Hành hương Rôma được nhận iPod

Tòa Thánh Vatican vừa đưa ra một chương trình thử nghiệm nhằm loại bỏ tiếng ồn ào của hướng dẫn viên trong các Vương Cung Thánh Đường ở Rôma: đó là cho khách hành hương thuê máy nghe nhạc iPod.

Tại một gian hàng nhỏ nằm phía sau Vương Cung Thánh Đường Thánh Gioan Latêranô, nhân viên Vatican sẽ khẽ hỏi khách du lịch xem họ có muốn tham quan nhà thờ cổ nhất ở Rôma cùng với một chiếc iPod trong tay hay không? Chiếc iPod được tích nạp một ứng dụng đặc biệt để giúp du khách tìm hiểu về nghệ thuật, kiến trúc và lịch sử Kitô giáo của địa danh.

"Thật tuyệt vời. Tôi thực sự đánh giá cao về nó", ông Agustin Valverde - một người Tây Ban Nha đến viếng thăm nhà thờ cùng với gia đình đang nhìn vào chiếc iPod mà nói. "Bạn có thể xem thấy rất nhiều thứ đẹp đẽ theo cách này".

Cha Caesar Atuire, Giám đốc điều hành cơ quan hành hương Rôma (Opera Roman Pellegrinaggi) cho biết: chỉ với một ngón tay, du khách có thể phóng to hình ảnh các chi tiết nghệ thuật như bàn thờ, trang trí vòm trần... với độ phân giải cao. Với ứng dụng này, người dùng cũng có thể tham khảo các hình ảnh từ Thư viện Vatican thường không được trưng bày cho công chúng xem, để làm phong phú thêm sự hiểu biết về cuộc tham quan Vương Cung Thánh Đường của họ.

Nhân viên một hãng thông tấn đang hành hương cũng thuê một chiếc iPod và nói rằng, giới thanh thiếu niên thường nài cha mẹ chúng thuê chiếc thiết bị này, và bọn họ còn chỉ cho người lớn tuổi cách sử dụng nó nữa.

Cậu bé Jakob Rhein, 12 tuổi, đến từ Bavaria, Đức Quốc (quê nhà của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI) vừa nhai kẹo cao su vừa nói: "Thật tuyệt! Mọi thứ đều trong một chiếc iPod". Mẹ cậu ta - bà Ulrike Rhein thì gọi nói rằng "khá trực quan để sử dụng".

Cô Rosa Maria Mancini - một phát ngôn viên của cơ quan hành hương cho biết: "Về cơ bản, chúng tôi đã có một chiếc iPod, chúng tôi đã lấp đầy rất nhiều nội dung vào nó, tất cả mọi thứ bạn cần biết về vương cung thánh đường. Với thiết bị trên, bạn có thể khám phá nó từng chi tiết một".

Sử dụng miễn phí, dù vậy người dùng cũng có thể để lại một vài đóng góp cho dịch vụ nếu họ thích. Người sử dụng phải thế chân một giấy tờ gì đó, hộ chiếu hoặc giấy phép lái xe chẳng hạn, để đảo bảo an toàn.

Dịch vụ này đã khai trương hôm Thứ Ba. Sau khi kết thúc đợt thử nghiệm vào Tháng Mười Hai, Vatican sẽ quyết định xem có nên mở rộng ứng dụng iPod này cho các Vương Cung Thánh Đường khác ở Rôma hay không. Dù vậy, trước mắt vẫn không có kế hoạch sử dụng ngay ứng dụng này cho Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô hay Quảng trường Thánh Phêrô, Cha Atuire nói. (AP, 22 Tháng Sáu 2011)

Tiền Hô