Indonésia vừa lên tiếng bào chữa, sau khi nhiều nước trong khu vực cáo buộc chính phủ Jakarta là không chận đứng nạn cháy rừng trong nước để đến nỗi khói đen bao phủ cả nhiều vùng Ðông Nam Á.

Trước tình hình cháy rừng lại bộc phát trên đảo Sumatra và Borneo thuộc Indonésia, chính phủ 3 nước Malaysia, Singapore và Thái Lan đã lên tiếng than phiền về tệ trạng tro than bao phủ bầu trời 3 nước.

Bộ Trưởng Môi Sinh Indonésia, Nabiel Makarim cho hay, chính phủ ông đang áp dụng mọi biện pháp để giải quyết vấn nạn này, mặc dù thiếu nhân lực và tài chính.

Theo lời ông, dân chúng Indonésia là nạn nhân chính trong các trận cháy rừng, điển hình như năm 1997, 20 triệu người dân Indonésia phải sống dưới bầu trời nghẹt tro bụi suốt 2 tháng liền.

Riêng lần này, hằng trăm trường sở trong nước đã phải đóng cửa từ tuần qua, các chuyến bay bị gián đoạn. Ngoài ra, cư dân trên đảo Borneo và Sumatra phải đeo khẩu trang, mỗi khi ra đường.

Ông Makarim cho biết, Indonésia đang thành hình “quan hệ thân hữu” với các nước dự hội nghị Thượng Ðỉnh Ðịa Cầu ở Johannesburg nhằm tìm phương kế chận đứng nạn cháy rừng, đồng thời nước ông cũng sẵn sàng nhận sự trợ giúp từ các lân quốc trong vùng Ðông Nam Á.

Bộ Trưởng Môi Sinh Indonésia, Nabiel Makarim còn loan báo là từ hôm thứ Năm vừa qua, chính phủ ông đã cùng Nhật Bản xúc tiến chương trình lâm nghiệp nhằm giải quyết nạn cháy rừng và không khí bị ô nhiễm vì tro than, kể cả tệ nạn đốn gỗ lậu.

Ðược biết, chương trình mang tên Dự Án Hợp Tác Lâm Nghiệp Á Châu, bao gồm 12 nước và 8 tổ chức quốc tế, nhằm giúp Indonésia thực thi đến nơi đến chốn luật bảo vệ rùng và bảo vệ tài nguyên lâm sản ngày càng cạn kiệt trong xứ này.