Francisco Veneto của Aleteia, ngày 21/07/22, tường thuật câu truyện lý thú về vị giám mục truyền giáo vừa được Đức Phanxicô nâng lên hàng Hồng Y cho một đất nước chỉ có 1,500 người Công Giáo.



Ngoài việc lập kỷ lục về tuổi tác, vị giám mục trẻ tuổi này còn là một nhà trừ tà trong hơn 20 năm!

Vị tân Hồng Y trẻ nhất của Giáo hội cũng là một nhà trừ quỷ: Giám mục Giorgio Marengo, 47 tuổi, người Ý, làm giám mục truyền giáo ở Mông Cổ xa xôi, sẽ chính thức trở thành “Hồng Y trẻ nhất” kể từ ngày 27 tháng 8.

Trong mật nghị dự kiến vào ngày đó, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ trao cho ngài chiếc mũ zucchetto màu đỏ nổi tiếng tượng trưng cho lòng can đảm và sẵn sàng chịu tử đạo vì Chúa Kitô nếu cần thiết.

Một nhà truyền giáo trẻ ở những vùng đất xa xôi

Ngoài tuổi đời còn trẻ của ngài - hầu hết các Hồng Y đều trên 60 tuổi - một “sự thật thú vị” khác xung quanh vị giám mục trẻ đã thu hút sự chú ý của người Công Giáo: đất nước mà ngài thực thi sứ mệnh của mình, Mông Cổ, có ít hơn 1,500 người Công Giáo.

Lịch sử Mông Cổ được đặc trưng bởi sự cô lập lớn đối với ảnh hưởng của phương Tây. Trong số dân tự nhận có tôn giáo, một phần lớn thuộc các truyền thống bản địa địa phương, đặc biệt là đạo Shaman: họ có hơn 10,000 tín đồ, nhiều gấp sáu lần số người Công Giáo. Hơn nữa, trong thế kỷ 20, Mông Cổ phải chịu sự đàn áp dưới chế độ độc tài cộng sản, vốn chính thức cấm việc thờ phượng tôn giáo.

Vị tân Hồng Y, thuộc tu hội Thừa sai Consolata, nói về việc được bổ nhiệm làm Hồng Y: “Đối với tôi, sống ơn gọi mới này có nghĩa là tiếp tục trên con đường nhỏ bé, khiêm nhường và đối thoại.”

Còn trẻ, nhưng có kinh nghiệm lâu năm trong thừa tác vụ trừ tà

Giờ đây, một thông tin khác về Giám mục Marengo đang gây tò mò nơi người Công Giáo: vị giám mục trẻ tuổi này đã là nhà trừ quỷ hơn 20 năm. Và không chỉ vậy: ngài còn là một điểm tham chiếu trong số các linh mục được ủy quyền thực hiện thừa tác vụ trừ tà.

Giám mục Marengo là một trong những người giảng dạy tại lớp XVI của Khóa học về Trừ tà và Cầu nguyện Giải thoát, được tổ chức hàng năm tại Giáo hoàng Học viện Regina Apostolorum ở Rôma. Trước đây ngài đã tham gia cùng một khóa học này trong tư cách học viên.

Vị giám mục và vị Hồng Y tương lai đã nói về “Vai trò của giám mục trong chức vụ trừ quỷ,” bất chấp ở các nền văn hóa phương Tây hay ở các xứ truyền giáo. Thực thế, ngài nói trong bài giảng của ngài rằng những người không phải là Kitô giáo thường đến gặp ngài để xin ngài giải cứu họ “khỏi hành động của ma quỷ”, điều này cho thấy họ nhận ra quyền năng của các thừa tác viên của Chúa Kitô chống lại hành động của điều ác.

Theo Giám mục Marengo, ma quỷ là “kẻ chia rẽ chuyên ngăn cản mối liên hệ của chúng ta với Chúa Kitô,” trong khi Giáo hội thúc đẩy mối liên hệ với Chúa Kitô qua việc loan báo Tin Mừng và hành động bí tích.

Mê tín như một chướng ngại cho đức tin

Theo vị giám mục truyền giáo, những người chuẩn bị chịu phép rửa ở Mông Cổ phải chịu những trở ngại đặc biệt cho thấy hành động của kẻ ác, điều này khiến họ chuyển hướng theo những thực hành của tổ tiên không phù hợp với Mạc khải của Chúa Kitô. Giám mục Marengo nhắc lại rằng kể từ những ngày đầu của Giáo hội, sự phản kháng này đã phổ biến: các linh mục Công Giáo cần lặp lại “hoạt động của các Tông đồ của Chúa Giêsu”, vốn “bao gồm việc xua đuổi ma quỷ và chữa lành bệnh tật.”

Tuy nhiên, không chỉ Mông Cổ, nơi có sự thách thức của những trò mê tín cố hữu: đối với Giám mục Marengo, sự ngoại giáo hóa mới của các xã hội trên toàn thế giới là một dấu hiệu cho thấy hành động của ma quỷ đối với các linh hồn khiến họ lạc hướng khỏi Sự thật.

Giám mục Marengo nói: “Lý do để lên án những mê tín dị đoan luôn giống nhau và cũng áp dụng cho chúng ta ngày nay: những thực hành này giả thiết chúng ta thiếu đức tin, và chúng ta nhờ cậy đến chúng để thoát khỏi sự bất trắc”.

Ngược lại, Chúa Kitô “hoàn toàn tin cậy nơi Đức Chúa Cha” và “theo cùng một cách, sự khiêm nhường của những người tin vào Chúa Kitô giả thiết sự tin cậy hoàn toàn nơi Người.”

Năm biện pháp để chiến đấu với ma quỷ

Đức Hồng Y tương lai Marengo đã nêu bật 5 biện pháp để chiến đấu với ma quỷ:

1. “Con đường chính là cầu nguyện. Và trong lãnh vực này, việc tôn thờ Thánh Thể và các hình thức khác nhau của lòng sùng kính Đức Mẹ nổi bật ”. Ngài yêu cầu đặc biệt chú ý đến các lời cầu nguyện phụng vụ với các bản văn nhắc đến việc chữa lành, luôn tôn trọng các quy tắc phụng vụ thích đáng. Và, liên quan đến Mông Cổ, ngài làm chứng: “Mọi sự đang thay đổi sau khi việc tôn thờ Thánh Thể lan rộng”.

2. "Dạy giáo lý đầy đủ về hành động của ma quỷ và cách đối đầu với hắn."

3. “Cơ hội để chia sẻ nơi các vấn đề về ma qủy học có thể nảy sinh trong cuộc đối thoại.”

4. “Cử hành lễ trừ tà khi cần thiết,” luôn tôn trọng các quy tắc của Giáo hội.

5. "Đào tạo các linh mục và tu sĩ liên quan đến sức khỏe tâm thần và cuộc chiến chống lại ma quỷ."



Mầu nhiệm tình yêu chiến thắng mầu nhiệm sự ác

Còn nhớ, theo Aleteia, trong đại hội trừ tà năm 2017 tại Manila, Đức Hồng Y Tagle nói với đại hội những người trừ tà rằng: mầu nhiệm tình yêu chiến thắng mầu nhiệm sự ác.

Đức Hồng Y nói rằng sự ác là một mầu nhiệm, tội lỗi là phi luận lý và phi lý thế mà chúng ta lại không chống lại nó.

Nhưng tình yêu cũng là một mầu nhiệm - Thiên Chúa vẫn thành tín dù biết rằng nhân loại sẽ không trung thành. Và mầu nhiệm tình yêu chiến thắng mầu nhiệm sự ác.

Đức Hồng Y Tagle khẳng định rằng bất chấp cái ác, cuộc sống con người vẫn tươi đẹp.

Luận lý học có thể ra lệnh chúng ta phải loại bỏ tội nhân để làm cho thế giới tươi đẹp, nhưng “thế giới thực sự tươi đẹp bởi vì Thiên Chúa đáp ứng điều đó. Thiên Chúa mạnh hơn sự ác. Đó là bí quyết của vẻ đẹp thế giới. "

Đức Hồng Y Tagle đã suy gẫm về lịch sử lâu dài của sự ác và loài người, và làm thế nào Satan đã có thể giành được sự hợp tác của con người ngay từ đầu.

Đức Hồng Y nói: “Chúng ta bị mê hoặc bởi mầu nhiệm sự ác”. Và “điều này phi luận lý. Điều này phi lý. Nhưng tội lỗi, sự ác, không hợp lý”. Con người không hiểu những lựa chọn của chính mình và do đó sự ác là một mầu nhiệm.

Nhưng mầu nhiệm lớn hơn là mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa. Lịch sử lâu dài của sự hợp tác của con người với sự ác được đáp lại bằng sự đáp trả liên tục của Thiên Chúa. “Người ta sẽ hướng về Người trong tuyệt vọng, Thiên Chúa sẽ đáp ứng, con người sẽ lại bỏ rơi Người, Thiên Chúa sẽ bị tổn thương,” nhưng sẽ ở lại với dân Người, dân mà Người không thể từ bỏ.

“Đây cũng là mầu nhiệm xót thương và cảm thương bất tận của Thiên Chúa. Mầu nhiệm tình yêu này chiến thắng sự ác. Và không có cách nào khác để chiến thắng sự ác ngoài tình yêu Thiên Chúa."