Pittsburgh, Pa., Ngày 14 tháng 8 năm 2018 ( CNA ) .- Bồi thẩm đoàn vừa công bố bản văn có nhiều chi tiết bị tẩy xoá về việc lạm dụng tình dục cuả hàng giáo sĩ Công Giáo trong 6 giáo phận ở Pennsylvania. Đây là kết quả cuả cuộc điều tra kéo dài 18 tháng về hàng ngàn trường hợp kéo dài 70 năm.

Các giáo phận bị điều tra là Allentown, Erie, Greensburg, Harrisburg, Pittsburgh và Scranton. Khoảng một nửa trong số 3 triệu người Công Giáo ở Pennsylvania sống trong sáu giáo phận này.

Bản báo cáo dài 884 trang được viết bởi 23 bồi thẩm, là những người đã bỏ ra 18 tháng dài để điều tra sáu giáo phận, kiểm tra nửa triệu trang tài liệu và được FBI hỗ trợ trong quá trình điều tra.

Báo cáo bồi thẩm đoàn bao gồm các cáo buộc lạm dụng trong 70 năm qua, từ năm 1947 đến năm 2017.

Bản báo cáo xác định hơn 1.000 nạn nhân bởi 300 linh mục, và kết luận rằng các cáo buộc là đáng tin cậy và trình bày một bức chân dung u ám về hàng giáo phẩm, là đã bỏ qua, làm mờ nhạt, hoặc che đậy các cáo buộc – lý do là để bảo vệ vị linh mục bị cáo buộc hoặc để che dấu sự bê bối của Giáo hội.

Bản báo cáo cũng đã xác định một loạt các thực hành và các cách thức khác nhau cuả các giáo phận mà gộp chung lại có thể gọi là những “phương pháp có bài bản để che giấu sự thật”.

Chẳng hạn những việc như sử dụng các cụm từ “vấn đề biên giới” hoặc “liên hệ không thích hợp” thay vì nói rõ ràng là hãm hiếp và lạm dụng tình dục, hoặc là dùng các linh mục đồng nghiệp để điều tra đồng nghiệp, thay vì sử dụng một nhân viên khách quan có trình độ, và đánh giá và chẩn đoán chỉ dựa vào tâm lý.

Vì nhiều sự việc đã quá thời hiệu theo luật định, cho nên hầu hết các cáo buộc không thể bị truy tố hình sự, dù thế vẫn có hai bản cáo trạng đã được đưa ra toà. Cho đến nay, một linh mục, Cha John Sweeney, đã bị kết tội tấn công tình dục một học sinh vào đầu năm 1990.

Bản báo cáo ghi tên 301 người đàn ông. Một số tên đã không được tiết lộ vì có sự khiếu nại trên toà. Chi tiết về các tội ác cũng bị tẩy xoá.

Số nạn nhân được ước tính lên đến hàng ngàn, nhưng con số thực sự không thể định lượng được. Phần lớn nạn nhân trong các trường hợp được kiểm tra là nam giới. Độ tuổi của nạn nhân (chủng sinh) là từ trước tuổi dậy thì cho đến trưởng thành.

Các linh mục vi phạm bị buộc nhiều tội ác, bao gồm hãm hiếp, lạm dụng, và dò dẫm. Báo cáo nói rằng một số linh mục đã dùng rượu và ấn phẩm khiêu dâm để thao túng nạn nhân.

Khoảng 2/3 số linh mục nói trên đã chết. Người vi phạm trẻ nhất sinh ra vào năm 1990.

Nhìn chung, tỷ lệ cao nhất (gần một phần ba số bị cáo) là từ Giáo phận Pittsburgh. Thứ hai là Giáo phận Scranton, với 55 linh mục, và bốn thành viên của Dòng thánh Gioan.

10 linh mục ở Pittsburgh đã được xác định là "Linh mục Pittsburgh # 1-10", vì họ không thể được nêu danh trực tiếp. Tương tự, có 2 linh mục từ Harrisburg được xác định là “Linh mục Harrisburg số 1” và “Linh mục Harrisburg số 2”.

Các Giáo Phận Harrisburg và Erie đã tiết lộ tên của các linh mục bị cáo buộc, và các giáo phận khác cam kết sẽ làm như vậy khi báo cáo bồi thẩm đoàn được công bố.

Vào ngày 1 tháng Tám, Harrisburg đã đưa ra một danh sách 71 người bị cáo buộc, gồm linh mục, thầy trợ tế, và chủng sinh. Giáo phận cho rằng một danh sách như vậy là “bao gồm quá mức độ”. Và đúng như thế, bản báo cáo cuả bồi thẩm đoàn chỉ có 45 tên của Harrisburg, bao gồm ba cựu chủng sinh.

Cũng thế, danh sách của Giáo phận Erie bao gồm 62 người, gồm cả những người bị truy nã, bị cáo buộc tội phạm tình dục trong 70 năm qua. Nhưng danh sách cuả bồi thẩm đoàn chỉ có 41 người, trong đó có một cựu chủng sinh.

Giáo Phận Allentown có 31 linh mục bị liệt kê, cộng với hai tu sĩ của dòng Carmelites, và một giáo dân làm huấn luyện viên bóng rổ tại một trường trong giáo phận.

Giáo phận Greensburg có số lượng linh mục bị cáo buộc ít nhất, tổng cộng 20 linh mục.

Dữ liệu cung cấp bởi các Giáo phận Greensburg và Pittsburgh cho thấy hầu hết vi phạm xảy ra trong những năm 1960, 1970 và 1980. Greensburg không có bất kỳ lạm dụng nào từ những năm 2000 hoặc 2010.

Ở giáo phận Pittsburgh thì số lạm dụng được báo cáo tăng vọt trong những năm 1980, với hơn 80 cáo buộc. Trong những năm 2000, đã giảm ít hơn 10 báo cáo.

Các giáo phận Allentown, Erie, Harrisburg và Scranton không cung cấp số liệu về thời gian, nhưng mỗi nơi đã giải thích các bước mà họ đã thực hiện từ giữa thập niên 80 đến đầu những năm 90 để ngăn chặn hành vi lạm dụng.

Trong những thập kỷ qua, Giáo hội ở Hoa Kỳ đã thực hiện một loạt các bước chủ động nhằm tạo ra một môi trường an toàn hơn cho trẻ em. Bao gồm là một quá trình sàng lọc khó khăn hơn để tuyển chọn chủng sinh, đào tạo nhân viên giáo xứ về cách xác định và ngăn chặn lạm dụng, và nhiều chính sách mới mà các giáo phận phải ứng phó trước những bá cáo về những hành vi sai trái.