Nỗ lực của nước Úc để cứu mạng cho Nguyễn Tường Vân

Anh Nguyễn Tường Vân, 24 tuổi, một công dân người Úc gốc Việt bị bắt tại Tân Gia Ba (Singapore) và lãnh án tử hình vì tội buôn ma tuý. Mẹ anh, đi vượt biên một mình năm 1980, đã sinh ra Vân tại trại tị nạn ở Mã Lai, và gia đình được định cư tại Úc lúc Vân và người anh (em) sinh đôi chỉ mới 4 tháng. Vân bị truy tố vào tháng 3 năm 2004 về tội mang 396.2g thuốc phiện vào Singapore và bị kết án tử hình vào tháng 10/2005. Anh bị bắt vào tháng 12 năm 2002 trên chuyến bay từ Cam Bốt về Úc ngang phi trường Singapore. Anh khai rằng anh dính líu vào ma tuý chỉ với mục đích là kiếm tiền trả nợ cho người anh em sinh đôi của mình.

Dù không chấp nhận được hành động của Vân, nhưng nước Úc, một đất nước thanh bình và rất giầu nhân ái, nên từ Thủ tướng John Howard tới các bộ sở trong chính phủ, hơn 300 nghị viên Quốc hội đã ký tên xin ân xá cho Vân. Trong Giáo Hội Công giáo từ Ðức Hồng Y George Pell tới các linh mục tu sĩ và giáo dân vận động cùng chính phủ Singapore tha mạng cho Vân.

Tháng 2, Thủ Tướng Lý Hiển Long cho rằng tội buôn ma tuý là rất nghiêm trọng và biện pháp tử hình là cách duy nhất để diệt trừ ma tuý, nên ông đã từ chối ban ân xá cho Nguyễn Tường Vân. Tuy vậy còn nước còn tát, những ngày giờ cuối cùng trước khi Vân bị treo cổ này, nước Úc vận động xôi nổi để xin ân xá cho anh. Ðức Hồng Y và linh mục Peter Norden, một linh mục dòng Tên chuyên đặc trách về xã hội, về tù đã gửi thư xin Ðức Thánh Cha can thiệp cho can phạm khỏi bị tử hình... Vì xét thấy rằng Nguyễn Tường Vân không phải là kẻ chuyên buôn bán ma tuý. Anh cũng chưa từng bị tội hình sự nào, và cũng không phải dân ghiền ma tuý.

Tại Brisbane các em trường trung học đã quy tụ thắp sáng cả 3000 cây nến cầu nguyện cho Tường Vân. Riêng tại Melbourne, nơi Tường Vân đã sinh sống, tờ nhật báo The Age đã phát động chiến dịch gửi một bàn tay để xin ân xá cho Vân, trang mạng này mỗi ngày nhận tới 50,000 người gửi xin ân xá cho Vân. Chúa nhật này 6/11 tại nhà thờ chính tòa Melbourne lúc 2.30 chiều sẽ có một giờ kinh đại kết quy tụ các tôn giáo khác nhau cầu nguyện cho Vân và xin chính phủ Singapore ân xá cho chàng.

Trong lá thư mẹ của Tường Vân viết cho nữ hoàng Elizabeth bà viết: “Con tôi đã bị tù ba năm nay. Con tôi đã bị kết án tử hình. Tôi biết nó đã lầm lẫn và hành động đáng phạt vì ma túy là thuốc độc làm tan nát gia đình... Nhưng tôi xin Nữ hoàng hãy cứu mạng cho con tôi. Tôi đã đau khổ nhiều về tội phạm của con tôi và tôi còn đau khổ bội phần nếu nó bị tử hình... Bà là nữ hoàng của chúng tôi, bà cũng là mẹ, bà thấu xuốt tâm trạng của một người mẹ trong hoàn cảnh của tôi”.