Tình trạng khẩn cấp đã được ban hành trên toàn vùng phụ cận thành phố Canberra, thủ đô Australia, giữa lúc ngọn lửa cháy rừng đang tiếp tục hoành hành trên phần lớn vùng đất phía Đông Nam nước này.

Hầu như toàn thành phố đang bị ngọn lửa bao vây và một vài căn nhà ngoại ô đã bị ngọn lửa thiêu trụi. Có khoảng 30 cộng đồng đang bị đe dọa khi mà nhiệt độ cao và gió mạnh khiến cho tình hình xấu thêm.

Chính quyền bang New South Wales cho biết tại 1 số nơi người ta đang phải đối diện với tình huống nguy cấp nhất trong vòng 50 năm qua.

Tin cho biết đã có một người đàn ông thiệt mạng, và nhiều người khác đang được chữa trị vì những triệu chứng hô hấp do khói mù mịt khắp nơi.



Một lớp khói đen dày đặc bao phủ bầu trời thành phố Canberra vào thứ bảy. Ở những khu vực ngoại ô lân cận tình hình còn tồi tệ hơn khi các đám cháy thiêu rụi nhiều nhà cửa và đe dọa tính mạng người dân. Trong lúc những cuộc sơ tán đang tiến hành, chính quyền địa phương trấn an mọi người không nên quá lo lắng.

Những ngọn gió mạnh cùng với thời tiết khô nóng khiến cho việc chữa cháy vô cùng khó khăn. Những ngọn lửa cháy rừng thường xảy ra vào hè nhưng nạn hạn hán kéo dài một năm ròng khiến các vụ bùng cháy bất ngờ có thể xảy ra.

Tại phía Nam tiểu bang Victoria, hàng ngàn người đã được sơ tán và quân đội được huy động để hỗ trợ cho 2000 lính cứu hỏa đối phó với trận cháy dữ dội này.

Thiệt hại nghiêm trọng

Khu nghỉ mát Mount Hotham tại Victoria đã phải di tản sau khi ngọn lửa ngày càng tiến gần. Hàng trăm du khách và cư dân đã buộc phải sơ tán.

Một khu vực lớn của Snowy Mountains, phía Tây Nam của Sydney, và công viên quốc gia Kosciusko bị thiêu hủy.

Cơ quan phòng cháy chữa cháy của tiểu bang New South Wales cho biết các nhân viên cứu hộ đã phải lùi lại bởi vì một số khu vực trở nên rất nguy hiểm.

Người dân tại những khu vực hẻo lánh được đặt vào tình trạng báo động cao và đang chuẩn bị sơ tán khi mà ngọn lửa tiếp tục hoành hành dữ dội.

Hàng chục ngàn ngôi nhà không có điện sau khi ngọn lửa thiêu hủy đường dây truyền tải,

Một phóng viên BBC tại Sydney nói một quan chức đã so sánh tình hình hiện nay với các vụ cháy nổ ra vào 1983, làm thiệt mạng 76 người tại miền Nam Úc và tiểu bang Victoria.(BBC)