1. Kế hoạch rút lui của Sergei Shoigu thất bại. Hàng ngàn quân Nga chìm dưới dòng nước sông Dnipro

Phóng viên Luke Harding của The Guardian, đang đi theo quân Ukraine ở Mylove, trong tỉnh Kherson cho biết như sau:

Giữa niềm hân hoan khi giải phóng Kherson, quân Ukraine đã không dễ dãi chút nào với các lực lượng Nga trong cuộc chiến. Quân đội Ukraine đã dồn dập tấn công các binh sĩ đang rút lui khi họ tìm cách vượt sang bờ phiá Đông sông Dnipro.

Một đoàn xe bọc thép gồm 40 phương tiện của Ukraine, trong đó có một số xe tăng T-72 đã vượt qua làng Mylove ở tỉnh Kherson, được giải phóng vào sáng hôm thứ Năm. Chúng tôi đi theo hướng của nhà máy thủy điện Kakhovka - một điểm vượt sông quan trọng - và tiến về thành phố hữu ngạn Nova Kakhovka vẫn còn bị chiếm đóng.

Từ Mylove, người Nga chỉ cách chúng tôi 8km. Họ kiểm soát lãnh thổ có thể nhìn thấy ngay bên kia sông: cột phát thanh và những ngôi nhà bên dưới hàng cây. Khói đen cuồn cuộn phía chân trời.

Cứ sau vài phút lại có những tiếng nổ và một chuỗi tiếng rít nhanh từ các hỏa tiễn Grad của Ukraine đang phóng đi. Người Nga đã bắn trả, mặc dù ít hơn rất nhiều. “Bạn sẽ quen với nó thôi mà,” một người đàn ông trong làng Serhiy Demcuk nói với tôi, sau một tiếng nổ. “Không, không làm sao quen nổi,” vợ anh Alesia không đồng ý như thế. “Thật khủng khiếp,” cô nói.

Bước tiến của Ukraine đã bị chậm lại bởi thực tế là những người Nga bỏ chạy đã làm nổ tung các cây cầu và các đối tượng chiến lược khác. Các phương tiện của Ukraine buộc phải đi đường vòng dài trên những cánh đồng hoa hướng dương và đất nông nghiệp sau khi con đường vượt qua một nhánh sông bị phá hủy. Chưa có thời gian lắp đặt cầu phao.

Tuy nhiên, từ các vị trí này, họ vẫn có thể tấn công bằng pháo binh vào các phà phao của quân Nga đang hối hả vượt sông bất chấp những nguy hiểm.

Việc Điện Cẩm Linh rút lui khỏi Kherson là một thảm họa quân sự lớn. Tuy nhiên, các vị trí tiền tuyến mới lại cực kỳ gần nhau, cả hai bên có thể tấn công lẫn nhau bằng cách sử dụng các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và thậm chí cả đạn xe tăng.

Vì thế, rõ ràng là Bộ tổng tham mưu của Ukraine quan tâm đến việc loại khỏi vòng chiến càng nhiều càng tốt tàn quân của Nga và đánh sập các căn cứ quân sự của Nga càng sớm càng tốt, để ngăn chặn Kherson bị nghiền thành bột và biến thành một Mariupol khác.

Cho đến nay, vẫn chưa rõ liệu họ có cố gắng vượt qua sông Dnipro hay sẽ mở một mặt trận mới ở phía nam Zaporizhzhia và hướng tới thành phố Melitopol do Nga kiểm soát?

Tại thời điểm này, chúng tôi thấy pháo binh không rõ từ đâu, nhưng chắc chắn là từ phía sau lưng, phóng qua đầu chúng tôi tấn công vào tất cả các phương tiện của Nga đang di chuyển trên sông và xa hơn nữa.

Một hoạt động dọn dẹp lớn đã bắt đầu diễn ra vào hôm thứ Sáu, với cảnh sát quân sự Ukraine đến từng nhà, kiểm tra tài liệu. Họ đang săn lùng các cộng tác viên địa phương và những người Nga bị bỏ lại phía sau và có thể đã cải trang thành dân thường.

2. Họ không thể ra tháo chạy đủ nhanh

Chuyên gia về xung đột quân sự Mike Martin cho biết người Nga “thực sự phản ứng điên cuồng” khi họ rút lui sau khi xuất hiện các videos quay cảnh những đoàn quân hốt hoảng của Putin đang băng qua sông Dnipro trên một chiếc phà phao trước khi nó bị trúng một quả trọng pháo, hất tung lính tráng trên chiếc phà, và đánh đắm nó.

“Chúng ta có thể thấy rõ tình huống bi thảm của quân đội Nga đang chìm dưới dòng sông vì bị pháo kích bởi người Ukraine,” Mike Martin.

Chiều thứ Tư 9 tháng 11, trong một cuộc họp được truyền hình trực tiếp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, chỉ huy lực lượng Nga tại khu vực Kherson, Đại Tướng Sergei Surovikin, đã đề xuất quân đội Nga rút lui khỏi khu vực phía Tây sông Dnipro, nơi có thành phố Kherson.

Martin nói: “Tình hình lúc đó đã là tuyệt vọng, các con đường rút lui đã nằm trong tầm ngắm của pháo binh Ukraine. Với quân số khoảng 40,000 quân, họ không thể thoát ra ngoài đủ nhanh. Điều này có vẻ như đang trở thành một cuộc tháo chạy tán loạn hơn là một cuộc di tản có trật tự.”

Martin chỉ ra rằng, Vladimir Putin đủ khôn để thấy rằng cuộc di tản khỏi Kherson sẽ không diễn ra trong trật tự. Nó là một thảm họa. Ông ta biết chắc như thế nên đã giữ khoảng cách với cuộc tháo chạy kinh hoàng này”.

Bạo chúa Nga Putin đã không có mặt trong buổi họp đưa tin về việc Nga rút lui khỏi Kherson, khiến Bộ trưởng Quốc phòng của ông, Sergei Shoigu, phải bước vào cuộc.

“Ông ta không muốn gắn liền với thất bại. Đây đã là cách làm việc của ông ta trong nhiều năm.”

Cuộc tháo chạy đã diễn ra trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Ukraine đưa ra cảnh báo mạnh mẽ rằng “mọi binh sĩ Nga chống lại sẽ bị tiêu diệt. Bạn chỉ có một cơ hội duy nhất để tránh cái chết - đầu hàng ngay lập tức”.

Có những thiệt hại mới đáng kể gây ra cho đập Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine, sau khi Nga rút khỏi Kherson, theo các hình ảnh từ trên không.

Trong một tuyên bố được Reuters đưa tin, công ty hình ảnh vệ tinh Maxar cho biết: “Các hình ảnh vệ tinh sáng nay… cho thấy những thiệt hại mới đáng kể đối với một số cây cầu và đập Nova Kakhovka sau cuộc rút lui của Nga khỏi Kherson qua sông Dnipro.”

Trước đó vào chiều thứ Sáu, Reuters đưa tin Cầu Antonivskiy đã bị quân Nga cho nổ tung, cắt đứt một liên kết giữa hai bên sông. Trước đây, quân Ukraine bắn vào chiếc cầu này chỉ làm thủng mặt cầu, họ không có ý đánh sập cây cầu. Quân Nga đã đánh sập để ngăn cản quân Ukraine truy kích.

Theo các bloggers quân sự Nga phò Điện Cẩm Linh, việc đánh sập diễn ra ngay khi một số lớn quân nhân Nga vẫn còn ở bên kia sông. Những quân nhân này phải dùng các xà lan vượt sông và một số lớn không bao giờ có thể đến được bờ bên kia: Họ chìm dưới dòng nước. Chính vì thế, các mạng xã hội của Nga đã yêu cầu mở các cuộc điều tra về kế hoạch di tản, và truy tố cả Bộ trưởng Quốc phòng của ông, Sergei Shoigu và Đại Tướng Sergei Surovikin, tân Tư Lệnh các lực lượng Nga tại Ukraine. Đây là chuyển biến 180 độ vì trước đó, các bloggers quân sự Nga vẫn coi Đại Tướng Sergei Surovikin là một hải đăng của hy vọng.

3. Phát ngôn nhân báo chí của Putin phủ nhận việc rút quân ở Kherson là một thảm họa 'nhục nhã'

Phát ngôn nhân báo chí của Vladimir Putin, Dmitry Peskov, phủ nhận việc Nga rút khỏi Kherson là điều sỉ nhục đối với Điện Cẩm Linh, khi ông nói chuyện với các phóng viên vào chiều thứ Sáu sau khi có các tin tức cho thấy một số lớn quân Nga chìm dưới dòng sông Dnipro, một số khác bị bắn chết ngay bên ngoài Kherson khi đang tìm cách bỏ chạy, và ít nhất là hàng trăm binh sĩ khác buông vũ khí xuống đầu hàng.

Khi được hỏi liệu Nga có hối hận khi sáp nhập Kherson hay không, Peskov nói rằng Điện Cẩm Linh “không hối tiếc” về hành động này. Theo tin tưởng chung, Ukraine đã sỉ nhục bạo chúa Nga khi tái chiếm thành công Kherson chỉ mấy tuần sau hành động sáp nhập của Putin với lời thề long trọng là sẽ bảo vệ nó đến cùng.

Will Vernon của BBC, phóng viên cấp cao của đài truyền hình tại văn phòng Mạc Tư Khoa, là một trong những người đặt câu hỏi với Peskov.

Peskov cho biết Putin không hề hối tiếc về việc sáp nhập thành phố ở miền nam Ukraine trong một buổi lễ xa hoa vào cuối tháng 9.

Ông ta khẳng định thành phố vẫn là một phần của Nga, theo AFP. “Đây là một chủ thể của Liên bang Nga. Không có thay đổi nào trong điều này và không thể có thay đổi,” Peskov nói với các phóng viên.

4. Tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy: Hôm nay là một ngày lịch sử

Thưa Đồng bào Ukraine!

Những con người mạnh mẽ của đất nước bất khuất, tươi đẹp và thống nhất của chúng ta!

Hôm nay là một ngày lịch sử. Chúng ta đang lấy lại miền nam của đất nước chúng ta, giành lại Kherson. Hiện tại, các hậu vệ của chúng ta đang tiến vào thành phố, vẫn còn khá nhiều điểm và chúng ta đang bắt đầu tiến vào. Tuy nhiên, các đơn vị đặc biệt đã có mặt bên trong thành phố.

Người dân Kherson đã chờ đợi. Họ không bao giờ mất hy vọng nơi Ukraine. Hy vọng cho Ukraine luôn là chính đáng - và Ukraine luôn giành lại được những gì của mình.

Tôi rất vui khi thấy mọi người, bất chấp mọi đe dọa, bất chấp sự đàn áp và lạm dụng của quân xâm lược Nga, trân trọng những lá cờ Ukraine, tin tưởng vào Ukraine...

Và ngay cả khi thành phố vẫn chưa hoàn toàn sạch bóng sự hiện diện của kẻ thù, bản thân người dân Kherson cũng đã xóa bỏ các biểu tượng của Nga và bất kỳ dấu vết nào về việc quân xâm lược Nga đã từng ở Kherson khỏi các đường phố và tòa nhà.

Nó cũng giống như vậy ở tất cả các thành phố khác được giải phóng bởi quân phòng thủ của chúng ta. Nó cũng sẽ như vậy ở những thành phố vẫn đang chờ đợi sự trở lại của chúng ta. Ukraine sẽ đến với tất cả người dân của mình. Do sức mạnh của chúng ta trên chiến trường và trong ngoại giao, chúng ta sẽ khôi phục lại sự toàn vẹn lãnh thổ của nhà nước chúng ta.

Tôi cảm ơn mọi chiến binh và mọi đơn vị của lực lượng phòng vệ, những người đang thực hiện chiến dịch tấn công ở phía nam này đang thực hiện được ngay bây giờ. Tất cả mọi người - từ các anh em binh sĩ đến các vị tướng. Lực lượng vũ trang, tình báo, Dịch vụ An ninh, Vệ binh Quốc gia - tất cả những người đang đưa ngày này đến gần hơn với toàn bộ khu vực Kherson. Chúng ta sẽ sớm nêu tên tất cả các anh hùng. Và họ sẽ được trao huy chương thậm chí sớm hơn.

Ngay sau khi các lực lượng phòng thủ của chúng ta tiến đến các biên giới được chỉ định, các biện pháp ổn định sẽ bắt đầu ở Kherson, như trường hợp của mọi nơi. Chúng ta luôn vô hiệu hóa các mối đe dọa.

Đầu tiên là mìn. Quân xâm lược Nga để lại rất nhiều bom mìn và vật liệu nổ, đặc biệt là trên các vật thể quan trọng. Chúng ta sẽ tiến hành rà phá bom mìn.

Điều rất quan trọng: hiện nay, khi việc rà phá bom mìn thậm chí chưa bắt đầu, chúng ta không thể bảo đảm sự tiếp cận của các đại diện truyền thông tới Kherson. Nó là cần thiết để dỡ mìn ít nhất là đối với các hệ thống thông tin liên lạc cơ bản, kiểm tra các đối tượng chính.

Chúng ta sẽ khôi phục tất cả các điều kiện của cuộc sống bình thường - càng nhiều và càng nhanh càng tốt.

Những người bảo vệ của chúng ta ngay lập tức được tiếp nối với các lực lượng cảnh sát, đặc công, cứu hộ, nhân viên năng lượng... Thuốc men, thông tin liên lạc, các dịch vụ xã hội đang trở lại... Cuộc sống đang trở lại.

Tôi muốn nói chuyện riêng với những người lính Nga, lính đánh thuê và cộng tác viên, những người đã bị bỏ lại ở Kherson và các thành phố khác của miền nam. Cơ hội sống sót duy nhất cho các bạn là đầu hàng Ukraine. Chúng tôi bảo đảm rằng các bạn sẽ được đối xử phù hợp với luật pháp và các tiêu chuẩn quốc tế. Và đối với những người lính Nga đã mặc quần áo thường dân và đang trốn ở đâu đó, tôi muốn nói rằng không có ích lợi gì khi phải trốn. Chúng tôi sẽ tìm thấy các bạn bằng mọi cách. Đừng để chúng tôi phải lôi các bạn ra. Việc đầu hàng tự nguyện người Ukraine là lựa chọn duy nhất cho tất cả những kẻ cư ngụ bất hợp pháp.

Tôi đã tổ chức một cuộc họp khác của Tham mưu trưởng Tổng tư lệnh tối cao hôm nay. Đầu tiên và quan trọng nhất là tình hình chiến tuyến, tất nhiên, với trọng tâm là sự phát triển ở miền nam. Nhưng chúng ta không giảm sự chú ý của mình đến các chiến trường khác. Chúng ta đang di chuyển khắp mọi nơi, củng cố các vị trí của chúng ta ở khắp mọi nơi. Chúng ta đang nắm giữ chiến tuyến trong khu vực Donetsk.

Riêng tình hình trong lĩnh vực năng lượng và quá trình phục hồi đã được xem xét. Đêm qua, quân xâm lược Nga đã giáng một đòn nữa vào cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng ta. Chính vì vậy mà việc cúp điện khẩn cấp đã phải áp dụng ở nhiều nơi trên cả nước vào sáng và chiều nay. Nhưng ở hầu hết các thành phố và quận, huyện, chúng ta đã quay trở lại lịch trình hạn chế năng lượng ổn định.

Và chúng ta đang làm việc tích cực nhất có thể để tăng cường khả năng bảo vệ bầu trời và khôi phục mọi thứ mà quân xâm lược, không may, đã phá hủy.

Hôm nay tôi đã nói chuyện với Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Thông báo cho anh ta về tình hình ở Kherson, nói chung là ở mặt trận. Tôi cảm ơn ông ấy vì những bước tiếp theo trong hỗ trợ quốc phòng, chúng ta đã nhất trí về sự phát triển của sự hợp tác như vậy.

Tất nhiên, việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh G20 đã được thảo luận. Rõ ràng là Nga không nghĩ đến hòa bình. Một cuộc tấn công khủng bố khác nhằm vào Mykolaiv, việc phá hủy một tòa nhà dân cư bằng hỏa tiễn của Nga là một bằng chứng rõ ràng về điều thực sự khiến Nga lo lắng: không phải làm thế nào để đạt được hòa bình, mà là làm thế nào để gây ra thiệt hại đau đớn nhất... Không phải là cách bắt đầu các cuộc đàm phán thực sự, nhưng làm thế nào để bắn trúng một cái gì đó bằng hỏa tiễn hoặc máy bay không người lái ở Ukraine để người dân Ukraine phải hứng chịu...

Vâng, Ukraine và thế giới có quyền trừng phạt những kẻ khủng bố vì tất cả những gì chúng đã làm và khôi phục hòa bình. Hòa bình theo điều kiện của chúng ta.

Nền tảng gây quỹ của chúng ta, United24, đã khởi động một chiến dịch gây quỹ cho một đội máy bay không người lái hải quân. Tôi đã thông báo điều đó. Vì vậy, giờ đây tất cả mọi người - không chỉ ở Ukraine, mà còn ở các quốc gia khác - đều có thể tham gia thành lập hạm đội máy bay không người lái hải quân đầu tiên trên thế giới – là thứ có thể bảo đảm an ninh cho khu vực biển của chúng ta.

Máy bay không người lái đầu tiên của hải quân, mà quỹ được huy động trong vòng chưa đầy một giờ, được đặt tên là “Kherson”. Khá hợp lý. Chúng ta sẽ gọi chiếc máy bay không người lái thứ hai của hải quân là “Sevastopol”. Tôi tin rằng tất cả những điều này đang đưa thời điểm giải phóng Crimea của chúng ta đến gần hơn.

Tôi đã có một cuộc gặp với phái đoàn Lithuania do Chủ tịch Seimas của Lithuania dẫn đầu. Tên cô ấy là Viktorija có ý nghĩa tượng trưng. Và đó là một ngày như vậy mà cô ấy ở với chúng ta. Tôi cảm ơn những người bạn Lithuania của chúng ta vì sự giúp đỡ của họ, vì sự hỗ trợ quốc phòng mà chúng ta đã nhận được kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga. Chúng ta đã thảo luận về một loạt các chủ đề: hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực quốc phòng, công cuộc tái thiết của chúng ta, hội nhập Âu Châu và Âu Châu-Đại Tây Dương của Ukraine.

Và một điều nữa.

Hôm nay, 45 người bảo vệ Ukraine khác đã được thả khỏi sự giam cầm của Nga, tất cả đều là chiến binh của Lực lượng vũ trang, binh lính và hạ sĩ quan.

Chúng ta tưởng nhớ tất cả những anh hùng của chúng ta, những người vẫn đang bị giam cầm. Chúng ta sẽ trả lại từng người một. Nhóm của chúng tôi - Budanov, Yermak, Usov, Maliuk, Lubinets và những người khác - làm việc mỗi ngày để giải phóng tất cả người dân của chúng ta khỏi sự giam cầm của Nga.

Tôi xin chân thành cảm ơn tất cả những ai quan tâm đến Ukraine!

Vinh quang cho tất cả những người chiến đấu cho tự do!

Ký ức vĩnh cửu cho tất cả những người bị quân chiếm đóng lấy đi mạng sống.

Niềm tự hào cho Ukraine!