1. 400 năm Propaganda Fide

Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, mà Tông Hiến mới chuyển thành Bộ Phúc âm hóa, sau khi được hợp nhất với Hội đồng Giáo hoàng về Cổ vũ Tân Phúc âm hóa, sẽ kỷ niệm 400 năm thành lập vào năm nay.

Vào ngày 6 tháng Giêng năm 1622, Đức Giáo Hoàng Grêgôriô 15 đã thành lập cơ quan điều phối này của Tòa Thánh cho tất cả các sáng kiến đang được thực hiện tại các lục địa khác nhau nhằm loan báo Tin Mừng và hình thành sự hiện diện của Giáo Hội trong các lãnh thổ truyền giáo.

Mục tiêu kép là thúc đẩy sự hiệp nhất của các Kitô hữu và truyền bá đức tin Công Giáo trong các lãnh thổ không thuộc Kitô giáo mới được khám phá và khai phá.

Trong bốn thế kỷ, các hoạt động của các nhà truyền giáo vẫn tiếp tục được tổ chức từ cung điện nằm ở Piazza di Spagna, trung tâm Rôma. Propaganda Fide có quyền sở hữu bất động sản để duy trì các trường đại học, các hoạt động nhân đạo và cơ sở y tế trên khắp thế giới.

Hiện tại, Bộ Phúc âm hóa thực thi quyền tài phán đối với tổng số 1117 miền truyền giáo của Giáo Hội, bao gồm hầu hết toàn bộ Á Châu, ngoại trừ Phi Luật Tân, toàn bộ Phi Châu ngoại trừ Ai Cập và Tunisia, Alaska, Tây Ấn và một số lãnh thổ ở Balkan.


Source:Aleteia

2. 144 thánh đường và cơ sở tôn giáo tại Ukraine đã bị phá hủy

Tính đến ngày 24 tháng Sáu vừa qua, Bộ văn hóa và thông tin của Ukraine đã ghi nhận có 396 trường hợp về các tội ác chiến tranh của Nga chống gia sản văn hóa của Ukraine, trong số này có 144 thánh đường và cơ sở tôn giáo.

Thông cáo của Bộ này nói rằng: “Quân Nga đang phá hủy những gì người Ukraine đã kiến tạo trong nhiều thế kỷ, làm thiệt hại 123 địa điểm gia sản văn hóa của Ukraine. Những cuộc tấn công liên tục bằng đạn rockét và bom đã phá hủy 21 đền đài có tầm quan trọng quốc gia, 95 đền đài có tầm quan trọng trên bình diện địa phương và 6 đền đài mới được coi là di sản văn hóa. Có 144 cơ sở tôn giáo bị hư hại, trong đố này 51 cơ sở được ghi nhận có giá trị về lịch sử, kiến trúc.

Thứ trưởng văn hóa và thông tin của Ukraine, bà Yekaterina Chueva, nói rằng “mỗi mất mát gia sản văn hóa của Ukraine cũng là một mất mát cho văn hóa và lịch sử thế giới. Những người Nga man rợ phải trả lời về mọi tội ác chiến tranh tại đất nước chúng tôi”.


Source:The Moscow Times

3. Nhật ký trừ tà số 196: Các linh mục bị phù thủy nguyền rủa

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #196: Priests Cursed by Witches”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 196: Những linh mục bị phù thủy nguyền rủa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mẹ của “Sarah” là một nữ tu sĩ satan cao cấp, người đã đưa cho con gái mình vào nghề phù thủy khi cô còn rất nhỏ. Sarah cho biết mỗi tuần sáu phù thủy tụ tập để nguyền rủa các linh mục và giám mục, nêu đích danh các vị. Họ ngồi xung quanh một hình nộm của các linh mục và nguyền rủa các ngài một cách có nghi thức hẳn hoi. Cô ấy nói thêm rằng có rất nhiều nhóm phù thủy trong khu vực của cô ấy và tất cả đều đang nguyền rủa các linh mục hàng tuần.

Sarah đã hành nghề phù thủy trong hai mươi năm và cô ấy đang phải gánh chịu hậu quả. Cô ấy không ngủ được. Cô đã có những giấc mơ kinh khủng. Cô không có năng lượng. Cô ấy là một đống đổ nát về tinh thần và cảm xúc. Cô muốn ra ngoài và tìm kiếm sự giúp đỡ từ một linh mục trừ tà. Ngài chào đón cô và cầu nguyện cho cô hàng tuần trong suốt một năm. Cô ấy đã bị chiếm hữu hoàn toàn nhưng cuối cùng, cô ấy đã được giải thoát.

Trong khi thực hành phép thuật phù thủy, Sarah đã không nhận ra rằng người đầu tiên và quan trọng nhất bị nguyền rủa bởi các nghi lễ của cô là chính mình. Cô không biết rằng “sức mạnh” của họ thực sự đến từ hành động của ác quỷ. Cô đã vô tình trở thành người hầu của Satan. Khi được giải phóng, cô rất biết ơn Chúa đã giải thoát cho cô.

Linh mục trừ tà chia sẻ với cô rằng một trong những biện pháp can thiệp mạnh mẽ nhất trong các buổi trừ tà là lần hạt. Ngài nói, “Nó giống như đổ xăng vào lửa” - những con quỷ rú lên trong đau đớn. Có vẻ như sự thánh thiện của Mẹ Đồng trinh, với tư cách là người phụ nữ và người mẹ hoàn hảo, là đặc biệt đáng ghét đối với những con quỷ đã quảng bá hình ảnh méo mó và xấu xa của người phụ nữ.

Các linh mục (hoặc bất kỳ ai) sống một đời sống Kitô vững chắc với các bí tích và đức hạnh phần lớn được bảo vệ khỏi lời nguyền của phù thủy, mặc dù có thể xảy ra một số sự quấy rối. Chúng tôi biết rằng chúng tôi thường xuyên bị nguyền rủa. Nếu một người bước ra khỏi sự bảo vệ của Giáo hội hoặc sa vào tội lỗi, những lời nguyền rủa có thể dễ dàng bén rễ và gây ra sự tàn phá.

Số người hành nghề phù thủy ở nước ta đang tăng lên theo cấp số nhân. Số lượng linh mục đang giảm. Có những thời điểm khó khăn về tinh thần ở phía trước. Nhưng, trong phân tích cuối cùng, tất cả các phù thủy trên thế giới đều bất lực trước sự hiện diện của Chúa Kitô.
Source:Catholic Exorcisms