Công Giáo Belarus biết rất ít tin về tang lễ và lễ đăng quang của 2 vị Giáo Hoàng

Minsk, Belarus 03/05/05 - Người Công Giáo tại nước Công Hòa Belarus chiếm 20% dân số. Tuy nhiên, trong hai biến cố lớn của Giáo Hội Công Giáo vừa qua là tang lễ của đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và ngày đăng quang của đức tân Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, người Công Giáo ở đây được biết rất ít tin tức về hai biến cố này.

Về tang lễ của đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, hệ thống truyền hình của chính phủ chỉ trực tiếp truyền hình trong 45 phút. Còn ngày đăng quang của đức tân Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, hệ thống truyền hình này không trình chiếu một hình ảnh nào.

Người Công Giáo ở Belarus muốn được xem trọn vẹn hai biến cố này phải bắt qua hệ thống truyền hình của Ba Lan. Do vậy, việc nhà nước Belarus không trực thiếp truyền hình hai biến cố quan trọng tại Tòa Thánh Vatican đã làm người Công Giáo ở đây rất thất vọng. Họ cho đó là một xúc phạm của nhà nước đối với Công Giáo.

Một nhà báo người Công Giáo bào chữa rằng việc chính quyền không trực tiếp truyền hình hay đưa tin tức đầy đủ về tang lễ cũng như ngày đăng quang của hai vị Giáo Hoàng là vì thiếu khả năng “chuyên môn nghề nghiệp”, chứ không phải vì chính sách của chính phủ.

Lời giải thích trên đây của nhà báo Belarus với Diễn Đàn 18, một cơ quan tranh đấu cho nhân quyền” không được người Công Giáo ở đây chấp nhận.