Bão Biển Harvey với cường độ 4, sức gió 130mph (209km), đã đổ vào Texas lúc 9:45pm thứ Sáu 24-8-2017, trung tâm bão đi qua đông bắc cuả Corpus Christi, ngay thị trấn Rockport, 10 ngàn dân, nơi có nhiều người VN định cư. Cơn bão này chính thức chấm dứt một thời gian vắng bão dài (kể từ 2008), nhưng sẽ mang tới một trận đại hồng thuỷ.

Theo cục khí tượng, bão sẽ 'lân la' ít ra là 4 ngày quanh bờ biển cuả Texas và đổ 35in (0.9m) nước lũ xuống, thêm vào đó nước biển sẽ dâng cao tới 8ft (2.5m) gây ra nạn triều dâng và lụt lội cho tới Gaveston, Houston.

Cũng theo cục khí tượng thì các vùng 'sũng nước' như ở đồng bằng phiá Nam Texas sẽ 'không thể ở được' trong nhiều tuần, có thể kéo dài nhiều tháng.

Chính quyền Liên bang và Tiểu Bang có vẻ đã thấm nhuần bài học từ trận bão Katrina (New Orleans 2005) cho nên chuẩn bị rất kỹ lưỡng với phương châm 'thà dư còn hơn thiếu'. Đây là thử thách đầu tiên cho chính quyền Trump, lịch sử cho thấy một cơn bão có thể đánh chìm (Bush) hay nâng đỡ một chính phủ lên (Obama), chúng ta hãy chờ xem.

Tin sáng hôm nay cho biết có nhiều thiệt hại gây ra bởi cây đổ, mảnh vỡ bay, ít nhất có 250 ngàn nhà bị mất điện.

Trước đây nhiều ngày người ta đã di tản ra khỏi vùng ảnh hưởng, ngay cả ở Dallas, Bắc TX cũng có thiết lập trung tâm tiếp đón. Tuy nhiên vẫn có nhiều người không có phương tiện di chuyển và phài 'nằm chịu trận' tại chỗ, mà vùng Nam Texas này thì từ xưa đến nay vẫn là vùng có nhiều di dân nghèo nhất.

Đức Giám Mục Michael Mulvey cuả Corpus Christi đã lên tiếng kêu gọi quốc gia cần nhớ rằng nhiều người đang bị buộc phải ở lại, đặc biệt là những người nghèo nhất.

"Chúng ta vẫn còn nhiều người không thể rời khỏi thành phố. Đó là một trong những lý do mà tôi muốn ở lại, " đức giám mục cho biết, và khuyến khích tất cả mọi người hãy trợ giúp họ càng nhiều càng tốt.

Đức Giám mục Mulvey đáng lẽ theo chương trình có trước thì có thể không trở về thành phố, nhưng lựa chọn về lại với đoàn chiên.

Đức Giám mục Mulvey gửi ra một thông điệp đến các tín hữu, nói rằng ngài đã cầu nguyện cho họ. Ngài sẽ 'chịu trận' cơn bão trong một căn phòng bên trong, với cha chánh địa phận và cha giám đốc ơn gọi.

Ngài cho biết cả 3 giáo sĩ sẽ dành nhiều thời gian đi thăm viếng và cầu nguyện.

"Chúng tôi sẽ lần chuỗi một vài lần," ngài nói. "Chúng tôi sẽ cầu nguyện đặc biệt cho những người trong thành phố này và những người sống dọc theo bờ biển vùng Vịnh."

"Tôi chắc chắn muốn ở lại đây," ngài nói. "Tôi chắc chắn không thể ngoảnh mặt quay đi nơi khác."

Ngài bày tỏ lòng biết ơn với cảnh sát, nhân viên y tế và các nhân viên cấp cứu làm việc trong cơn bão, khuyên các tín hữu làm theo hướng dẫn của chính quyền dân sự và "ở lại với nhau, và cầu nguyện."

Họ nên suy gẫm về đoạn tin mừng nói về nước, như đoạn về Chúa Kitô ngừng cơn bão biển. Ngài khuyến khích người Công Giáo hãy có "Đức tin như thánh Phêrô" trong cơn bão.

Tại Houston TX, Đức Hồng Y Daniel DiNardo cuả tổng giáo phận Galveston-Houston cũng đưa ra lời kêu gọi:

"Xin hãy cùng tôi dâng lời cầu nguyện cho tất cả những ai bị thiệt hại bởi trận bão và cần sự trợ giúp trong tai hoạ thiên nhiên này," Ngài viết. "Thêm vào đó, tôi cũng xin tất cả những người có đức tin hãy cầu nguyện cho các nhân viên và tình nguyện viên cứu trợ. Với tất cả những người cư ngụ trong tổng địa phận và dọc theo bờ vịnh, xin quí vị hãy cẩn trọng và xin Chuá đoái thương đến những người bị thiệt hại bởi trận bão Harvey"

Trong số các nhóm trợ giúp cơn bão là tổ chức từ thiện Công Giáo Catholic Charities cuả Tổng giáo phận Galveston-Houston. Họ đã lên kế hoạch để đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp như nơi trú ẩn, thức ăn và thuốc men cho những người bị thiệt hại trong cơn bão.

Vì có thể bị lụt, cho nên văn phòng đã phải đóng cửa cho tới thứ hai. Tuy nhiên, đường dây nóng cứu trợ lũ lụt vẫn hoạt động, số: 713-874-6664.