Little Rock, Ark., Ngày 30 tháng 8 năm 2019 ( CNA ) Vào tháng 12 năm 2007, cô Christine McGee, sinh viên đaị học 19 tuổi ở Arkansas, đã được người mẹ đưa gấp vào bệnh viện ở Little Rock, Arkansas, để cấp cứu.

Cô Christine được chẩn đoán là bị chứng phình động mạch, và chỉ còn chờ chết. Lúc đến bệnh viện thì cô đã hôn mê và không còn phản ứng nào nữa.

Hôm nay, Christine đã được lành bệnh. cô vừa nhận lãnh văn bằng Thạc sĩ tại Đại học Loyola ở New Orleans và đã có thể lái xe và sống độc lập.

Sự phục hồi của cô có thể là một phép lạ đưa đến việc phong thánh cho một vị nữ tu gốc ‘con lai’ (Creole) ở Louisiana, theo lời các nhà chức trách cuả Giáo Phận Little Rock Arkansas.

Sự việc là trong khi Christine bị đau ốm như thế, mẹ cuả cô đã cầu nguyện lên đấng Đáng Kính (ĐĐK) Henriette DeLille để xin chữa lành cho con gái mình.

“Ngay từ khi biết về căn bệnh của mình, chính cô cũng đã bắt đầu cầu nguyện với ĐĐK Henriette. Và mặc dù có vẻ như không có gì khả quan, cô vẫn giữ vững niềm tin,” theo lời cuả Sơ Doris Goudeaux, đồng giám đốc cuả Ủy ban Vận động Phong thánh cho ĐĐK Henriette DeLille.

ĐĐK Henriette là một phụ nữ ‘con lai’ tự do (không còn là nô lệ), sinh năm 1812 tại New Orleans, có cha là người gốc Pháp giàu có, mẹ là một người ‘con lai’ gốc Tây Ban Nha và châu Phi. ĐĐK Henriette được giáo dục suốt thời thơ ấu để trở thành một phần của một chế độ lúc bấy giờ gọi là chế độ Placage (Lớp mạ bên ngoài, ơn huệ, xoa dịu.)

Theo chế độ Placage thì những người phụ nữ da màu tự do (là danh xưng dành cho những người gốc Phi Châu hoặc Lai Phi Châu không còn là nô lệ) được tham gia vào các cuộc hôn nhân không giá thú (common law) với những chủ đồn điền da trắng giàu có, để họ có một gia đình ‘âm thầm’ sống trong những đồn điền vùng quê hẻo lánh. Đó là một hệ thống ‘phân biệt’ cứng nhắc, nhưng cũng mang đến cho nhiều phụ nữ ‘con lai’ một cuộc sống thoải mái và đôi khi có những sự sang trọng.

Được đào tạo kiểu Pháp về văn học, âm nhạc, khiêu vũ và y tá, Henriette đã được chuẩn bị để trở thành một người ‘vợ rơi’ của một người đàn ông da trắng giàu có nào đó.

Tuy nhiên, khi lên 20 tuổi, Henriette tuyên bố rằng niềm tin tôn giáo của cô không thể dung hòa được với lối sống Placage mà cô được dậy giỗ. Cô đã có một cuộc gặp gỡ thâm sâu với Thiên Chúa, và tin rằng hệ thống Placage vi phạm giáo huấn của Giáo hội về sự tôn nghiêm của hôn nhân.

Năm 1836, Henriette hiến dâng đời mình cho Thiên Chúa, cô sử dụng số tiền thừa kế để lập ra một công đoàn tu hành nhỏ mà hồi đó đã chẳng được ai công nhận cả, đặt tên là ‘Các nữ tu Dâng Mình vào Đền Thánh của Đức Trinh Nữ Maria’ (Sisters of the Presentation of the Blessed Virgin Mary), ngày nay được gọi là dòng Thánh Gia (Sisters of the Holy Family).

Cho đến lúc chết, Henriette và các nữ tu dạy tôn giáo và văn hoá cho những người nô lệ, mặc dù việc làm ấy lúc đó là một hành động bất hợp pháp, có thể bị xử tử hoặc bị tù chung thân. Các nữ tu cũng khuyến khích những phụ nữ ‘da màu tự do’ kết hôn với những người đàn ông thuộc tầng lớp của họ để được lãnh phép hôn phối theo luật Giáo hội. Nhà dòng dưới thời cuả ĐĐK Henriette cũng đã thành lập một viện dưỡng lão cho những người già neo đơn bệnh tật, và còn nhiều công việc khác nữa.

Vào năm 1988, Mẹ Bề trên của nhà dòng đã xin mở hồ sơ phong thánh cho nữ tu Henriette DeLille, dẫn tới việc phong tước hiệu ‘Tôi tớ của Thiên Chúa,’ và sau đó được Đức Giáo Hoàng Benedict XVI tuyên phong là đấng Đáng Kính vào ngày 27 tháng 3 năm 2010.

Một phép lạ nhờ vào sự can thiệp của ĐĐK Henriette là cần thiết cho việc phong chân phước, là giai đoạn tiếp theo trong quá trình phong thánh.

Giáo phận Little Rock, Arkansas đã nghiên cứu và thu thập thông tin về sự chữa lành của cô Christine McGee, và họ tin rằng có thể là một phép lạ.

Bởi vì phép lạ xảy ra trong Giáo Phận Little Rock, cho nên họ phải là những người thực hiện cuộc điều tra, và họ đã bắt đầu từ năm 2015.

Theo tờ báo Arkansas Catholic, thì tòa án cuả giáo phận đã kết thúc hồ sơ và chính thức đệ trình các tài liệu lên bộ Phong thánh ở Vatican.

“Chúng tôi thực hiện công việc thu thập tìm hiểu thực tế cho Tòa Thánh, Cha Greg Luyet, JCL, nói. Cha Luyet là vị đại diện tư pháp cho Giáo phận Little Rock và đã giám sát các quá trình liên quan đến giáo luật trong giai đoạn phong thánh này.

Sơ Doris, đồng giám đốc cuả Ủy ban Vận động Phong thánh, cũng nói với báo Arkansas Catholic rằng Bộ Phong Thánh đã ban hành một nghị định có hiệu lực pháp lý, vào tháng 12 năm 2018, xác nhận rằng giáo phận đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và tài liệu cần thiết để có thể xem xét về một phép lạ.

Hiện tại trong số những hồ sơ phong thánh cuả Hoa Kỳ thì có ít nhất là bốn người Công Giáo gốc Phi Châu khác nữa, đó là bà Julia Greeley (dòng 3 Phan Sinh), ông Pierre Toussaint (cựu nô lệ), Mẹ Mary Lange và Cha Augustus Tolton. Nếu phép lạ khỏi bệnh cuả cô Christine McGee nói trên được chấp nhận, thì ĐĐK Henriette sẽ tiến lên một bước gần hơn để có thể trở thành vị thánh đầu tiên cuả những người Mỹ Lai gốc Phi Châu được phong thánh ở Hoa Kỳ.