1. Trung Quốc khủng bố Giáo Hội Công Giáo thầm lặng

Trước lễ Phục sinh, bọn cầm quyền Trung Quốc lại siết chặt các biện pháp chống Giáo Hội Công Giáo hầm trú, được Tòa Thánh nhìn nhận nhưng không được cộng sản Bắc Kinh công nhận.

Hôm 11 tháng Tư vừa qua, hãng Asia News đưa tin: hôm 07 tháng Tư trước đó, công an Nhà nước Trung Quốc lại bắt và đưa Đức Cha Phêrô Thiệu Chúc Mẫn, (Shao Zhu-min - 邵祝敏) Giám Mục Ôn Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang đến một nơi bí mật. Các tín hữu địa phương không biết Đức Cha đang ở đâu. Công an đã tịch thu điện thoại di động của Đức Cha. Người ta ngờ rằng Nhà nước muốn cấm cản không cho ngài cử hành các lễ nghi Tuần thánh và nhất là Lễ Truyền Dầu.

Đức Cha Thiệu Chúc Mẫn đã được trả tự do hồi tháng Mười Một năm ngoái, sau khi bị bắt trước đó. Đây không phải là lần đầu tiên Đức Cha bị bắt. Ngài thường bị bắt đi nhiều tháng và thường phải chịu các cuộc tẩy não để buộc gia nhập Giáo Hội Công Giáo quốc doanh do đảng cộng sản Trung Quốc kiểm soát, qua trung gian của Hội Công Giáo yêu nước.

Cách đây ít lâu, công an cũng đã bắt giữ cha Khương Tố Niệm (Jiang Sunian, 蒋苏年), Chưởng ấn của Giáo phận Ôn Châu, nhưng rồi sau đó đã trả tự do cho cha.

Đức Cha Augustinô Thôi Thái (Cui Tai - 崔泰), Giám mục phó giáo phận Tuyên Hóa (Xuanhua - 宣化), tỉnh Hà Bắc, cũng bị bắt đi mất tích. Ngài đã bị quản thúc tại gia hơn mười năm trời. Có những vết tích trên người cho thấy ngài thường bị tra tấn.

Các biện pháp siết chặt trên đây chống lại Giáo phận Tuyên Hóa vì những căng thẳng chưa từng có ở vùng Trương Gia Khẩu (Zhangjiakou), là nơi đã đón tiếp Thế vận Olympic mùa đông hồi tháng Hai năm nay. Nhà nước Bắc Kinh muốn mọi sự xuôi chảy và Giáo Hội Công Giáo bị coi là một nhân tố gây bất ổn.

Việc Tòa Thánh ký hiệp định tạm thời với nhà nước Bắc Kinh hồi năm 2018 vẫn không chấm dứt các cuộc bách hại đối với các vị lãnh Công Giáo địa phương, nhất là các vị thuộc Giáo hội thầm lặng.

2. Đức Hồng Y Tagle than khóc khi các nhân viên Caritas ở Mariupol bị Nga bắn chết

Hôm thứ Ba, Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle đã than khóc về vụ giết chết bảy người tại một trung tâm Caritas ở thành phố Mariupol bị bao vây của Ukraine.

Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle là Chủ tịch Caritas Internationalis, một cơ quan bảo trợ cho các nhóm cứu trợ Công Giáo trên khắp thế giới có trụ sở tại Vatican. Đức Hồng Y cho biết vào ngày 12 tháng 4 rằng ngài cảm thấy “buồn và sốc sâu sắc”.

“Caritas Internationalis bày tỏ sự cảm thông sâu sắc và gần gũi với gia đình của những người mất mạng và bị thương”, vị Hồng Y người Phi Luật Tân nói với Vatican News, cổng tin tức trực tuyến của Tòa Thánh.

“Nỗi buồn của chúng tôi biến thành lời kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực hết sức để chấm dứt bạo lực này, quay trở lại đối thoại và nhìn thấy tình anh chị em trong mỗi người”.

Hôm thứ Hai, có thông tin cho biết một chiếc xe tăng của Nga đã bắn vào trung tâm Caritas ở Mariupol, giết chết hai nhân viên và năm thành viên gia đình đang tìm kiếm nơi ẩn náu trong tòa nhà. Vụ việc được tường trình diễn ra vào ngày 15 tháng 3.

Văn phòng được điều hành bởi Caritas Ukraine, một tổ chức bác ái do Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương điều hành.

Hôm 11 tháng 4, Caritas Ukraine cho biết, hai công nhân Caritas thiệt mạng là hai nhân viên kế toán.

Tetiana Stawnychy, chủ tịch Caritas Ukraine, cho biết: “Chúng tôi cần sự đoàn kết và lời cầu nguyện của các bạn cho gia đình các nạn nhân, cho cộng đồng Caritas Mariupol và cộng đồng Caritas Ukraine.”

Aloysius John, tổng thư ký của Caritas Internationalis, bày tỏ sự thất vọng trước những cái chết.

Ông nói: “Tin tức bi thảm này khiến gia đình Caritas của chúng tôi vô cùng kinh hoàng và sốc. Chúng tôi đau buồn và hiệp nhất trong nỗi đau khổ của các gia đình và các đồng nghiệp Caritas Ukraine, những người đang phải sống trong một thảm kịch.”

Mariupol, một thành phố cảng ở đông nam Ukraine, đã bị lực lượng Nga tấn công vào ngày 24 tháng 2, ngày đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện vào đất nước này.

Binh sĩ Ukraine đã tiếp tục chống lại sự tiến công của Nga vào thành phố bất chấp các cuộc ném bom không ngừng phá hủy nhiều tòa nhà và giết chết hàng nghìn người.

Đức Hồng Y Tagle, người cũng là Tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, cho biết: “Chúng tôi tôn vinh sự hy sinh của những người làm công tác nhân đạo bằng cách cầu nguyện cho họ và gia đình của họ. Chúng tôi tin rằng Chúa nghe thấy tiếng kêu của người nghèo và người công chính”.

“Chúng tôi tôn vinh họ bằng cách khẳng định giá trị của dịch vụ được cung cấp bởi các tổ chức nhân đạo phải được tôn trọng.”

“Chúng tôi tôn vinh họ bằng cách cầu nguyện với Chúa và kêu gọi những người có thiện chí hãy nghĩ đến và làm việc vì hòa bình.”


Source:Catholic News Agency

3. Đức Hồng Y Krajewski sẽ trải qua Tam Nhật Thánh tại Ukraine

Hôm 11 tháng Tư năm 2022, Đức Hồng Y Konrad Krajewski, quan phát chẩn của Đức Thánh Cha Phanxicô đã rời Rôma lên đường sang Ukraine lần thứ ba để viếng thăm các tín hữu tại nước này nhân danh Đức Thánh Cha.

Đức Hồng Y Krajewski người Ba Lan, năm nay 59 tuổi, từ ngày 05 tháng Sáu tới đây sẽ trở thành Bộ trưởng Bộ Bác ái, ma Đức Thánh Cha mới thành lập. Lần này sang Ukraine, ngài lái xe cứu thương thứ hai đã được Đức Thánh Cha làm phép và sẽ tặng cho thành phố Kiev cùng với các thiết bị y khoa tối tân, như các máy khử rung tim do Bệnh viện Chúa Hài Đồng Giêsu tặng để chữa trị cho các em bệnh nhân. Từ Roma đến thủ đô Kiev bằng đường bộ dài 2,000 cây số. Hồi đầu tháng Ba vừa qua, Đức Hồng Y Krajewski đến Ukraine lần đầu tiên qua ngả Ba Lan để chở đồ cứu trợ cho dân chúng.

Đặc biệt, Đức Hồng Y sẽ ở lại thủ đô Kiev và cử hành Tam nhật Vượt qua với các tín hữu Công Giáo địa phương.

Đức Tổng Giám Mục Visvaldas Kulbokas, Sứ thần Tòa Thánh tại thủ đô Ukraine cho biết qua cuộc viếng thăm và những cử chỉ này, Đức Thánh Cha muốn tiếp tục ở cạnh những người đau khổ, nhưng người đang khóc thương người thân yêu và cả những người đang đứng trước lựa chọn khó khăn: ở lại hay ra đi khỏi Ukraine.