LÒNG CHÚA BAO LA - Lễ an táng Caleb Nguyễn Tường Vân

11 giờ sáng 7/12/2005, nhà thờ chính tòa St. Patrick Melbourne đông nghẹt mọi thành phần, Công giáo cũng như ngoài Công giáo, Úc Việt và nhiều chính giới và báo giới cùng các đài truyền hình... tựu về lễ tiễn đưa một người thanh niên Úc gốc Việt mới bị treo cổ đến nơi an nghỉ.

Quan tài Nguyễn Tường Vân, người thanh niên Úc gốc Việt đã chết vì án tử hình nghiêm khắc của Singapore, anh bị treo cổ vào 6 giờ sáng giờ Singapore ngày 2/12 vừa qua... Dù chính phủ Úc và dân Úc đã cố xin giảm án cho chàng, ngay cả Giáo Hội Công giáo: Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã xin ân xá và Đức Bênêđictô XVI đã lặp lại lời thỉnh nguyện này tới Thủ tướng Singapore và tại Úc Đức Hồng Y George Pell cũng như nhiều nỗ lực trong Giáo Hội và chính quyền các cấp xin ân xá cho Tường Vân... Nhưng tất cả đều thất bại và Tường Vân bị treo cổ vào sáng 2/12 vừa qua.

Hôm nay trong lễ an táng, linh mục Peter Hansen từng là luật sư trước khi gia nhập đạo Công giáo và đi tu làm linh mục đã chủ tế Thánh lễ vừa bằng tiếng Anh vừa bằng tiếng Việt với 30 linh mục cùng đồng tế.

Trong bài giảng cha nói: Vân không phải là người tử đạo cũng chẳng là một anh hùng, nhưng em đã biết làm lại cuộc sống, tín thác vào tình thương tha thứ của Chúa và hoán cải cuộc sống. Anh bị bắt trước một chuyến đi định mệnh từ Nông Phênh về Melbourne qua ngả Singapore với gần 400 gram bạch phiến. Anh bị bắt vào 12/2002! Anh chấp nhận án chết trước hành vi của mình. Anh lãnh án tử hình vào tháng 3/2004, trong nỗi thất vọng cùng cực anh được nghe bài “Ave Maria” Kính Mừng Maria do linh mục tuyên úy nhà tù Changi hát lên, anh cảm kích và xin học đạo để gia nhập Kitô giáo. Anh được rửa tội vào đúng ngày sinh nhật của anh 17/8/2004...

Sau thời gian biết Chúa, cuộc sống tâm linh của anh được thay đổi hoàn toàn, anh an bình chấp nhận án tử, anh cầu nguyện cho chính mình, cho các nạn nhân của ma túy và anh tha thiết xin Chúa cũng như mọi người tha thứ cho anh...

Trong lá thư đươc viết ngày 2/12/2005, 2 giờ trước khi bị tử hình anh viết thật cảm động như sau:

Cùng anh chị em thân thương, đặc biệt cho những ai đau buồn trước thảm trạng cuộc đời của em, cho những ai cầu nguyện cho em và những ai em đã làm thiệt hại, em thành tâm xin lỗi vì tội phạm của em.

Đây là giây phút cuối cuộc đời của em, xin hãy cầu nguyện cho em được vững tin vào ơn Chúa cũng như quí vị tìm được sức mạnh nơi Chúa và những tâm tình chân thành của em.

Em ngồi đây nghe những lời cầu nguyện của quí vị dành cho em mà em cảm nghiệm được.

Em sẽ qua đi, nhưng từ cao em nhìn xuống và em hứa em đồng hành với tất cả. Để cảm thấy có em, quí vị hãy đặt tay trên trái tim là thấy em hiện diện.

Bây giờ em cảm ơn từng người đã vì thương mến em cầu nguyện cho em. Ơn của Chúa thật diệu huyền...

Hãy cười vui vì em đi về với Chúa. Em hứa cầu nguyện cho tất cả. Hãy vui vì Chúa là Đấng ban sự sống và tạo dựng tất cả vì tình yêu thương của Ngài.

Đây là những lời cuối cùng của em, nhưng em sẽ gặp lại tất cả. Hãy vững tin, can đảm và kiên cường.

Cầu xin Chúa chúc lành cho tất cả. Ước mong Chúa dọi ánh vinh quang trên tất cả và bình an của Chúa hằng ở cùng anh chị em và dẫn đưa anh chị em tới cuộc sống viên mãn.

Hẹn gặp tất cả. Em yêu và mãi thương tất cả... Xin đừng sợ! Xin đừng sợ!!


Những lời trên nói lên đời sống thiêng liêng của Vân được biến cải trong thời gian ngắn ngủi làm con Chúa.

Cha Peter Hansen cũng nhấn mạnh sự biến cải này đã giúp Vân viết lại trang sử cuộc đời của em, làm cho nhiều người thương cảm. Đó cũng là tất cả ý nghĩa của tôn giáo, giúp chúng ta khám phá ra tình yêu bao dung của Thiên Chúa, khác với luật lệ thưởng phạt của trần thế chúng ta.