Hôm 30 tháng 7, Catholic University of America - công bố rằng nhà trường đã rút lại bằng Tiến sĩ danh dự đã được trao cho nguyên Hồng Y Theodore McCarrick, dưới ánh sáng của những cáo buộc lạm dụng tình dục gần đây.

Đây là lần đầu tiên trường đại học này hủy bỏ một văn bằng danh dự.

Trước đó, vào ngày 5 tháng 7, hội đồng quản trị của Đại học Fordham thuộc Dòng Tên ở New York cũng đã đưa ra một quyết định tương tự là hủy bỏ một bằng danh dự mà nhà trường đã trao cho Tổng Giám mục về hưu của Washington.

Trong một thông cáo được đăng trên trang web của nhà trường, Cha Joseph McShane, là Hiệu trưởng trường đại học, cho biết hành động này là để “thừa nhận những tác hại ngoại thường và lâu dài gây ra trên những trẻ em bị lạm dụng tình dục bởi các thành viên trong hàng giáo sĩ. Trong khi chúng ta không thể sửa chữa hoàn toàn những tội lỗi của quá khứ, chúng ta phải tôn trọng cảm nghiệm của những người bị lạm dụng, và tháp tùng họ với tất cả tình thương và lòng từ bi mà chúng ta có thể đưa ra.”

Tương tự như thế, tuyên bố của Catholic University of America cũng cho biết nhà trường “nhận thức được thảm kịch lạm dụng tình dục dưới bàn tay của các giáo sĩ, và nỗi đau khổ sâu sắc và lâu dài của những người bị lạm dụng. Chúng tôi cầu nguyện và hỗ trợ mục vụ cho những người bị lạm dụng, để họ và gia đình gặp được sự chữa lành và ơn bình an.”

Đức Tổng Giám Mục McCarrick có bằng thạc sĩ và tiến sĩ tại Catholic University of America và đã từng phục vụ ở đó với tư cách là trợ lý cho cha tuyên úy, niên trưởng sinh viên và giám đốc ủy ban phát triển. Sau đó, ngài đã phục vụ như là một thành viên của hội đồng quản trị của trường đại học và từng là hiệu trưởng của trường đại học trong thời gian cai quản tổng giáo phận Washington từ 2001 đến 2006.

Tuyên bố từ Catholic University of America cũng khuyến khích những người từng bị lạm dụng liên lạc với Tổng Giáo phận Washington và Văn phòng Bảo vệ Trẻ em và Thanh niên, là nơi cung cấp tài nguyên và hỗ trợ bí mật cho bất kỳ ai bị lạm dụng muốn tìm kiếm sự giúp đỡ.
Source: Catholic Herald - Catholic universities rescind honorary degrees from Archbishop McCarrick