Lời Đức Thánh Cha Benedict XVI trên chuyến bay từ Rome đến Cotonou
ROME, thứ bẩy 19 tháng 11, 2011 (Le Monde vu de Rome) – Hòa bình là điểm son tốt nhất cho Benin. Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh như vậy với các phóng viên báo chí về những lý do cho chuyến đi của ngài đến nước này: hoà bình và dân chủ, hòa bình giữa các tôn giáo. Nhưng Đức Thánh Cha cũng nhắc đến những ưu điểm khác của Phi Châu, nhất là "một sự tươi mát, một lời 'xin vâng' đối với sự sống, một giới trẻ đầy hăng say và hy vọng", "một tính khôi hài và một niềm vui", "một tình nhân loại mới."

Trong chuyến bay từ Rome đến Cotonou, ngày thứ sáu 18/11 Đức Thánh Cha đã nhắc đến đến điểm son của Benin: "Benin là một xứ hòa bình, quốc ngoại và quốc nội, Có những cơ cấu dân chủ hoạt động tốt đẹp, được tổ chức theo tinh thần tự do và trách nhiệm; công lý và công trình cho ích lợi chung có thể thực hiện và bảo đảm nhờ sự sinh hoạt của các tổ chức dân chủ và và ý thức về trách nhiệm trong sự tự do."

Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của hòa bình giữa các tôn giáo: "Như tại đa số các quốc gia Phi Châu, có một sự hiện diện của nhiều tôn giáo khác nhau và một sự chung sống hòa bình giữa các tôn giáo. Có những Kitô hữu trong sự khác biệt với nhau - không phải lúc nào cũng dễ dàng - có người Hồi giáo, cuối cùng có những tôn giáo cổ truyền, ba tôn giáo này, khác biệt, sống chung trong sự tương thân tương kính và trong trách nhiệm chung về hòa bình, về sự hòa giải quốc nội và quốc ngoại. Dường như sự chung sống của các tôn giáo này, và việc đối thoại liên tôn như một yếu tố cho hòa bình và tự do rất quan trọng và cũng là một phần quan trọng trong Tông Huấn."

Đức Thánh Cha Benedict XVI cũng nêu cao giá trị của mọi ưu điểm của đại lục Phi Châu khi nói rằng: "Tại Phi Châu có một sự tươi mát, một lời 'xin vâng' cho đời sống, một giới trẻ đầy nhiệt huyết và hy vọng. Có một tính khôi hài và một niềm vui. Điều này chứng tỏ có một sự tươi mát về phương diện tôn giáo. Cũng còn có một cảm thức siêu hình về thực tại, một thực tại trong sự toàn vẹn với Thiên Chúa. Không có thuyết duy thực cứng rắn làm cho đời sống bị hạn chế, làm cho đời sống khô khan, và dập tắt những hy vọng. Tôi muốn nói là có một tình nhân loại mới trong linh hồn tươi trẻ của Phi Châu, mặc dầu có bào nhiêu vần đề phải đối phó. Còn có một nguồn lưu trữ của sự sống và nhiệt huyết cho tương lai, mà quý vị có thể trông đợi."