VATICAN -- Ngày nay ít ai mà không nghe nói đến iPod, chiếc máy chơi nhạc nhỏ xíu, xinh xắn của hãng điện toán Apple ở thành phố Cupertino, thuộc Thung Lũng Điện Tử Santa Clara. Chiếc máy tuy nhỏ nhắn, đút lọt dễ dàng vào túi áo, nhưng có thể chứa hằng ngàn bản nhạc trong bộ nhớ gọn gàng ngay trong máy. Loại iPod mới nhất còn có thể lưu trữ những chương trình TV hoặc phim ngắn.

ĐGH Benedictô và Ipod!
Khi đến thăm trụ sở Đài Phát Thanh Vatican vào ngày 3-3-2006 vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập cơ quan truyền thông này, ĐGH Benedicto XVI đã được các nhân viên truyền thanh ở đây tặng cho một máy iPod màu trắng.

Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đã được hai cô con gái cưng tặng một iPod ngay từ tháng 7 năm 2004, được gọi là “iPod One.” Nhưng trong những vị lãnh đạo cao niên hơn thì xem ra chỉ mới có hai vị làm quen với chiếc máy hấp dẫn nhất của thời đại hôm nay. Người thứ nhất là Nữ Hoàng Elizabeth II của Anh Quốc được con trai là Andrew tặng một iPod Mini với khả năng lưu trữ 6 GB vào năm ngoái. Người thứ hai chính là ĐGH Benedicto XVI với iPod Nano có sức chứa khiêm tốn hơn là 2 GB, mà có người đã nhanh chóng gọi là iPope.

Khi người phụ trách về kỹ thuật và điện toán của Đài Phát Thanh Vatican trao món quà iPod này cho ngài, Đức Thánh Cha nói rằng kỹ thuật điện tử điện toán là tương lai của chúng ta. Tưởng cũng nên nhắc lại rằng ĐGH Gioan Phaolô II là vị giáo hoàng đầu tiên dùng e-mail để gởi các văn kiện Toà Thánh (qua Úc Châu) vào ngày 22-1-2001 và cũng là vị giáo hoàng đầu tiên của thời đại Satellite TV (xem bài “Tầm quan trọng của các phương tiện thông tin và truyền thông” trên vietcatholic.net/news ngày 19-04-2005).

Chiếc iPod của ĐGH Benedicto đã có lưu trữ sẵn một số bản nhạc cổ điển, như các tác phẩm của Beethoven, Mozart, Chopin, Tchaikovsky và Stravinsky. Bên cạnh đó là một số chương trình của Đài Phát Thanh Vatican bằng các thứ tiếng Anh, Ý và Đức, bao gồm 20 phút kỷ niệm 250 năm sinh nhật của Mozart, vở kịch về Thánh Thomas Becket thành Canterbury, bản tin lược thuật những biến cố vào giai đoạn chuyển tiếp giữa hai triều đại giáo hoàng vào năm ngoái, và một buổi phát thanh với những âm thanh nguyên thủy của ông Guglielmo Marconi, một người phát minh ra kỹ thuật truyền thanh, và của ĐGH Piô XI, vị sáng lập Đài Phát Thanh Vatican.