Các phản ứng giận dữ đã bùng lên trên các mạng truyền thông xã hội sau khi thông tấn xã AP loan tin một linh mục Dòng Tên là Cha Quentin Dupont đã hướng dẫn các em nhỏ mới vừa được rước lễ lần đầu đến chúc phúc cho một người đàn ông chọn cái chết êm dịu để kết liễu cuộc đời mình.

Nhiều anh chị em giáo dân tại St. Therese phàn nàn rằng con em của họ mới vừa được rước lễ lần đầu đã bị lôi kéo vào một trò công khai chế nhạo giáo huấn Công Giáo về sự thánh thiêng của mạng sống con người. Nhiều người không muốn thấy mặt Cha Dupont tại giáo xứ của mình nữa. Thậm chí, nhiều người còn đi xa đến mức kêu gọi Cha Quentin Dupont phải bị huyền chức.

American Magazine, tạp chí của Dòng Tên tại Mỹ, đã có cuộc phỏng vấn ngài. Thông tấn xã Catholic News Agency có bài tường thuật sau.

Hôm thứ Sáu 30 tháng Tám, một linh mục được chụp hình đang chúc phúc cho một người đàn ông có ý định tự tử cho biết rằng ngài không hề biết ý định của người đàn ông đó, và nếu ngài biết về kế hoạch người đàn ông đang muốn thực hiện, ngài sẽ hành động hoàn toàn khác.

“Tôi tin rằng cuộc sống là một ân sủng. Tôi tin rằng đó là một ân sủng từ Thiên Chúa và là cơ hội để mỗi ngày chúng ta có thể học hỏi từ Thiên Chúa và tình yêu của Ngài. Chúa đang cố dạy chúng ta yêu thương qua các thánh thư và các gương mẫu về Chúa Kitô và các thánh. Tôi cảm thấy thật bàng hoàng nếu có một sự lầm lạc rằng tôi, hoặc một thành viên của hàng giáo sĩ hoặc của dòng tu hay tổng giáo phận này, có thể nghĩ khác hoặc có thể đưa ra một tuyên bố công khai khác như thế” Cha Quentin Dupont, SJ, nói với tạp chí American ngày 30 tháng 8.

Cha Dupont là một sinh viên tốt nghiệp tại Đại học Washington ở Seattle, và được mời cử hành Thánh lễ cuối tuần tại Giáo xứ St. Therese ở Seattle. Ngài đã trở thành tâm bão của các chỉ trích trên khắp thế giới chứ không riêng tại Hoa Kỳ sau khi Associated Press loan tin về những ngày cuối cùng của một người đàn ông tên là Robert Fuller bao gồm một bức ảnh và lời kể về phép lành mà ông nhận được tại Giáo xứ St. Therese thuộc tổng giáo phận Seattle, năm ngày trước khi ông tự kết liễu cuộc đời mình.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 27 tháng 8, Tổng giáo phận Seattle cho biết:

“Câu chuyện về ông Fuller là mối quan tâm rất lớn cho Đức Tổng Giám Mục vì nó có thể gây ngộ nhận giữa người Công Giáo và những người cùng chia sẻ sự tôn kính của chúng ta đối với cuộc sống con người.”

Sau khi Fuller tham dự thánh lễ cuối cùng tại giáo xứ của mình, Cha Quentin Dupont, một linh mục dòng Tên, đã hướng dẫn những đứa trẻ vừa mới được rước lễ lần đầu đến tụ tập quanh người đàn ông này. Vị linh mục, các trẻ em và các thành viên khác trong giáo xứ giơ tay chúc phúc cho Fuller. Toàn bộ các hành động này đã được ghi hình và chụp ảnh bởi một nhà báo của AP. Nói cách khác, tất cả câu chuyện đã được dàn dựng bởi ông Fuller và Associated Press.

Cha Dupont nói với tờ American rằng khi ban phép lành “tôi đã hoàn toàn không hề biết gì hết về ý định tự tử của ông Fuller. Tôi không phải lúc nào cũng là một phần trong các cuộc trò chuyện xảy ra trong cộng đồng giáo xứ St. Therese. Tôi đã được cung cấp thông tin rất hạn chế và tôi có kiến thức rất tối thiểu về tình hình của ông Fuller.”

“Tôi đã làm những gì tôi nghĩ là thích hợp về phương diện mục vụ với những kiến thức mà tôi đã có. Nhưng hóa ra tôi đã lầm, tôi không biết những phần chính trong câu chuyện này, nếu biết tôi sẽ có phản ứng hoàn toàn khác.”

Có những bằng chứng cho thấy nhiều thành viên trong cộng đồng giáo xứ St Therese đã biết trước kế hoạch của Fuller. Ông ta thông báo trên trang Facebook rằng tang lễ của ông sẽ được tổ chức tại giáo xứ vào ngày 17 tháng 5 và sắp xếp để một ca đoàn biểu diễn tại bữa tiệc “end-of-life” do ông khoản đãi vài giờ trước khi tự sát.

Tuy nhiên, Cha Dupont nói với tờ America rằng ngài hoàn toàn không được cho biết về những kế hoạch đó khi ngài đến giáo xứ ngày 5 tháng Năm.

“Tôi đến nhà thờ và tôi thấy một giáo dân ở đó và tôi hỏi họ về tình hình của ông ta. Họ nói: ‘Đây là Thánh lễ cuối cùng của Bob Fuller', và tôi đã rất bối rối và vì vậy tôi hỏi người ấy thật sự muốn nói gì. Anh ta nói, ‘Bob sẽ chết.’ Tôi không biết nhiều về ông Fuller. Tôi biết ông ta bị bệnh nặng và tôi nghĩ điều đó có nghĩa là việc điều trị của ông ấy đã hết phương cứu chữa, các phương thức điều trị đã bị bãi bỏ và Fuller biết rằng không còn sống được bao lâu. Và tôi tiếp tục con đường đến nhà thờ và tôi đã gặp một vài giáo dân khác cũng nói rằng đây là Thánh lễ cuối cùng của Bob. Qua những cuộc trò chuyện đó, tôi nhận ra rằng người đàn ông mà tôi biết đang đau yếu muốn được tôi ban phép lành.”

“Vì vậy, chúng tôi bắt đầu trao đổi về việc ban phép lành vào cuối Thánh lễ. Sau thánh lễ, chúng tôi cùng ban phép lành cho ông ta.”

“Tôi nghĩ rằng tôi đang đứng trước một tình huống mục vụ với một người đàn ông biết mình sắp chết. Tôi muốn chắc chắn rằng anh ta cảm thấy được chăm sóc bởi Giáo Hội.”

Cha Dupont nói rằng ngài biết một cameran chuyên nghiệp đang quay lại toàn bộ buổi lễ ngày 05 Tháng Năm. “Tôi hoàn toàn không nhớ có được ai giới thiệu với tôi người quay phim này là một phóng viên báo chí hay không. Nhưng tôi chưa bao giờ hỏi người ấy là liệu các phim ảnh có tôi trong đó sẽ được đưa ra trước công chúng hay không và như thế nào. Tôi chỉ nghĩ rằng người quay phim ấy có mặt vì muốn ghi lại những hình ảnh thánh lễ cuối cùng và ông ta muốn có một kỷ vật, một kỷ niệm, về Thánh lễ này, cộng đồng này, rồi sau đó khi nằm liệt giường ông ta có thể cảm nhận được sức mạnh và tình yêu của cộng đồng dành cho ông ấy. Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng đây là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà ông đã thuê để chụp vài tấm hình để có chúng như những kỷ niệm và quà lưu niệm cho chính mình”

Vị linh mục nói rằng một giáo dân đã nói với ngài về kế hoạch tự tử của Fuller ngay sau Thánh lễ.

“Tôi đã hoàn toàn không có ý tưởng gì về ý định của ông ta trước đó. Khoảnh khắc tôi biết về ý định của anh ấy, tôi hoàn toàn choáng váng. Tôi đã bàng hoàng; và tôi thực sự rất bối rối. Tôi vẫn rất bối rối cho đến nay”.

Theo thông tấn xã Công Giáo Catholic News Agency, trường hợp của ông Fuller có những yếu tố rất nghiêm trọng.

Ông Fuller, đã nhiễm HIV vào thập niên 1980, được chẩn đoán có khối u ung thư ở đáy lưỡi vào mùa hè năm 2018. Vào cuối đời, ông ta phụ thuộc vào ống truyền dinh dưỡng và không muốn theo đuổi phương pháp hóa trị. Thay vào đó, ông ta bày tỏ ý định muốn được trợ tử.

Bất chấp các giáo huấn của Giáo Hội, Fuller là người cổ vũ cho trợ tử trong hơn ba thập kỷ qua và là thành viên của Hiệp hội Hemlock. Ông ta nói với AP rằng vào thập niên 1980, ông ta đã cho một người bạn bị HIV dùng thuốc quá liều, để giúp người ấy kết liễu cuộc đời.

Tiểu bang Washington đã thông qua Đạo luật “Death With Dignity” vào năm 2008, và kể từ đó, khoảng 1,200 người đã chọn chết bằng trợ tử.

Theo AP, Fuller đồng ý cho đăng toàn bộ câu chuyện của ông để “chứng minh cho mọi người trên khắp đất nước này luật hỗ trợ tự tử hoạt động như thế nào”, như một cách cổ vũ cho trợ tử và an tử. Như thế, cho đến khi chết, ông Fuller đã kiên quyết chống lại các giáo huấn của Giáo Hội cho đến cùng.

Trong bài báo, AP cho biết Fuller trước đó đã cố tự tử bằng cách uống thuốc quá liều những dược phẩm mà ông ta đã đánh cắp khi còn là một y tá tâm thần tại một bệnh viện ở Seattle. Tuy nhiên, sau khi ông ta đã uống thuốc thì trời bắt đầu mưa. Ông gọi điện thoại kêu xe cấp cứu đưa ông vào nhà thương. Ông giải thích với thông tấn xã AP rằng ông ta không muốn chết trong một thời tiết lạnh và ẩm ướt.

Vào ngày 10 tháng 5, Fuller đã tiêm thuốc gây chết người, trộn với những thức uống mà ông yêu thích vào ống truyền dinh dưỡng. Luật trợ tử tại tiểu bang bắt buộc bệnh nhân phải tự dùng thuốc.

Trước khi qua đời, ông Fuller cũng đã tổ chức một bữa tiệc với bạn bè và gia đình, và đã kết hôn dân sự với người bạn đời của mình, là một người đàn ông tên là Reese Baxter. Baxter cũng là người chăm sóc của Fuller. Fuller đã chết khoảng chín giờ rưỡi sau đó.

Tổng giáo phận Seattle cho biết trước mắt chưa có một hình thức kỷ luật nào được công bố nhưng một cuộc điều tra sâu rộng đang được tiến hành để xác định những gì đã xảy ra trong Thánh lễ ngày 5 tháng Năm, trước và sau đó; cũng như trách nhiệm của những người có liên quan trong gương mù thê thảm này.


Source:Catholic News Agency