(7) Nếu các cậu bé rời khỏi đám rước, như người khiếu nại cáo buộc, họ sẽ bị nhìn thấy bởi người chơi đàn ống, dù đó là Mallinson hay Cox, trong khu vực Gian phía Nam

784, Ông Richter đã đặc biệt dựa vào Cox để hỗ trợ cho đệ trình của ông rằng trình thuật của người khiếu nại về việc đã “chuồn ra khỏi’ cuộc rước kiệu, ít nhất, là chuyện có thể không có thật một cách cao độ (highly improbable).

785 Cox nói rằng nếu ông ta chơi đàn ống vào ngày 15 hoặc 22 tháng 12 năm 1996, ông ta sẽ ở một vị trí có thể thấy ai đó mặc áo choàng ca đoàn đã đi qua ông ta. Như ông ta biết, điều đó chưa bao giờ xảy ra. Nếu nó xảy ra, ông ta sẽ ngăn các cậu bé ngay lập tức và hỏi xem họ đang làm gì.

Trả lời của công tố - Không đúng việc các cậu bé rời khỏi đám rước, như người khiếu nại cáo buộc, họ sẽ bị nhìn thấy bởi người chơi đàn ống, dù là Mallinson hay Cox, trong khu vực của Gian phía Nam

786 Công tố lưu ý rằng bằng chứng của Mallinson là ông thường chơi đàn ống trong Thánh lễ trọng thể vào Chúa Nhật, mặc dù thường được Cox hỗ trợ. Từ vị trí là người chơi đàn ống, ông đã không nhận thức được bất cứ điều gì khác diễn ra trong Nhà thờ Chính tòa. Tập chú của ông ta trực tiếp ở phía trước, chứ không ở một bên. Bảng điều khiển của đàn ống khá cao, và có rất nhiều điều để ông phải suy tính.

787 Theo Mallinson, hai ca viên có thể đã vượt qua ông ta khi ông ta chơi đàn ống, và ông ta có thể đã không nhìn thấy họ. Thành thử, ông Gibson đệ trình, bằng chứng của Cox không nên được coi là có bất cứ giá trị làm chứng lớn lao nào.

(8) Không thể rời xa ca đoàn trong khoảng thời gian dài đó, mà không bị chú ý

788 Ông Richter lưu ý rằng theo người khiếu nại, cậu bé kia và bản thân ông ở một mình trong phòng áo của các Linh mục, với đương đơn, trong khoảng sáu phút hoặc gần như thế. Tuy nhiên, nếu trình thuật của ông ta là thật, họ đã phải rời xa ca đoàn trong một thời gian dài đáng kể hơn thế.

789 Điều này sẽ bao gồm thời gian cần thiết để đi bộ khỏi đám rước và tách khỏi nó ở đâu đó giữa Gian phía Nam và hành lang vệ sinh. Nó cũng sẽ bao gồm những khoảnh khắc dành cho việc ‘lục lọi xung quanh’ trong chính phòng áo trước khi nhận ra chỗ để rượu và thời gian để nốc nó.

790 Ngoài ra, nó còn bao gồm thời gian cần thiết, sau khi việc lạm dụng kết thúc, để các cậu bé tìm đường đi qua Nhà thờ Chính tòa và quay trở lại Gian phía Nam, rẽ trái và đi bộ quanh bên ngoài Nhà thờ Chính tòa, trước khi vào lại qua cổng kim loại. Các cậu bé sẽ phải đi dọc theo hành lang vệ sinh, bấm chuông hoặc rung chuông, để được cho vào qua cửa kính và sau đó chờ cánh cửa đó được mở ra. Sau đó, họ cần có được quyền truy cập qua cánh cửa riêng bị khóa dẫn vào phòng diễn tập của ca đoàn.

791 Có tầm quan trọng quan yếu đối với lý lẽ của bên bào chữa, và nhấn mạnh sự cần thiết phải xác định ngày 15 và 22 tháng 12 năm 1996 là các ngày duy nhất xảy ra biến cố đầu tiên, các buổi diễn tập của ca đoàn diễn ra vào những ngày đó, ngay sau khi Thánh lễ trọng thể Chúa Nhật kết thúc. Các buổi diễn tập này đã được lên kế hoạch từ 12 giờ 00 đến 12 giờ 30 trưa. Điều này đã được lên tài liệu đầy đủ.

792 Finnigan nói về những buổi diễn tập đó:

ÔNG RICHTER: Nhưng một điều ông nhớ là thế này, những buổi diễn tập đó đã diễn ra?

FINNIGAN: Vâng.

793 Cox cũng đã đồng ý:

ÔNG RICHTER: Nhưng một trong những buổi diễn tập đó đã diễn ra?

COX: Vâng, tôi không nghi ngờ gì về việc cả hai đã diễn ra bởi vì chúng đều đã ở đây trong bằng chứng có tài liệu, vâng.

794 Mallinson cũng đồng ý rằng các buổi diễn tập diễn ra vào những ngày đó, và chúng được tiến hành ngay sau Thánh lễ trọng thể vào Chúa Nhật.

795 Thực tế là Thánh lễ long trọng vào Chúa Nhật thường sẽ không kết thúc cho đến ít nhất 12 giờ 00 trưa, hoặc sau đó không lâu, và sau đó sẽ có một khoảng nghỉ ít nhất vài phút trước khi buổi diễn tập thực sự có thể bắt đầu, có nghĩa là việc kết thúc vào lúc 12 giờ 45 chiều như đã được thông báo sẽ liên quan đến một diễn trình hoàn tất chặt chẽ. Tất nhiên, điều quan trọng là các buổi diễn tập kết thúc vào khoảng thời gian được thông báo đó vì cha mẹ đã được cảnh báo về sự kiện sẽ có các buổi diễn tập vào những ngày đó. Họ chờ đợi tại Nhà thờ Chính tòa, để đón con cái của họ.

796 Mallinson cho biết diễn trình cởi áo lễ sau Thánh Lễ thường sẽ mất khoảng năm phút. Ông Richter đệ trình rằng có hai cậu bé bị mất tích trong buổi diễn tập, sự vắng mặt của họ hẳn phải ngay lập tức trở nên rõ ràng đối với mọi người. Một số người lớn sẽ tìm kiếm chúng ngay lập tức.

797 Bản ghi chép liên quan đến vấn đề này đọc như sau:

ÔNG RICHTER: Ông có nhớ một dịp sau Thánh lễ khi tất cả các cậu ca viên ở trong phòng ca đoàn và bất cứ ai đến trễ và rung chuông, một cậu bé mặc áo choàng, hoặc hai cậu bé mặc áo choàng; ông có nhớ bất cứ dịp nào như vậy không?

MALLINSON: Không. Tôi có nhớ những dịp khi, ở giữa buổi diễn tập trong khoảng thời gian từ 9 giờ 30 đến 10 giờ 30 trước Thánh Lễ, các cậu ca viên hay các người lớn trong ca đoàn đến buổi diễn tập trễ và rung chuông. Ai đó sẽ ra và mở cửa để họ vào và tham gia buổi diễn tập, chứ không khác thế.

ÔNG RICHTER: Không khác thế. Cảm ơn ông nhiều. Bây giờ, tôi muốn hỏi ông về - xin lỗi tôi, thưa quan tòa. Chắc chắn không phải trong buổi diễn tập sau Thánh lễ?

MALLINSON: Không, chúng tôi giả định tất cả họ đều ở đó.

798 Ông Richter đệ trình rằng lưu ý đến khung thời gian cực kỳ hạn hẹp trong đó hai buổi diễn tập sau Thánh lễ phải được hoàn thành, và thời gian cần phải có nếu những lời cáo buộc của người khiếu nại là đúng, bất cứ buổi diễn tập nào cũng sẽ thực sự bắt đầu lâu trước khi hai cậu bé có thể quay trở lại để 'tái tham gia' với những người còn lại của ca đoàn. Sự vắng mặt tạm thời của họ, và đến muộn, chắc chắn sẽ được chú ý.

Trả lời của công tố - Có thể rời xa ca đoàn trong khoảng thời gian dài đó, mà không bị chú ý

799 Người khiếu nại không nhớ bất cứ buổi diễn tập đặc biệt nào của ca đoàn, sau Thánh lễ trọng thể vào Chúa Nhật, vào ngày 15 hoặc 22 tháng 12 năm 1996. Tuy nhiên, ông chấp nhận rằng các buổi diễn tập như vậy có thể đã diễn ra. Ông ấy đồng ý rằng ông ấy có nghĩa vụ phải tham dự tất cả các buổi diễn tập loại đó, như một điều kiện để được học bổng của mình. Khi được hỏi liệu ông ấy có trình diện trễ ở các buổi diễn tập hay không, câu trả lời của ông ấy là ‘Tôi luôn luôn trễ ở mọi buổi diễn tập của tôi’.

800 Trước Tòa này, công tố viên lưu ý rằng người khiếu nại đã không được đối chất về nơi, một cách chính xác, những buổi diễn tập thêm đó đã diễn ra [203].

801 Finnigan không nhớ một cách chính xác, nhưng nghĩ rằng các cuộc diễn tập có thể đã được tiến hành trong chính Nhà thờ Chính tòa, dưới đàn ống. Cox không có ký ức chuyên biệt về các buổi diễn tập, nhưng ông không nghi ngờ rằng chúng đã diễn ra. Mallinson nói rằng đã có những buổi diễn tập sau khi Thánh lễ long trọng vào Chúa Nhật kết thúc, nhưng ông không có ký ức chuyên biệt nào về nơi chúng đã được tiến hành. Ông nhận xét rằng chúng có thể đã được tổ chức trong phòng ca đoàn, trong chính Nhà thờ Chính tòa, hoặc có lẽ ở cả hai nơi. Tuy nhiên, nếu một buổi diễn tập đã được tổ chức tại Nhà thờ Chính tòa, thì đó sẽ là sau khi ca đoàn đã cởi áo choàng.

Kỳ tới: Trở ngại 9: Không thể trở lại với ca đoàn mà không bị chú ý