Đức Thượng Phụ Zaslavl Pavel - Thượng Phụ Chính Thống Giáo Minsk và Toàn Belarus
Sau khi đến Minsk tối thứ Năm 12 tháng Ba, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã nói chuyện với Đài phát thanh Vatican về kỳ vọng của ngài trong cuộc hành trình.

Đức Hồng Y cho biết mục đích chính của ngài là tăng cường quan hệ giữa Tòa Thánh và Giáo Hội địa phương, và để trao những lời khích lệ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến cộng đồng Công Giáo thiểu số tại Belarus là những người đã bảo tồn và tuyên xưng đức tin của mình, ngay cả trong thời khủng bố.

Ngài cho biết thêm là chuyến thăm của ngài là một dấu hiệu của mối quan hệ tốt đẹp giữa Tòa Thánh và Belarus.

"Tôi nghĩ rằng mối quan hệ này là tuyệt vời," Đức Hồng Y nói. "Thực sự, đó là ý chí của cả hai bên để tiến về phía trước trong mối quan hệ này, và để xây dựng mạnh mẽ hơn một mối quan hệ mang tính xây dựng giữa hai bên."

Khi được hỏi về cuộc xung đột ở nước láng giềng Ukraine, Đức Hồng Y Parolin đã ca tụng vai trò của Belarus trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt bạo lực.

"Đối với các nhà ngoại giao Vatican, Belarus là một nước quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh của các sự kiện đang diễn ra tại Ukraine. Tôi muốn nhấn mạnh điều này là các cuộc đàm phán đã được tổ chức và dẫn đến việc ký kết ‘Thỏa thuận Minsk’, là một bước ngoặt có thể dẫn đến một giải pháp hòa bình trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine. "

Hôm thứ Sáu 13 tháng Ba, Đức Hồng Y Parolin đã gặp Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và Ngoại trưởng Vladimir Makei.

Trong các cuộc họp, Tổng thống Lukashenko nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do tôn giáo.

Tổng thống Lukashenko cho biết: "Chính sách của tôi về vấn đề này và các chính sách của toàn bộ nhà nước Belarus đều dựa trên một luận đề, đó là, mỗi người đều có quyền lựa chọn con đường của mình để đến với Thiên Chúa, qua các Giáo Hội. Đó là quyền của mỗi cá nhân và không ai có thể xâm phạm. Chúng tôi ngăn chặn những nỗ lực nhằm thiên vị một Giáo Hội và làm mất ổn định tình hình tôn giáo tại Belarus. "

Tổng thống nói thêm là Giáo Hội Chính Thống Giáo và Giáo Hội Công Giáo tại quốc gia này có vai trò "rất lớn" và "vô giá" trong việc giữ gìn hòa bình và hợp tác liên tôn tại Belarus.

Đức Hồng Y Parolin cũng đã gặp gỡ Đức Thượng Phụ Zaslavl Pavel là Thượng Phụ Chính Thống Giáo Minsk và Toàn Belarus. Đức Thượng Phụ đã mô tả cuộc họp giữa hai vị là "thân ái và cởi mở".