Nam Vang, Căm Bốt, ngày 23 Tháng Mười Một (UCANews) - Giáo hội Công giáo ở Căm Bốt tổ chức một Thánh Lễ đặc biệt, cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ hỗn loạn trên một cây cầu bắc qua đảo Kim Cương ở thủ đô Nam Vang.

Thủ tướng Hun Sen nói, vụ hỗn loạn xảy ra hôm 22 Tháng Mười Một làm 375 người thiệt mạng và 755 người bị thương, được coi là thảm kịch lớn nhất của Căm Bốt kể từ khi chế độ Pol Pot sụp đổ. Chính phủ công bố sẽ hỗ trợ 5 triệu riel (khoảng 1,215 Mỹ Kim) cho mỗi gia đình để mang thi thể nạn nhân về mai táng.

Căm Bốt dành ngày 25 Tháng Mười Một làm ngày quốc tang. Giáo hội Công giáo tại đây cũng nói là sẽ tổ chức một Thánh Lễ đặc biệt cùng ngày tại nhà thờ Psataught ở thủ đô Nam Vang để cầu nguyện cho người chết trong vụ hỗn loạn này. Sok Sakhan - quản lý viên về thiên tai nói rằng, Caritas Căm Bốt đang sẵn sàng để thực hiện trợ giúp cho nạn nhân, những người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện của chính phủ và các bệnh viện khác.

Chhea Chhem - một nạn nhân 25 tuổi nhớ lại rằng, giữa những buổi hòa nhạc, các cuộc đua thuyền và bắn pháo hoa thì người ta bắt đầu chen lấn để đi qua cây cầu. Nguyên nhân của thảm kịch này hiện chưa rõ ràng.

Mỗi năm, nhiều người Căm Bốt kéo về đảo Kim Cương để tham gia Lễ Hội Té Nước, đảo này nằm tại hợp lưu của bốn con sông chính ở thủ đô Nam Vang.

Theo Đài Á Châu Tự Do, hầu hết nạn nhân chết là vì bị giẫm đạp lên nhau ngay trên cây cầu hoặc bị chết đuối khi nhảy xuống dòng sông. Một số nhân chứng nói, người ta xô đẩy, chen lấn nhau qua cầu khi đột nhiên có tin đồn là cây cầu sắp sập. "Tôi băng qua sông lúc 8 giờ rưỡi tối thì nghe người ta la hét rằng cây cầu sắp sập dẫn đến hỗn loạn. Có người bị ngất xỉu và và một số nhảy ra khỏi cây cầu để thoát thân" - một người chưa khỏi hoàn hồn nói trong bệnh viện. Nhưng một nguồn tin khác cho rằng, cuộc hỗn loạn bắt đầu khi có nhiều người bị điện giật, vì cây cầu này được phủ bằng đèn điện trang trí, thậm chí nó vẫn còn thắp sáng cho đến khi người ta khóc lóc vì có người tử nạn.

Đảo Kim Cương do một ngân hàng địa phương sở hữu và tân trang thành trung tâm hội nghị và triển lãm, nhà hàng và khu giải trí. Nó tổ chức tiệc tùng thâu đêm hôm Thứ Hai. Cuộc hỗn loạn được cho là bắt đầu khi nhiều người đi qua cây cầu đó để trở về thành phố.

Lễ Hội Té Nước hàng năm là một trong những lễ hội lớn nhất và cởi mở nhất của Căm Bốt, đánh dấu sự đảo chiều của dòng chảy giữa sông Mêkông và sông Tonle Sap. Ngoài ra nó được xem như là một cách tạ ơn dòng sông đã cung cấp nước cho đất đai màu mỡ và tôm cá dồi dào.