Minsk,8/11/07 - Thông tấn xã Interfax của Nga loan tin đức TGM Tadeusz Krondrusiewicz đã đưa ra lời tuyên bố quốc gia Belarus nên ký thỏa ước với Tòa Thánh Vatican.

Trong một cuộc họp báo diễn ra vào hôm qua thứ Năm tại Minks, thủ đô Belarus, đức TGM Kondrusiewicz tuyên bố “Belarus ký thỏa ước với Vatican là điều tốt và tôi sẽ sẵn sàng trợ giúp Belarus trong vấn đề này”

Thoả ước ký với Vatican có nghĩa là Belarus chính thức công nhận sự hiện diện của Công Giáo trong quốc gia này và đức TGM nói thêm “Nếu Belarus ký được thỏa ước với Vatican thì quốc gia này sẽ ở vào một tầm mức mới đối với Âu Châu”.

Được hỏi liệu ĐGH Bênêđictô XVI có viếng thăm Belarus không, đức TGM nói với các ký giả rằng “điều đó tùy thuộc vào thánh ý Chúa.” Ngài cũng nói thêm trong tuần tới Ngài sẽ đi Vatican để gặp ĐGH và Ngài sẽ trình bày với ĐGH về vấn đề Belarus ký thỏa ước với Vatican.

Đức TGM cho biết thêm hiện nay Belarus có khoảng 300,000 giáo dân nhưng có quá ít nhà thờ và Belarus cần xây thêm nhà thờ, cần có các trường đại học, các cơ sở xã hội và ít nhất cần một đại chủng viện để huấn luyện các linh mục và các nhà thần học. Belarus trước kia thuộc Liên Bang Sô Viết. Khi chính quyền cộng sản Nga sụp đổ, Belarus tách ra khỏi Nga trở thành quốc gia độc lập.