Một nước có Luật Đàn áp nhất quyền Tự do Tôn giáo tại châu Âu

VATICAN 10/2/2003 (Zenit.org).- Đức Gioan Phaolô II đã khuyến khích tái sinh Giáo hội Công giáo tại Belarus mặc dầu phải đương đầu với những hạn chế pháp lý mới.

Đức Giáo Hoàng bày tỏ sự ủng hộ của Ngài hôm nay khi Ngài tiếp kiến các Giám mục Công giáo nước này, đang đến Rome viếng mộ Thánh Phêrô và Phaolô theo Giáo Luật cứ 5 năm một lần.

Trong bài phát biểu Đức Thánh Cha nói Belarus là Cộng Hòa Soviet trước kia, ít có thay đổi nhất là từ khi chủ nghĩa cộng sản sụp đổ, và ít hội nhập nhất vào phần còn lại của châu Âu. Trong số những vị có mặt tại buổi triều yết Giáo Hoàng, có Hồng Y Kazimierz Swiatek 88 tuổi, tổng giám mục Minsk-Mohilev, một người sống sót trong các trại lao động Siberian.

Giáo hội trong nước phương Ðông này với dân số 10 triệu , đã qua "mùa đông bắt bớ dữ dội kéo dài nhiều thập niên" và qua nhiều năm, đã kinh nghiệm "một sự bắt đầu mới từ từ và đầy khích lệ," Ðức Giáo Hoàng nói.

Dầu sao, Ngài không nhắc tới những khó khăn mới ảnh hưởng sự tự do tôn giáo của những người không-Chính thống trong một nước rộng như Kansas nằm giữa Balan và Nga.

Tháng Mười vừa qua, Tổng thống Aleksandr Lukashenko phê chuẩn điều mà những nhóm nhân quyền gọi là luật đàn áp nhất tại châu Âu đối với quyền tự do tôn giáo.

Luật cấm đăng ký những cộng đồng tôn giáo không được thiết lập thời Liên Bang Soviet. Nhiều cộng đồng không được công nhận là đã đăng ký vì bị cộng sản bắt bớ.

Đức Thánh Cha đưa hai chỉ thị cơ bản cho các người Công giáo tại Belarus: nâng đở gia đình-- hầu tái sinh khung xã hội tiếp sau chủ nghĩa cộng sản--và nuôi dưỡng những quan hệ hynh đệ với Giáo hội Chính thống. Người Chính thống chiếm 40% dân số, người Công giáo 10.3%.