Để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Nhân một lần vào thăm một linh mục quản xứ trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên-tỉnh Hà tĩnh, tôi đựơc vị linh mục cho đọc "nguyên văn" bài phát biểu của nguyên chủ tịch UBMTTQVN Phạm Thế Duyệt do UBMT huyện gửi đến. Sau khi đọc xong tôi hỏi vị linh mục ấy: liên quan đến vấn đề này mặt trận có gửi gì thêm nữa không? Vị linh mục lắc đầu tỏ vẽ buồn bã và trả lời rằng: mặt trận không gửi gì thêm.

Vì thời gian không dài nên tôi đọc thật nhanh bài phát biểu đó. Tôi thành thật cám ơn UBMT huyện Cẩm Xuyên- đã vì trách nhiệm của mình mà phải gửi bài phát biểu của nguyên chủ tịch UBMTTQVN cho các tổ chức tôn giáo, đạo công giáo trên địa bàn huyện để như UBMT huyện nói là "để nghiên cứu vận động, động viên đồng bào các tôn giáo, bà con giáo dân làm tốt phong trào thi đua yêu nước của người công giáo:"Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc". "Sống tốt đời đẹp đạo".

Tuy nhiên, để phối hợp một cách chặt chẽ giữa công tác mặt trận với các tổ chức xã hội khác, đặc biệt là người công giáo trên địa bàn huyện, thiết tưởng tôi nghĩ rằng giáo dân hoặc các linh mục trên địa bàn huyện nên và phải gửi ngay bài phát biểu của Đức Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt vào sáng ngày 20-9-2008 tại UBND Thành phố Hà Nội cho UBMT huyện (nếu chưa có) để UBMT huyện tham khảo, và đồng thời sau khi tham khảo bài phát biểu của Đức Tổng Giám Mục vì là tổ chức góp phần xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân, phản ánh những tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân nên tôi tin rằng UBMTTQ huyện sẽ phổ biến ngay bài phát biểu của Đức Tổng Giám Mục cho mọi người. Vì theo tôi biết, hầu như người dân trên địa bàn huyện qua thông tin báo chí và thời sự trên Đài Truyền Hình Việt Nam nhất là đêm 20-9-08 khi nói về Toà Khâm Sứ và Giáo xứ Thái Hà thì rất nhiều người và nhất là những người muốn biết thực hư thế nào và trong đó có tôi luôn phải tự đặt câu hỏi:

Chẳng lẽ Đức Giám Mục lại có thể nghĩ và nói về con cái Giáo Hội của mình và dân tộc của mình những lời như vậy sao?!!!

Đức Tổng Giám Mục, người đã nguyện hy sinh phấn đấu suốt đời, quên bản thân mình cũng như tất cả của mình để lo cho hạnh phúc của nhân thế và phụng sự Thiên Chúa. Những hy sinh đó, được thề hứa một cách trọng thể và được hàng triệu con mắt theo dõi, giám sát. Chưa có một thông tin cá nhân nào phủ nhận được những hy sinh to lớn của TGM Giuse Ngô Quang Kiệt từ những ngày học hành và bươn chải lo cho từng giáo dân nơi miền sơn cước khó khăn xa xôi cho đến những ngày làm TGM Hà Nội.

Chưa có ai giám nói về tư cách của Ngài trong tất cả những sinh hoạt, đó là sự trong sạch, sự hy sinh cống hiến cho những nhu cầu thực tế của người dân.. Vậy thì Ngài đã làm gì, nói gì, thực hư thế nào mà thông tin báo chí và Đài Truyền Hình lại đưa tin như vậy?!!!

Cũng nên nói ra ở đây, tôi đã thấy và đã nghe nhiều nơi trong và ngoài nước sau khi nghe thông tin báo chí và đài truyền hình Hà Nội đưa tin như thế, thì nhiều người đã tìm đến bài phát biểu của Ngài vào buổi sáng của ngày hôm đó (20/9/2008). Và chính tôi cũng đã đọc được nguyên văn lời phát biểu của Ngài.

Thiết tưởng tôi cũng xin ghi ra đây nguyên văn trích đoạn bài phát biểu của Ngài để chúng ta đối chiếu thực hư thế nào: ". .. Do đó, chúng tôi xin nhắc lại, chúng tôi rất mong muốn xây dựng một khối đại đoàn kết dân tộc. Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam đi đâu cũng bị soi xét, chúng tôi buồn lắm chứ. Chúng tôi mong muốn đất nước mình mạnh lên, làm sao như một anh Nhậ,t nó cầm cái hộ chiếu là đi qua tất cả mọi nơi không ai xem xét gì cả. Anh Hàn Quốc bây giờ cũng thế, còn người Việt Nam chúng ta thi tôi cũng rất mong muốn đất nước lớn mạnh lắm và làm sao thật sự đoàn kết, thật sự tốt đẹp, để cho đất nước chúng ta mạnh lên, đi đâu chúng ta cũng được kính trọng".

Khi đọc bài phát biểu của Ngài, tôi nghĩ rằng một người ít học, thậm chí là trình độ tiểu học cũng có thể hiểu được nội dung trong bài phát biểu ấy không hề có ý như kiểu thông tin báo chí và đài truyền hình đã đưa ra và bình luận. Trái lại, Ngài đã nói lên điều khắc khoải và trăn trở về đất nước, mà bao nhiêu người con đất Việt có tâm huyết với quê hương cũng đã phải trăn trở bấy lâu nay.

Vậy thì lý do gì, nguyên cớ nằm ở chỗ nào mà các phương tiện truyền thông lại cắt xén lời nói của Ngài như vậy? Mục đích như thế để làm gì?!!! Tôi hiểu, nếu các phương tiện thông tin đại chúng của Việt Nam làm như vậy thì đây không phải là việc làm để cùng nhau xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, lại càng không phải là truyền thống ngàn năm của người dân Việt vốn Hồ Chủ Tịch đã nói: " Các vua Hùng có công dựng nước, bác cháu ta cùng nhau giữ nước"

Thiết tưởng, đây là trách nhiệm của UBMT huyện và đặc biệt là các linh mục trên địa bàn huyện phải có trách nhiệm thông tin đầy đủ về bài phát biểu của Ngài trong cuộc họp với UBND tp Hà Nội vào sáng ngày 20/9/2008, để mọi người dân trên địa bàn huyện và cũng như những người dân nơi khác hiểu được một cách tường tận.

Trong thời đại văn minh ngày nay, với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ truyền thông, để tìm đến bài phát biểu của Ngài quả là một điều quá dễ dàng. Nếu ai đó đã quên hoặc chưa thể tìm thấy các địa chỉ để lấy nguyên bài phát biểu của Ngài và các thông tin có liên quan đến TKS và Giáo xứ Thái Hà thì chỉ cần một vài cú líc nhẹ nhàng là có ngay. Cụ thể vào thanhlinh.net; hoặc vào http://haokan.buonceme.net/dmirror/http/vietcatholic.net/new; hoặc vào dcct.org hoặc vào http://.bbc.co.uk/vietnamese vân vân và vân vân.

Chính vì lý do đó, qua ý kiến của tôi ở trên, tôi tin tưởng và hy vọng rằng vì sự thật, vì sự bình yên của người dân, vì tinh thần xây dựng khối đại đoàn kết, cũng như nhiệm vụ mà các linh mục và các cán bộ mặt trận đã lãnh trách nhiệm trước Giáo Hội và nhà nước sẽ cùng nhau phối hợp chặt chẽ để khẩn trương làm tốt vấn đề trên.

Có như vậy thì các linh mục cũng như UBMTTQ huyện mới đúng nghĩa là " Người đầy tớ của nhân dân", có như vậy người dân mới khởi thắc mắc, khỏi phải đặt câu hỏi thế này thế nọ???

Có hiểu thực hư thế nào thì lúc người dân thực sự mới an tâm, mới vui vẻ nắm chặt tay nhau để cùng nhau xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, cùng nhau xây dựng một đất nước ngày càng giàu mạnh, ấm no và hạnh phúc.