Tổng giáo phận Seattle tin rằng linh mục Dòng Tên Quentin Dupont chỉ là nạn nhân trong trò chế nhạo giáo huấn Công Giáo tại giáo xứ St. Therese.

Các phản ứng giận dữ đã bùng lên trên các mạng truyền thông xã hội sau khi thông tấn xã AP loan tin một linh mục Dòng Tên là Cha Quentin Dupont đã hướng dẫn các em nhỏ mới vừa được rước lễ lần đầu đến chúc phúc cho một người đàn ông chọn cái chết êm dịu để kết liễu cuộc đời mình.

Nhiều anh chị em giáo dân tại St. Therese phàn nàn rằng con em của họ mới vừa được rước lễ lần đầu đã bị lôi kéo vào một trò công khai chế nhạo giáo huấn Công Giáo về sự thánh thiêng của mạng sống con người. Nhiều người đi xa đến mức kêu gọi Cha Quentin Dupont phải bị huyền chức.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 28 tháng Tám, Tổng giáo phận Seattle bày tỏ niềm tin rằng Cha Quentin Dupont, mới được thụ phong linh mục vào cuối năm 2018, chỉ là nạn nhân trong một vở kịch được dàn dựng bởi thông tấn xã AP và ông Robert Fuller, là người chọn cái chết êm dịu.

Toàn văn tuyên bố của Tổng giáo phận Seattle như sau:


“Bản tin của Associated Press tự nhiên khiến người đọc giả định một số điều về vị linh mục và ý định của ngài. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng có một thực tế rất khác đã xảy ra. Chúng tôi đã xem xét điều này và có thể xác nhận rằng vị linh mục ban phép lành đã không biết về ý định của ông Fuller. Linh mục này là một linh mục được mời đến dâng lễ, tình cờ có mặt tại nhà thờ St. Therese vào ngày Chúa Nhật đặc biệt đó khi Cha Sở đang cử hành thánh lễ tại giáo xứ thứ hai của ngài.

Phép lành được thực hiện sau Thánh lễ bởi một vị linh mục có mối quan tâm muốn mang lại sự an ủi cho người mà ngài vừa được biết là sắp chết. Vị linh mục không biết có sự hiện diện của bất kỳ nhiếp ảnh gia tin tức nào, mặc dù ngài biết có người đang chụp ảnh.

Mặc dù rõ ràng là một số bạn bè của ông Fuller, tại giáo xứ này, biết rõ ý định của ông ta, Cha Sở giáo xứ St. Therese ban đầu không biết. Cuối cùng, khi ông Fuller gặp gỡ Cha Sở để yêu cầu lên kế hoạch cho đám tang của ông ta, ngài đã thảo luận về món quà của cuộc sống và cố gắng thuyết phục ông ta thay đổi suy nghĩ của mình. Ngài nói rõ rằng cả ngài và giáo xứ đều không thể hỗ trợ cho kế hoạch kết liễu mạng sống của ông ta. Sau khi ông Fuller nói rõ ràng rằng ông ta sẽ không thay đổi ý định của mình, Cha Sở đã tìm đến ban lãnh đạo của tổng giáo phận để thảo luận về tình hình. Đức Tổng Giám Mục Sartain đồng ý rằng trách nhiệm của Giáo Hội là chăm sóc mục vụ cho những người than khóc. Với suy nghĩ này, ngài đã cho phép Cha Sở cử hành tang lễ với một số điều kiện nhất định để bảo đảm không ai ngộ nhận rằng Giáo Hội thừa nhận hay hỗ trợ cách này cách khác cho cách thức mà ông Fuller kết thúc cuộc đời. Mục đích của đám tang là cầu nguyện cho linh hồn của ông ta và mang lại sự an ủi cho những người than khóc.”

Xem thêm: Chết đã 4 tháng vẫn còn khả năng gây khốn khổ cho tổng giáo phận Seattle


Source:Archdiocese of Seattle