Benin: ‘Chuyến thăm của ĐTC là thành công’, - Đức Giám mục Ganyé tuyên bố

Phỏng vấn Đức Tổng Giám Mục tổng Giáo phận Cotonou

ROMA - "Hoà giải, công lý và hòa bình": phương châm của chuyến tông du đến Benin là thách thức lớn mà ĐTC Biển Đức XVI đã đưa ra cho toàn Châu Phi. Đức Tổng Giám mục Antoine Ganyé, Tổng Giáo phận Cotonou, và là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Benin, đã xác tín như thế.

Vị giám chức đã đưa ra sự đánh giá cho chuyến tông du lần thứ hai của ĐTC Biển Đức XVI tại châu Phi, với Đài phát thanh Vatican, ngày 21-11.

Hỏi: Sau chuyến thăm của ĐTC, Đức TGM rút ra kết luận nào?

Đức TGM Antoine Ganyé: Đó là một thành công cho người dân! Chuyến đi này mời gọi chúng tôi đi vào tình bạn thật sự với Chúa, với tha nhân và với chính bản thân chúng tôi. Chuyến đi này mời gọi chúng tôi yêu mến Thiên Chúa sâu đậm, và trở nên các Kitô hữu thật sự và hãy yêu thương nhau. Chúng tôi rất nhạy cảm với ba giá trị này: hòa giải, công lý và hòa bình. Và người dân Benin đã cảm nhận chúng thật sâu sắc.

Hỏi: Chủ đề của chuyến đi, và của Tông huấn Thượng Hội đồng là sự hy vọng. ĐTC Biển Đức XVI nhấn mạnh các khía cạnh tích cực của châu Phi, chống lại nhiều định kiến và quan điểm bị bóp méo. Đâu là suy tư của Ngài về vấn đề này?

Đức TGM Antoine Ganyé: Tôi mạnh mẽ tin vào sự hy vọng này: Thiên Chúa sẽ làm tất cả để hỗ trợ chúng tôi, để giúp đức tin của chúng tôi tiến về phía trước. Mọi người sẵn sàng làm mọi thứ, để sự hy vọng này trở thành hiện thực!

Hỏi: Sự đón tiếp tuyệt vời của người dân tại mỗi cuộc gặp gỡ với ĐTC đã đánh động rất nhiều. Không chỉ các Kitô hữu, nhưng mọi người dân Benin đều hân hoan đón chào ĐTC Biển Đức XVI ...

Đức TGM Antoine Ganyé: Mọi người dân Benin, người Hồi giáo, người theo tôn giáo truyền thống ... mọi tôn giáo đã có mặt dọc theo tuyến đường để chào đón ĐTC, bởi vì tất cả mọi người muốn nhận phúc lành của Ngài ban. Phúc lành của ĐTC là rất, rất quan trọng cho chúng tôi, những người châu Phi!

Hỏi: Chuyến tông du đã chấm dứt. Đâu là các hy vọng của Ngài cho tương lai của Giáo Hội Benin và của toàn Châu Phi?

Đức TGM Antoine Ganyé: Tôi đề nghị tất cả các linh mục hãy làm việc với người dân, với các Kitô hữu và với những người khác, để cho ba giá trị - hòa giải, công lý và hòa bình – có thể bén rễ trong cuộc sống của mọi người chúng tôi. Bây giờ công việc thực sự mới bắt đầu, bởi vì người dân nhìn nhận tầm quan trọng của các giá trị này. Vì vậy, bây giờ chúng tôi phải làm việc với tất cả các Kitô hữu, để cho mỗi Kitô hữu trở nên một nhà truyền giáo cho những người chưa là Kitô hữu. (ZENIT.org 22-11-2011)

Nguyễn Trọng Đa