk-Mogilev, danh tính chưa được tiết lộ, đã chống lại lệnh trục xuất. Giáo phận Minsk-Mogilev đang trong vòng thương thảo với chính quyền nước này về trường hợp của ngài nên đã không đưa ra lời bình luận nào và cũng không công bố danh tính ngài.

Chính quyền Bạch Nga đồng ý cho phép một linh mục Ba Lan khác đến thay thế cho cha Robert Krzywicki tại Borisov. Tuy nhiên, cha Krzywicki bày tỏ sự bất mãn của ngài và cho biết việc trục xuất của chính quyền nước này gây khó khăn cho Giáo Hội Công Giáo vì "Cần phải mất 5 năm cho một linh mục ngoại quốc học hiểu ngôn ngữ, văn hóa và tình trạng tại đó". Cha nhấn mạnh rằng "Khi một thừa sai khác đến nơi ngài không thể hiểu ngay được tình trạng".