Sau vài tuần dịu bớt nhờ có mưa, các đám cháy rừng ở Borneo lại bùng lên dữ dội. Chính quyền tỉnh buộc phải đi đến quyết định chưa có tiền lệ là đóng cửa các nhà trường và công sở vô thời hạn vì mức ô nhiễm cao do lửa cháy rừng gây ra.

Pelangkaraya, thành phố chính của Borneo, bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi khói bụi, tầm nhìn bị hạn chế chỉ còn trong vòng 10 mét.

Quan chức thành phố cho biết, tình hình hiện nay còn nghiêm trọng hơn cả vụ cháy rừng gây thảm họa cho môi trường khu vực 5 năm về trước.

Dân chúng Borneo được khuyến cáo hạn chế hoạt động ngoài trời và đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Sân bay chính của khu vực đã bị đóng cửa vài tuần nay. Giao thông đường bộ và đường sông cũng bị gián đoạn. Số người phải vào viện do các bệnh về đường hô hấp không ngừng gia tăng.

Các nhà hoạt động môi trường đang hết sức lo ngại, vì vụ cháy rừng này xảy ra đúng vào năm hiện tượng El Nino làm thời tiết trở nên khô hạn. Mùa mưa chỉ có thể bắt đầu vào tháng 12 hoặc tháng giêng, chậm hơn 1 tháng so với thường lệ. Do mặt đất quá khô, ngọn lửa đã bén tới bãi than bùn ở trung tâm Borneo, giống như vụ cháy dìm cả Đông Nam Á trong khói bụi năm 1997-1998.

Dữ liệu ảnh do vệ tinh cung cấp cho thấy lửa bùng lên từ những khu vực do các lâm trường và công ty khai thác gỗ quản lý.

Mặc dù Indonesia đã có lệnh cấm dùng lửa để phát quang bởi đây là nguyên nhân chính gây cháy rừng, cả nông dân và các công ty lớn đều không mấy khi tuân thủ. (BBC)