St Louis, Missouri, 23-8-2018 ( CNA ) .- Đức Tổng Giám Mục Robert J. Carlson đã mời viện chưởng lý của Missouri tiến hành kiểm tra các văn kiện trong mật khố cuả giáo phận liên quan đến những cáo buộc về lạm dụng tình dục, với mục đích tìm thêm một báo cáo độc lập từ giới tư pháp.

Trong lá thư đề ngày 23 tháng Tám gửi cho Chánh Chưởng Lý của Missouri là ông Joshua D. Hawley, ĐTGM Carlson nói rằng ngài nhận thức là đã có một số thành phần công chúng mong muốn có một cuộc điều tra cuả Tiểu Bang về Giáo Hội Công Giáo.

"Chúng tôi đã luôn hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật trong mọi cuộc điều tra về những vấn đề này và sẽ tiếp tục làm như vậy", ĐTGM Carlson nói.

Tại Missouri, Chánh Chưởng Lý tiểu bang không có quyền triệu tập một bồi thẩm đoàn như ở Pennsylvania, do vậy ông Hawley, trong một cuộc họp báo, cho biết ông đã "cảm động" bởi lời đề nghị hợp tác đầy đủ từ tổng giáo phận. Ông cảm ơn Đức Tổng Giám Mục đã có lời mời qua bức thư nói trên.

"Chúng tôi đánh giá cao sự lãnh đạo và sự cam kết của Ngài về tính minh bạch và trách nhiệm giải trình công khai", ông Hawley viết.

Ông Chánh Chưởng Lý xác nhận rằng ông sẽ tập hợp một nhóm luật sư giàu kinh nghiệm và nhiều công tố viên để tiến hành một cuộc điều tra "mạnh mẽ, lục soát, và toàn diện" (“vigorous, searching, and comprehensive inquiry”) để xem xét tài liệu và phỏng vấn các nạn nhân và nhân chứng.

Đức Tổng Giám Mục Carlson lưu ý rằng Tổng Giáo Phận đã có các bước điều tra cuả mình rồi, được thực hiện để đảm bảo rằng các quy trình xử lý khiếu nại là đủ.

“Năm ngoái, tôi đã ra chỉ thị để cho một nhân viên FBI đã về hưu nhưng dầy kinh nghiêm; xem xét về môi trường an toàn để bảo vệ trẻ em và các cá nhân dễ bị tổn thương . Bà ấy cho biết các thể thức của chúng tôi là phù hợp và mạnh mẽ. ”

Trong một tuyên bố được phát hành trước lá thư, ĐTGM Carlson nói rằng ngài nhận thấy báo cáo cuả bồi thẩm đoàn Pennsylvania là rất sâu sắc.

“Các linh mục là những người cha tâm linh cuả giáo dân, và các giám mục là những mục tử của đàn chiên, có nhiệm vụ phải bảo vệ người dân dưới sự chăm sóc của họ. Nhưng chúng ta biết rằng trong nhiều trường hợp đã không xảy ra như thế. Lòng tin của các tín hữu đã bị xúc phạm. ”

Đức Tổng Giám Mục Carlson là người lãnh đạo Tổng Giáo Phận St. Louis từ năm 2009, thay thế Đức Hồng Y Raymond Burke. ĐHY Burke từng là tổng giám mục St. Louis từ năm 2004-2008, cho đến khi được bổ nhiệm làm Tổng trưởng Tối Cao Pháp Viện - tòa án tối cao của Vatican. Trước đó, tổng giáo phận được lãnh đạo bởi Hồng Y Justin Francis Rigali từ 1994-2003.

Trong cuộc họp báo, ông Chánh Chưởng Lý Hawley nói rằng cuộc điều tra sẽ là "thăm dò và toàn diện" và bắt đầu càng sớm càng tốt, kết quả và khuyến nghị có thể bao gồm việc chuyển giao hồ sơ cho các công tố viên địa phương.

Đức Tổng Giám Mục Carlson nói rằng “chúng ta phải thay mặt cho các nạn nhân của sự lạm dụng này để mang đến cho họ tình thương, sự chữa lành và ánh sáng của Chúa Kitô.”