UCANews, 11 Tháng Mười Một 2010 - Sok Pongsametrey, 28 tuổi, đang làm quản lý dự án trong một công ty điện toán ở Nam Vang. Tại đây, anh nhận được một mức lương hàng tháng là 800 Mỹ Kim. Nhưng theo anh, anh sẽ không thể hoàn tất việc học của mình nếu không có được sự giúp đỡ của một Trung tâm Sinh viên Công giáo. "Nếu không có trung tâm như vậy, tôi sẽ phải vật lộn rất khó khăn để mưu sinh", anh nói.

Kim Khonlang - một sinh viên Đại học Hoàng gia về Luật và Kinh tế cũng cảm ơn tinh thần hỗ trợ của trung tâm này. "Trung tâm Sinh viên Công giáo làm thay đổi cuộc sống của tôi".

Đối với nhiều người xuất thân từ nông thôn Cam Bốt như Sok và Kim, có được một tấm bằng đại học là một thách thức lớn vì nghèo đói tràn lan. Tuy nhiên, giáo dục đại học đang rất quan trọng vì nó mới có thể giúp họ kiến thiết quốc gia từ tình trạng kém phát triển. Cam Bốt chịu hậu quả từ nhiều thập niên xung đột dân sự vốn đã kết thúc từ những năm 1990.

Trung tâm Sinh viên Công giáo ở Nam Vang đã được thành lập cách đây hơn 10 năm để tạo cơ hội cho những sinh viên nông thôn nghèo có thể hoàn thành việc giáo dục đại học. Trung tâm cung cấp cho họ học bổng, chỗ ở và tiếp cận với các giá trị Kitô giáo.

"Giáo Hội địa phương cần phải đóng góp vào việc phát triển nguồn nhân lực trong nước", Cha John Even Ashley - điều phối viên của Trung tâm Sinh viên Công giáo nói. Vị linh mục này còn cho rằng, Giáo hội muốn nhìn thấy một tương lai với các chuyên gia được hấp thụ các giá trị Kitô giáo để phục vụ quốc gia.

Kể từ năm 1999, đã có 127 sinh viên được trung tâm hỗ trợ, nay đang làm việc tại các công ty và các tổ chức phi chính phủ khác nhau. Hằng năm, có khoảng 12 sinh viên được nhận vào trung tâm sau khi vượt qua kỳ kiểm tra. Họ nhận được một suất học bổng lưu học tại một trường đại học ở Nam Vang, được ở tại trung tâm và sử dụng miễn phí các phương tiện như máy điện toán và internet. Hiện nay, có 49 sinh viên đang sống tại trung tâm, và không phải tất cả đều là người Công giáo.

Cung cấp một môi trường thuận lợi cho sinh viên đại học là ưu tiên của trung tâm, bà Hun Saren - giám đốc trung tâm nói. "Chúng tôi duy trì kỷ luật chặt chẽ, cung cấp sự hỗ trợ tâm lý và đào tạo vệ sinh".

Đức Ông Paul Tep Im tại Battambang, miền tây bắc Cam Bốt nói, thành công của trung tâm này đã làm xuất hiện thêm các trung tâm Công giáo tương tự ở Nam Vang như Trung tâm Sinh viên Thánh Clair, Trung tâm Công lý Giáo dục Giới Trẻ.