Theo tin Vatican Nrews, trong một thông điệp gửi Cuộc Tụ Tập Tuổi Trẻ Bản Địa Thế Giới họp tại Soloy, Panama, từ ngày 17 tới ngày 21 tháng 1, Đức Phanxicô khuyến khích giới trẻ bản địa duy trì nền văn hóa và gốc rễ của họ bằng cách chiến đấu chống lại việc bị đẩy qua bên lề, bị loại trừ, phí phạm và làm người ta ra nghèo khổ đang đe dọa họ và xây dựng một thế giới công lý và nhân bản hơn.



Thông điệp gửi Đại Hội Giới Trẻ Bản Địa Thế Giới

Sau đây là nguyên văn thông điệp của ngài:

Các bạn trẻ thân mến,

Vào cuối ngày Giới trẻ Thế giới tại Krakow tháng 7 năm 2016, tôi đã nói với các tình nguyện viên trẻ: “Chúng ta mang ký ức quá khứ của chúng ta để xây dựng tương lai một cách can đảm”. Và đây là phương châm mà các bạn đã chọn cho Cuộc Gặp gỡ Tuổi trẻ Bản địa thế giới này, một cuộc gặp gỡ đem các bạn lại với nhau từ ngày 17 đến ngày 21 tháng 1 năm nay (trước Ngày Giới Trẻ Thế Giới) tại Soloy, Comarca Ngäbe-Buglé, giáo phận David, Panama.

Tôi xin chúc mừng các bạn vì đây là lần đầu tiên một cuộc họp trước Ngày Giới Trẻ Thế Giới được tổ chức dành riêng cho giới trẻ của người bản xứ và thổ dân ở cấp thế giới. Đây là một sáng kiến mà tôi muốn cảm ơn Phân bộ Chăm sóc Mục vụ người Bản xứ của Hội đồng Giám mục Panama, được sự hỗ trợ của Hội Đồng Giám Mục Châu Mỹ La Tinh.

Các bạn trẻ thân mến, tôi thúc giục các bạn điều này: cuộc gặp gỡ này, nơi quy tụ hàng trăm bạn trẻ từ các dân tộc bản địa khác nhau, có thể phục vụ việc suy tư và cử hành đức tin của các bạn vào Chúa Giêsu Kitô khởi đi từ sự phong phú hàng ngàn năm của các nền văn hóa độc đáo của các bạn. Tôi mong mỏi đây là cơ hội để các bạn đáp lại lời mời, đã được ngỏ cùng người trẻ vào những thời điểm khác, tỏ lòng biết ơn lịch sử của các dân tộc các bạn và can đảm đương đầu với các thách thức xung quanh các bạn, tiến lên phía trước, lòng đầy hy vọng ở việc xây dựng một thế giới khả hữu khác.

Các bạn hãy quay về với các nền văn hóa bản địa. Hãy chăm sóc các gốc rễ, bởi vì từ gốc rễ sẽ phát sinh sức mạnh làm các bạn lớn lên, triển nở và sinh hoa trái. Cũng phải có một cách để biểu lộ bộ mặt bản địa của Giáo hội chúng ta trong bối cảnh Ngày Giới Trẻ Thế Giới và khẳng định cam kết của chúng ta trong việc bảo vệ căn nhà chung và hợp tác để xây dựng một thế giới khả hữu khác, một thế giới công bằng và nhân bản hơn.

Không còn nghi ngờ gì nữa, các chủ đề mà, theo chương trình, sẽ là đối tượng để các bạn suy tư, sẽ kích thích việc tìm kiếm các câu trả lời, từ viễn ảnh truyền giảng Tin Mừng, cho rất nhiều tình huống và là những tình huống hết sức gây tai tiếng như bị đẩy qua bên lề, loại trừ, lãng phí và làm người ta hóa ra nghèo mà hàng triệu người trẻ bị kết án, nhất là giới trẻ của các dân tộc bản địa trên thế giới. Cầu mong hành động của các bạn, ý thức thuộc về dân tộc của các bạn, là một phản ứng chống lại nền văn hóa lãng phí này, chống lại nền văn hóa quên đi gốc rễ của các bạn, dự phóng về một tương lai lỏng lẻo hơn, bốc hơi hơn và không có nền tảng.

Hỡi các chàng trai và các cô gái, các bạn hãy chăm sóc nền văn hóa của các bạn! Hãy chăm sóc gốc rễ của các bạn! Nhưng đừng dừng lại ở đó: từ những gốc rễ, các bạn hãy mọc lên, đơm hoa, kết trái. Một nhà thơ đã nói rằng "mọi thứ mà cây cối đã đơm hoa, đều bắt nguồn từ những gì dưới lòng đất”. Từ gốc rễ. Nhưng là những gốc rễ bén vào tương lai. Dự phóng bén vào tương lai. Đó là thách thức của các bạn ngày hôm nay.

Thật là một niềm vui lớn khi tôi được gặp các bạn ở Panama. Và trong khi chờ đợi, xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất của tôi cho cuộc gặp gỡ và xin ban cho các bạn phước lành của tôi.

Jatuaida, Jamorogodre.

Xin Chúa chúc lành cho các bạn!

Hoa Kỳ: 12,000 người hành hương, 34 Giám mục lên đường tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới

Theo tin Zenit, Hoa Kỳ sẽ gửi hơn 12,000 người trẻ, tuổi từ 16 đến 35, đến Panama dự Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 34. Biến cố hoàn cầu này, diễn ra từ ngày 22 đến 27 tháng 1 năm 2019, tại và xung quanh Thành phố Panama, dự kiến sẽ thu hút hơn 1 triệu người từ khắp 6 châu lục.

Đức Cha Frank J. Caggiano, Giám mục Bridgeport và Liên lạc viên Ngày Giới Trẻ Thế Giới của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, nói “các Giám mục Hoa Kỳ và tôi hân hoan cùng đi với những người trẻ tuổi và thanh niên của đất nước chúng ta như những người đồng hương cùng hành hương”. Tổng cộng, 32 giám mục từ Hoa Kỳ đang lên kế hoạch tham dự biến cố hoàn cầu này.

Đức cha Caggiano sẽ là một trong 20 giám mục cũng được Vatican mời làm giáo lý viên tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha ở Panama, trình bầy các suy niệm cho các nhóm hành hương về chủ đề Ngày Giới Trẻ Thế Giới 2019, “tôi là nữ tỳ của Chúa. Xin làm cho tôi theo lời của ngài” (Lc 1:38). Các giám mục giáo lý viên Hoa Kỳ khác bao gồm Đức Hồng Y Daniel DiNardo của Galveston-Houston, Đức Hồng Y Blase Cupich của Chicago, Đức Hồng Y Sean O’Malley của Boston và Đức Tổng Giám Mục Thomas Wenski của Miami.

Trong khi Đức Giáo Hoàng và những người hành hương Ngày Giới Trẻ Thế Giới gặp nhau tại Panama vào tháng 1 này, một số giáo phận và cộng đồng khắp Hoa Kỳ sẽ tổ chức các cuộc “cử hành tiểu bang”, đồng thời với các biến cố Ngày Giới Trẻ Thế Giới dành cho hàng ngàn người trẻ ở Hoa Kỳ. Sẽ có những cuộc tụ tập lớn cho người trẻ và người lớn ở California, Florida, Hawaii, Indiana, Maryland, New Jersey, Pennsylvania, Texas, Washington và một biến cố hàng đầu đa giáo phận ở Washington, DC, được gọi là “Panama ở Thủ đô” với Sứ thần, Đức Tổng Giám Mục Christopher Pierre, Mark Kennedy Shriver của Save the Children Action Network, và nhiều người khác. Chi tiết về những sự kiện này có thể tìm thấy tại http://www.usccb.org/about/world-youth-day/stateside-World Youth Day-celebrations.cfm.

“Chúng ta cầu nguyện trong tình liên đới với hàng ngàn người trẻ khắp Hoa Kỳ đang cử hành trải nghiệm này bằng kỹ thuật số và trên khắp các tiểu bang trong các cộng đồng địa phương của họ”, Đức cha Caggiano nói thế về sự kết nối giữa các người hành hương Panama và những người trải nghiệm Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại nhà.

Vào thứ Tư, ngày 23 tháng 1, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ sẽ hợp tác với Hiệp Thông Sinh viên Đại học Công Giáo (FOCUS) và hội Hiệp sĩ Columbus trong một biến cố đặc biệt kéo dài một ngày có tên là “Lễ hội Fiat”, được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Figali (Amador) ở Panama từ 3:00 đến 10:00 tối giờ miền đông (ET). Biến cố này sẽ gồm có âm nhạc, nói chuyện có chủ đề, ban hội thảo, video, cầu nguyện và Giờ Thánh kết thúc với Đức Giám Mục Robert Barron và Đức Hồng Y Sean O’Malley. Nó sẽ được phát trực tiếp qua Kênh YouTube của FOCUS Công Giáo.

Để biết thêm thông tin về Ngày Giới trẻ Thế giới và sự tham gia của Hoa Kỳ, hãy truy cập www.wydusa.org và theo dõi các kênh truyền thông xã hội của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ suốt thời gian Ngày Giới Trẻ Thế Giới.

Lời khuyên của Đức Hồng Y Parolin với Ngày Giới Trẻ Thế Giới Panama 2019: ‘Biến đổi thế giới bằng cách bắt chước Đức Maria’

Cũng theo tin Zenit, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, khuyến khích người trẻ biến đổi thế giới bằng cách bắt chước Đức Maria.

Đức Hồng Y Parolin khuyến khích người trẻ “dấn thân hoàn toàn, chứ không rửa tay, không nghĩ về bản thân họ, mà hãy hiến mình cho Chúa mặc tình sử dụng để biến đổi thế giới theo ý Chúa muốn”.

Ngài thừa nhận: “đã có nhiều bạn trẻ dấn thân”.

Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh đến việc dấn thân vào chính trị, nhắc lại Thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về Ngày hòa bình thế giới 2019 – “Chính trị tốt là phục vụ cho hòa bình” -. “Chính trị là một lĩnh vực nơi những người trẻ có thể vận hành, hành động để thay đổi thế giới bằng một nền chính trị được hiểu như một việc phục vụ xã hội, vì lợi ích chung của những con người và dân tộc.

Đức Hồng Y Parolin cũng nhấn mạnh đến việc dấn thân của người trẻ vào việc truyền giảng Tin Mừng. “Điều quan trọng là người trẻ trở thành những người truyền giảng Tin Mừng cho những người trẻ tuổi khác; đây là một sự dấn thân để công bố Tin Mừng như là một đáp ứng cho các kỳ vọng và nhu cầu của thế giới ngày nay”.

Do đó, Đức Hồng Y Parolin giải thích, điều quan yếu ở đây là sự biến đổi của thế giới. “Cả thế giới muốn một thế giới tốt đẹp hơn, nhưng làm thế nào để làm được điều đó, làm thế nào để biến đổi nó? Chúng ta có gương sáng của Đức Trinh Nữ Maria, người chỉ cho chúng ta cách thay đổi thế giới. Trước hết, bạn phải biết Thiên Chúa và sau đó trao phó mình cho Thiên Chúa mặc tình sử dụng, và ơn cứu rỗi của Người. Đó là những gì Đức Trinh Nữ đã làm. Ngài nói: "Tôi là nữ tỳ của Chúa”. Sau đó, tôi nghĩ mọi Kitô hữu, mọi môn đệ của Chúa Giêsu, phải tự đặt mình vào cùng một thiên hướng tinh thần như thế, vào cùng một thái độ, vào cùng một cách hành động để thực sự thay đổi thế giới, từng chút một. Chỉ có sự thay đổi vững chắc mới có thể mang đến sự mới lạ cho thế giới của chúng ta”.

Quốc vụ khanh định vị Ngày Giới Trẻ Thế Giới ở Panama sau Thượng hội đồng về giới trẻ hồi tháng 10 năm 2018. “Đây là Ngày Giới trẻ Thế giới đầu tiên kể từ Thượng Hội đồng Giám mục về Thanh niên hồi tháng 10 năm ngoái. Và tôi nghĩ cũng vẫn một tinh thần y như vậy, nó sẽ tiếp tục: một tinh thần hân hoan đã được trải nghiệm tại Thượng hội đồng năm ngoái và cũng là tinh thần tín thác vào người trẻ. Giới trẻ là một phần của Giáo hội; họ không ở bên ngoài; họ là thành viên của Giáo hội theo quyền riêng của họ, điều này rất quan trọng, tinh thần đồng hành cùng người trẻ sau khi lắng nghe những hy vọng của họ, những hoài vọng của họ, những gì họ trân quí như các dự án”.

Điều Giáo hội đề xuất với họ là “việc công bố Chúa Giêsu như là giải đáp cho các kỳ vọng và khát vọng sâu sắc nhất của người trẻ”.

Liên quan đến “ biến cố trước Ngày Giới Trẻ Thế Giới” của tuổi trẻ bản địa trên thế giới đang diễn ra tại Panama vào thời điểm này (17-21 tháng 1), Đức Hồng Y Parolin nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đóng góp các giá trị của họ. “Tôi nghĩ rằng Đức Giáo Hoàng, người rất nhạy cảm với chủ đề văn hóa bản địa và người trẻ bản địa, sẽ nhấn mạnh đặc biệt đến tầm quan trọng của sự đóng góp mà những nền văn hóa và những người trẻ này có thể làm cho xã hội đứng trước nền văn hóa dửng dưng, nền văn hóa bác bỏ".

Thông điệp gửi đến những người trẻ này là họ cũng nên tự hào về nền văn hóa của họ, theo chiều hướng nhấn mạnh rằng xã hội sống dựa vào việc là (being) hơn là việc có (having): chủ nghĩa thực dụng, chủ nghĩa duy vật: và “có các mối tương quan với những dân tộc và những nền văn hóa này và thay đổi thế giới qua sự đóng góp các giá trị và đặc điểm này”.