71. NHƯ ĐỒNG HÀNH

Có một nghệ nhân rất giỏi về môn khắc con dấu đi dạo đến chợ lúc chợ còn đang họp, nhìn thấy trong đám ngao du có ông thầy lang sửa móng chân, bèn kêu ông ta sửa móng chân cho mình.

Ông thầy lang đang giơ cao con dao, người khắc con dấu liền móc trong túi ra bao tiền nhỏ thì lòi ra con dao dùng để khắc con dấu, ông thầy lang sửa móng chân thấy như thế thì lườm ông ấy một cái và giận dữ bỏ đi.

Người qua đường hỏi nguyên do, thầy lang nói:

- “Người ấy cùng đồng hành với tôi, kêu tôi sửa móng chân nhưng lại còn cố ý chọc ghẹo tôi nữa”.

(Thời Hưng tiếu thoại)

Suy tư 71:

Có tật giật mình, đó là câu nói dành cho những người thường hay dùng cái khôn vặt để lừa người khác, và cũng là câu nói để chỉ trích những người hay làm những chuyện mờ ám...Con dao trong túi lòi ra là vô ý chứ không cố ý, nhưng ông thợ sửa chân lại sợ hải bỏ đi lại còn nói dối là bạn đồng hành, đó là có tật giật mình vậy.

Người có tâm hồn lươn lẹo thì cuộc sống không yên lành, bởi vì cứ sợ người khác biết được cái lươn lẹo dối gian của mình; người sống không lương thiện thì tâm hồn cứ lo sợ, sợ không biết lúc nào mình bể mánh vào tù, sợ không biết lúc nào thì bị chúng chửi; người có tâm hồn mưu mô thì cuộc sống cứ luôn bị dằn vặt bởi những mưu mô quỷ quyệt của mình...

Chỉ có những ai sống làm người chân chính thì mới không giật mình, dù cho sét đánh bên tai thì họ vẫn cứ điềm nhiên, bởi vì Thiên Chúa luôn che chở và bênh vực những người thật thà chân chính...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info