Lễ Án Táng một tử tội được nhiều người cảm thương


Trong mấy tuần qua, giới truyền thông Úc và Việt cũng như internet đã đưa ra những nguồn tư tưởng khác nhau về một thanh niên người Úc gốc Việt bị tử hình tại Singapore mới tròn 25 tuổi, về tội vận chuyển ma túy.

Có ý kiến cho rằng: Cần phải xử tử tội nhân, để làm gương cho kẻ khác, vì số bạch phiến mà tử tội đem theo có thể làm hại hàng chục ngàn người.

Nhưng cũng có nhiều tư tưởng khác biệt: Tội nhân cần được giảm án, rồi giáo huấn hơn là kết liễu một cuộc đời trai trẻ. Vì mạng sống mới là quí, cần phải được tôn trọng.

Riêng người con gái của một tội nhân cuối cùng bị kết án tử hình tại Úc Châu đã lên tiếng: Xử tử là một luật lệ sai lầm. Không một ai có quyền giết người khác, ngoại trừ Thượng Đế. Giết người thì rất dễ. Chỉ cần, một viện đạn, một nhát dao, một mũi chích, một sợi dây thòng lọng hay một hành động bật công tắc điện lên là con người sẽ chết ngay tức khắc. Nhưng tha thứ, giáo dục người đời mới là nhân bản.

Dù ghét hay thương thì giờ đây tội nhân đã trở thành người thiên cổ. Tuy nhiên với đức tin Công Giáo, thì Tường Vân là người đã được Thiên Chúa thương mến. Anh đã biết sám hối ăn năn và hối lỗi trước khi bị hành quyết.

Các cơ quan truyền thông đã tường thuật lại Thánh Lễ An Táng của Tường Vân, được cử hành bằng song ngữ Anh và Việt do 30 linh mục Úc và Việt đồng tế lúc 11 giờ sáng thứ Tư ngày 07/12/05 tại nhà thờ chính toà Saint Patrick thuộc Tổng Giáo Phận Melbourne, tiểu bang Victoria, Úc Châu. Nhiều Thượng Nghị Sĩ quốc hội tiểu bang Victoria và trên 1,000 người đến tham dự, chật ních nhà thờ. Ngoài ra còn có rất nhiều cơ quan truyền thông, báo chí đến săn tin và thu hình.

Cha Peter Hensen là cựu luật sư, đã xin đi tu làm linh mục và là người quen biết với gia đình bà Kim, thường hay viết thư sang Singapore thăm Vân, đã chủ tế Thánh Lễ an táng cho Tường Vân.

Tường Vân biết được giờ phải tử hình, nên anh đã chuẩn bị sẵn sàng cho Thánh Lễ an táng của anh một cách kỹ lưỡng và chọn lựa những bài thánh ca cũng như bài đọc và phúc âm riêng cho Thánh Lễ.

Khi được rửa tội. Tường Vân đã chọn tên Thánh là Caleb. Caleb là một tiêu đề trong sách Cựu Ước có nghĩa là “Can Đảm”

Nguyễn Tường Vân
Bài Đọc trong Thánh Lễ, Tường Vân chọn từ sách Khôn Ngoan chương IV từ câu 7 đến 15

Người công chính dù có chết non, cũng vẫn được an nghỉ.


“Vì tuổi thọ đáng kính không phải bởi sống lâu, cũng không do số tuổi. Đối với con người, sự khôn ngoan còn quý hơn tóc bạc, sống không tì ố đã là sống thọ. Người công chính đẹp lòng Thiên Chúa, nên được Thiên Chúa yêu thương và họ sống giữa những kẻ tội lỗi, nên được Thiên Chúa dời đi nơi khác. Người đã cất họ đi, kẻo trí khôn họ bị thói gian ác biến đổi, hay tâm hồn họ bị tật xảo trá phỉnh lừa. Vì sức mê hoặc của sự ác làm lu mờ sự thiện, và dục vọng quay cuồng biến đổi tâm hồn chất phác. Người công chính nên hoàn thiện chỉ trong một thời gian ngắn, thì kể như đã hoàn tất một sự nghiệp lâu dài. Tâm hồn họ đẹp lòng Đức Chúa, nên Người vội đem họ ra khỏi nơi gian ác. Người đời thấy thế mà không hiểu, họ không nghĩ được rằng: “đó chính là cách Người ban ơn, thương xót những kẻ Người tuyển chọn, và viếng thăm các thánh của Người.”

Bài Tin Mừng được trong sách Phúc Âm của Thánh Luca chương XXIII câu 39 đến 43

Người gian phi sám hối >(Còn gọi là kẻ trộm lành)


“Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng đã nhục mạ Đức Giêsu: "Ông không phải là Đấng Ki-tô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với!”. Nhưng tên kia mắng nó: "Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ! Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái! "Rồi anh ta quay sang thưa với Đức Giê-su: "Ông Giê-su ơi! Khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi! "Và Người nói với anh ta: "Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng."

Lời chia sẻ và điếu văn từ biệt đã được bạn bè và luật sư biện hộ cho Tường Vân đọc trong Thánh Lễ. Lá thư cuối cùng mà Tường Vân đã viết bằng tay trước lúc hành quyết 2 tiếng đồng hồ được đọc trong Thánh Lễ với những lời tâm tình thật cảm động. Anh gửi lời cảm ơn chân tình đến những người đã hỗ trợ, đấu tranh xin ân xá cho anh và thành tâm xin lỗi trước công chúng về lỗi lầm của mình, có thể làm tổn thương đến xã hội. Tường Vân xin mọi người hãy tha thứ cho anh, trên Thiên Quốc anh cầu nguyện cho hết mọi người trong sự hiệp thông tự đáy lòng của Vân.

Chỉ còn mấy tiếng đồng hồ, trước khi bị hành quyết kết liễu cuộc đời, Tường Vân đã cất cao tiếng hát, bài Thánh ca Ave Maria và cùng cầu nguyện với linh mục Greg. Văn Giang.

Mặc dầu bị còng tay dẫn ra pháp trường, nhưng trên tay Tường Vân vẫn nắm chặt cỗ tràng hạt và liên tục lần chuỗi với linh mục Văn Giang cho đến khi bị treo cổ.

Như vậy Tường Vân đã dồn hết tâm trí vào kinh lần hạt và ăn năn sám hối trước giờ lâm chung. Tường Vân đã chuẩn bị hành trang cho cuộc lữ hành trên đường về quê trời một cách đầy đủ. Chắc chắn Thiên Chúa sẽ đón nhận anh.

Tường Vân đã hoán cải, nhận biết tình yêu thương của Chúa, nên được nhiều ưu đãi hơn những người khác. Cả thế giới biết đến Nguyễn Tường Vân, hàng ngàn người tham dự Thánh Lễ An Táng đã rơi lệ tiễn đưa. Hàng triệu người đã cầu nguyện và theo dõi trong suốt mấy tuần qua trước khi Tường Vân bị hành quyết. Như vậy Chúa đã thương Tường vân một cách đặc biệt, mặc dù anh là một tội phạm. Nếu Tường Vân không sám hối, tìm kiếm Thiên Chúa, thì làm sao anh có được một diễm phúc như hôm nay.

Sau Thánh Lễ các đạo tùy là những bạn bè thân tín, Khoa em của Tường Vân cùng luật sư biện hộ, 6 người đã khiêng quan tài Tường Vân ra xe tang, tiễn đưa anh đến phần mộ yên nghỉ.

Trong các buổi cầu nguyện cho Tường Vân, có những vị lãnh đạo tinh thần tôn giáo đã tâm tình khuyên nhủ các bậc phụ huynh: “Gia đình cần có một đời sống hoà thuận, yêu thương đùm bọc nhau, làm gương cho con cái. Hãy giảm bớt những bon chen ngoài xã hội, nên cảnh tỉnh và dành thì giờ hướng dẫn, giáo dục con cái. Thanh thiếu niên sống xa gia đình không có người lớn dẫn dắt, dễ bị lầm đường lạc lối và xa vào cạm bẫy xã hội.” Đến khi cha mẹ thức tỉnh, hối hận thì qúa trễ.

Cha Ông ta có câu “Hối bất cập”. Biết hối hận thì đã muộn