1. Ít nhất 7 cây cầu Kherson bị phá hủy trong 24 giờ qua, ảnh vệ tinh và ảnh chụp cho thấy

Ít nhất bảy cây cầu - bốn trong số đó bắc qua sông Dnipro - đã bị phá hủy trong 24 giờ qua, theo hình ảnh vệ tinh từ Maxar Technologies và các hệ thống không ảnh khác.

Hai cây cầu, một chiếc xe và một cầu đường sắt nằm trên đỉnh một con đập ở Nova Kakhovka đã bị phá hủy.

Trong những tháng gần đây, các cuộc tấn công của Ukraine vào và gần cây cầu đã làm hư hỏng nặng cây cầu xe Antonivskyi, nằm ngay phía đông nam thành phố Kherson, nhưng họ chỉ bắn thủng mặt cầu. Thiệt hại mới nhất đã phá hủy hoàn toàn một số đoạn đường. Ngoài ra, cây cầu đường sắt Antonivskyi, nằm ngay phía đông của cầu xe, cũng đã bị đổ nát.

Một cây cầu khác bắc qua sông Inhulets tại Darivka cũng bị phá hủy.

Cuối cùng, hai cây cầu - một đường cao tốc và một cầu dành cho người đi bộ - đã bị đánh đắm ở làng Tyahinka. Ngôi làng đó nằm cách con đập Nova Kakhovka chỉ 14 dặm về phía đông.

2. Đại Tá Dù của Nga sắp lọt vào tay quân Ukraine. Toàn bộ khu vực Mykolaiv được giải phóng – quan trọng nhất là hệ thống dẫn nước đã trong tầm kiểm soát của quân Ukraine

Trong bản báo cáo sáng thứ Bẩy 12 tháng 11, Thống Đốc Mykolaiv là ông Vitaliy Kim cho biết toàn bộ khu vực Mykolaiv đã được giải phóng và đặc biệt là hệ thống ống dẫn nước từ sông Dnipro nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Ukraine.

“Bây giờ là chính thức: toàn bộ khu vực Mykolaiv đã được giải phóng, trừ ra làng Kinburn, nơi chúng ta đang bao vây một đại đội Dù của Lữ Đoàn Dù 247 thuộc Sư Đoàn Dù số 7 có trụ sở tại Stavropol.”

Theo các nguồn tin, Đại Tá Dù của Nga Aleksandr Kornev dẫn một đại đội của Tiểu Đoàn Trinh Sát 162 Dù chạy vào làng Kinburn và đang tử thủ trong đó.

Ông Kim cho biết tinh thần của quân Nga trong vùng Mykolaiv là đặc biệt thấp. Họ cảm thấy bị lừa và bị cố ý bỏ lại làm bia đỡ đạn cho các đơn vị tại Kherson bỏ chạy.

Đề cập đến biến cố giải phóng khu vực Kherson lân cận, ông Kim nói “Tôi thực sự hạnh phúc và tự hào về người dân Kherson.”

Trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược Ukraine, và trong những tình huống chưa được làm rõ ngay lập tức, Thiếu tướng Andrei Sukhovetsky, chỉ huy Sư Đoàn Dù số 7 đã bị một tay súng bắn tỉa Ukraine giết chết gần Mariupol vào ngày 28 tháng 2.

3. Lực lượng Ukraine truy kích quân Nga đến sông Dnepro ở một số khu vực nhất định của vùng Kherson

Trong bản báo cáo sáng thứ Bẩy 12 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết kết quả của các cuộc tấn công thành công theo hướng Kherson là Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tiến đến hữu ngạn của Dnepr ở một số khu vực nhất định.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết:

“Lực lượng Phòng vệ tiếp tục giải phóng các phần đất Ukraine theo hướng Kherson. Là một phần của các hành động tấn công thành công, các đơn vị tiền phương của lực lượng chúng tôi đã tiến đến bờ phải của Dnepr ở một số khu vực nhất định “

Tại một số khu định cư, các biện pháp đang được thực hiện để phát hiện và vô hiệu hóa các đơn vị của đối phương. Vì lý do bảo mật, thông tin chi tiết sẽ được cung cấp chính thức sau.

Theo Bộ Tổng tham mưu, hiện tại quân đội Nga đang tập trung nỗ lực kiềm chế các hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Ukraine tại một số khu vực nhất định, cải thiện các công sự trong tuyến phòng thủ ở phía Tây Dnepro và phía bắc bán đảo Crimea tạm thời bị chiếm đóng.

Đồng thời, quân xâm lược Nga đang tiến hành các hành động tấn công trên các hướng Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka.

Trong ngày qua, địch đã thực hiện 3 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và 9 cuộc không kích, đồng thời nổ súng bằng nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt trên 10 lần. Các khu định cư ở các vùng như Kharkiv, Donetsk, Vinnytsia, Kherson và Mykolaiv đã bị đối phương tấn công.

Việc hình thành nhóm quân Nga-Belarus đang được tiến hành ở Belarus. Mối đe dọa từ các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và không kích từ lãnh thổ Belarus vẫn đang tồn tại.

Một máy bay trực thăng Mi-8 của Nga đã bị phá hủy gần Dniprovka của vùng Zaporizhzhia.

Gần Enerhodar, các lực lượng Ukraine đã đánh trúng một sở chỉ huy của đối phương. Quân đội Nga mất hơn 50 binh sĩ và hơn 40 người bị thương. Ngoài ra, một máy bay trực thăng Ka-52 của Nga đã bị phá hủy.

Sau các cuộc không kích của Lực lượng Phòng vệ Ukraine nhằm vào một trụ sở của quân đội Nga ở Chervonyi Maiak, vùng Kherson, hơn 30 kẻ xâm lược Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Hai xe tăng và bốn xe vận tải của địch bị phá hủy.

Trong ngày qua, lực lượng không quân Ukraine đã tiến hành 5 cuộc không kích vào các cụm quân nhân, đạn dược và thiết bị quân sự của đối phương.

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Ukraine đã tấn công một sở chỉ huy của Nga, hai cụm quân nhân, đạn dược và thiết bị quân sự, hai kho đạn và ba mục tiêu quan trọng khác của đối phương.

4. Quân đội Ukraine kêu gọi binh sĩ Nga, và Belarus đầu hàng

Sau thất bại thảm hại của quân Nga tại Kherson, có một nguy cơ rất cao là các lực lượng kết hợp của Cộng hòa Belarus và Liên bang Nga sẽ tấn công vào phía Bắc Ukraine.

Trong bối cảnh này, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã kêu gọi binh sĩ của các lực lượng kết hợp của Cộng hòa Belarus và Liên bang Nga đầu hàng ngay khi họ tiến vào Ukraine.

Quân đội Ukraine yêu cầu người dân Belarus không tuân theo mệnh lệnh tội phạm của các chỉ huy, kêu gọi họ tắt động cơ của các phương tiện chiến đấu, buông vũ khí và giương cao cờ trắng. Đổi lại, quân đội Belarus sẽ nhận được sự bảo đảm về một kỳ nghỉ trang trọng trong các căn cứ quân sự được trang bị đặc biệt, trong khi thiết bị và vũ khí của họ sẽ được bảo quản trong điều kiện thích hợp và những người lính sẽ có thể trở về nhà, nhận lại vũ khí của họ sau khi chiến tranh kết thúc.

Đồng thời, Bộ Tổng tham mưu nhắc lại rằng các lực lượng Nga đang chiến đấu chống lại Ukraine có hai lựa chọn: đầu hàng, sẽ cứu sống họ, hoặc chết trên chiến trường.

Đặc biệt, có thể an toàn đầu hàng sau khi các điều kiện được giải quyết trước với các quan chức có thẩm quyền từ Bộ chỉ huy Ukraine bằng cách liên hệ với đường dây nóng của dự án do chính phủ điều hành “Khochu Zhyty” nghĩa là Tôi muốn sống qua số 38 066-580-34-98, hay 38 093-119-29-84 gọi lúc nào cũng được hoặc sử dụng chatbot “Tôi muốn sống”.

5. Kyrylenko: Người Nga tiếp tục cố gắng vào Bakhmut bất chấp tổn thất lớn

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 12 tháng 11, Thống Đốc Donetsk là ông Pavlo Kyrylenko cho biết quân xâm lược Nga cố gắng tiến vào Bakhmut hoặc vượt qua thị trấn này để tấn công xa hơn, bất kể phải chịu tổn thất lớn.

“Các hướng Bakhmut, Avdiivka, Novopavlivka vẫn là những hướng nóng nhất. Ở hướng Bakhmut, kẻ thù không ngừng cố gắng xuyên thủng hàng phòng thủ của Lực lượng vũ trang Ukraine hoặc tiến vào thị trấn hoặc vượt qua nó để tiến xa hơn trong cuộc tấn công của mình. Thật vậy, kẻ thù đang bố trí lại những lực lượng đáng kể theo các hướng đã chỉ định, phân tán các nhóm quân để đạt được thành công ít nhất là ở một nơi nào đó. Họ muốn lập thành tích. Do đó, kẻ thù bị tổn thất rất lớn bất kể không ngừng nỗ lực”

Theo ông, nếu không thành công và phải rút lui về các vị trí trước đó, kẻ thù phá hủy các khu định cư ở tiền tuyến không nương tay.

“Toàn bộ tiền tuyến từ nam đến bắc - Marinka, Krasnohorivka, hướng Vuhledar, Avdiivka, Toretsk, Bakhmut, Soledar, một phần là cộng đồng Siversk - đang bị pháo kích liên tục. Cơ sở hạ tầng trong khu vực bị phá hủy rất nhiều. Ví dụ, chúng tôi có thể nói rằng hơn 60% cơ sở hạ tầng ở Bakhmut đã bị phá hủy.”

Kyrylenko nhấn mạnh, kẻ thù phá hủy bừa bãi mọi thứ không liên quan đến các cơ sở quân sự và bắn cháy toàn bộ tuyến đầu, từ các công trình quốc phòng đến cơ sở hạ tầng của thành phố.

Như đã báo cáo, khu vực Donetsk đang chịu hoả lực liên tục của Nga và gặp phải các vấn đề về điện, nhiệt và cấp nước.

Hơn 1.2 triệu người đã rời khỏi khu vực, nơi có 1,670,000 người sống trước cuộc xâm lược toàn diện. Vào mùa đông này, có lẽ không quá 235,000 sẽ ở lại.

6. Dấu tích của những thường dân bị đập vỡ sọ được phát hiện ở vùng Kherson vừa được giải phóng

Tại một ngôi làng của vùng Kherson được giải phóng khỏi quân xâm lược Nga, các nhân viên thực thi pháp luật đã phát hiện ra hài cốt của ba thường dân bị nứt hộp sọ.

“Là một phần của các nhóm điều tra và hoạt động chuyên trách liên ngành, các công tố viên tiếp tục ghi nhận tội ác chiến tranh của các thành viên quân đội Nga đối với dân thường tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của vùng Kherson. Trong một lần kiểm tra khu vực khác ở một ngôi làng của quận Beryslav, các nhân viên thực thi pháp luật đã tìm thấy phần còn lại của các thi thể người trong một căn hầm,” Văn phòng Tổng công tố báo cáo.

Theo dữ liệu sơ bộ, những phần còn lại được tìm thấy thuộc về ba cư dân địa phương thiệt mạng trong quá trình quân Nga chiếm giữ khu định cư.

Trong quá trình khám nghiệm sơ khởi, các nhân viên thực thi pháp luật đã tìm thấy những vết thương dưới dạng vỡ hộp sọ.

Các bộ hài cốt đã được gửi đi kiểm tra, bao gồm cả giám định ADN. Nhân viên thực thi pháp luật thực hiện các biện pháp để thiết lập hoàn cảnh, nhân chứng và các bối cảnh khác của tội phạm.

Một cuộc điều tra trước khi xét xử đang diễn ra trong quá trình tố tụng hình sự về việc vi phạm luật lệ và phong tục chiến tranh kết hợp với tội cố ý giết người (Phần 2 Điều 438 Bộ luật Hình sự Ukraine).

Như đã đưa tin, các nhân viên thực thi pháp luật đã khai quật thi thể của 4 người thiệt mạng trong các vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga ở quận Kupyansk, vùng Kharkiv.

7. 1,183 người Ukraine đã trở về sau sự giam cầm của Nga kể từ khi chiến tranh toàn diện bắt đầu

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 12 tháng 11, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết:

Hôm nay, 45 lính bảo vệ Ukraine đã trở về nhà sau sự giam cầm của Nga trong một cuộc hoán đổi tù nhân khác. Tổng cộng, 1,183 người Ukraine đã trở về nhà kể từ khi Nga bắt đầu hành động gây hấn toàn diện đối với Ukraine.

“Một cuộc hoán đổi khác vừa kết thúc và 45 hậu vệ Ukraine đã trở về nhà, có nghĩa là tổng cộng 1,183 người Ukraine đã trở về nhà trong các đợt hoán đổi kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, và chúng tôi tiếp tục chuẩn bị các cuộc hoán đổi tiếp theo,” Andriy Yusov, một đại diện của dịch vụ báo chí của Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết trong cuộc họp báo.

Đặc biệt, các quân nhân của Lữ đoàn bộ binh cơ giới biệt lập Hetman Vyhovsky số 58, Lữ đoàn cơ giới hóa biệt lập số 53, Lữ đoàn cơ giới hóa biệt động số 30, Tiểu đoàn bộ binh cơ giới biệt động Polissia và Lữ đoàn cơ giới hóa riêng lẻ Ivan Bohun đã được về nước. Tất cả các quân nhân này cần một quá trình phục hồi lâu dài, có những người bị thương trong số họ, Yusov lưu ý. Đại diện của cơ quan tình báo lưu ý rằng những người lính này đã bị bắt ở phía đông Ukraine.

Ông Yusov cũng nhấn mạnh rằng Ukraine sẽ nỗ lực giải thoát tất cả các hậu vệ hiện đang bị đối phương giam giữ. Ngoài ra, Ông Yusov hóm hỉnh tuyên bố rằng quỹ trao đổi đang được bổ sung tích cực bởi quân đội Nga, những người mà Bộ chỉ huy Nga đã phó mặc số phận của họ tại các vùng lãnh thổ phía Nam nơi vừa chứng kiến một con số đông đảo lính Nga ra đầu hàng.

Trả lời câu hỏi về việc hợp tác với đại diện các tổ chức quốc tế trong vấn đề trao đổi, Yusov nói: “Nếu chúng ta nói về quá trình trao đổi, thì đó chủ yếu là những nỗ lực của Ukraine”.

Như đã báo cáo, 107 quân nhân Ukraine đã trở về nhà trong một cuộc hoán đổi tù nhân vào ngày 3 tháng 11.

8. Các lực lượng Ukraine đang tiến về phía trước ở một số khu vực của vùng Luhansk, quan chức địa phương cho biết

Theo một quan chức Ukraine, giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở khu vực Luhansk, miền đông Ukraine, nơi có đông đảo các quân nhân Nga mới được huy động.

Thống Đốc Miền Luhansk, Serhiy Haidai, nói với truyền hình Ukraine rằng có ba chiến tuyến chính chạy theo hướng Bắc-Nam ở Luhansk.

Vlasenko nói rằng các lực lượng Ukraine đang đạt được một số tiến bộ xung quanh thị trấn Svatove và xa hơn về phía bắc.

Ông nói rằng “các hành động thù địch tích cực” đang diễn ra dọc theo toàn bộ chiến tuyến trong khu vực Luhansk.

Các lực lượng Ukraine đang tiến về phía tây và phía nam của Svatove và các kho đạn của Nga đang bị phá hủy.

Ông cho biết thêm đã có sự tập trung cao độ các tân binh mới bị gọi nhập ngũ của quân đội Nga tại các thị trấn Kreminna, Rubizhne, Severodonetsk và Lysychansk.

Tất cả bốn thị trấn và thành phố đều nằm ở phía nam Svatove và bị quân Nga đánh chiếm vào mùa xuân và mùa hè sau các cuộc đụng độ dữ dội và sự tàn phá trên diện rộng.

Các lực lượng Ukraine hiện đang ở trong phạm vi vài dặm của cả bốn địa điểm trên, ông nói.

9. Ukraine chuẩn bị đưa dịch vụ đến các thành phố miền nam vừa được giải phóng

Các nhà chức trách Ukraine đang bắt đầu công việc khó khăn trong việc tái thiết ở các vùng lãnh thổ vừa được giải phóng trong cuộc phản công ở phía nam của họ.

Người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Mykolaiv, láng giềng của Kherson, đã đến thăm thành phố nhỏ Snihurivka hôm thứ Sáu để thảo luận về “việc khôi phục cuộc sống ở các vùng lãnh thổ được giải phóng trong khu vực”.

“Chúng tôi đang làm việc để cung cấp điện và thông tin liên lạc cho các cộng đồng được giải phóng và khôi phục tín hiệu TV. Ngày mai, chúng tôi dự kiến sẽ bổ sung các kho hàng với viện trợ nhân đạo cho người dân,” nhà lãnh đạo, Vitalii Kim, cho biết.

Ông khen ngợi các nhân viên bệnh viện trong thành phố đã làm việc trong quá trình Nga chiếm đóng.

Ông cũng kêu gọi người dân địa phương hãy cẩn thận với bất kỳ chất nổ nào do người Nga bỏ lại.

“Mặc dù thực tế là các dịch vụ gỡ mìn đã bắt đầu các vùng lãnh thổ được giải phóng, tôi cảnh báo cư dân địa phương hãy cẩn thận,” Kim nói thêm.