ĐTC Benedict ngày cuối cùng trong chuyến viếng thăm Benin đã cử hành Thánh Lễ tại sân vận động L’Amtié ở Cotonou.

Dười đây là toàn văn bài giảng của Ngài:

Chư huynh Giám Mục và Linh mục thân mến,
Anh Chị Em thân mến,

Theo những dấu chân người tiền nhiệm của tôi, Chân Phước ĐTC John Paul II, quả là một niềm vui vĩ đại đối với tôi đến thăm lần thứ hai đại lục Phi châu thân mến này. Đến cùng với các bạn, ở Benin, để tuyên bố đến các bạn một thông điệp về hy vọng và hòa bình. Trước hết, tôi muốn tỏ lòng biết ơn chân thành của tôi đến Tổng Giám mục Antoine Ganyé Cotonou, về lời chào mừng của ngài đón tiếp Quý Giám mục Benin, cũng như Quý Hồng y và Giám mục đến từ các quốc gia Phi châu khác. Thưa quý vị, anh chị em thân mến, những người đến với Thánh Lễ được cử hành bời Người Kế vị Thánh Phê-rô, tôi xin gửi đến lời chào nống nhiệt. Tất nhiên, tôi đang nghĩ về những giáo dân Benin, cũng như những người từ các quốc gia nói tiếng Pháp, chẳng hạn như Togo, Burkina Faso, Niger và những quốc gia khác. Cử hành nghi lễ Thánh Thể của chúng ta về sự Tôn Nghiêm của Đức Ki-tô Vua là một cơ hội để tạ ơn Thiên Chúa về một trăm năm mươi năm đã qua kể từ khi bắt đầu công cuộc tuyền giáo của Benin; đó cũng là dịp để bày tỏ lòng biết ơn của chúng ta đối với Người đã dành cho Hội nghị Đặc biệt thứ Hai của Hội đồng Giám mục Phi châu đã được tổ chức ở Roma cách đây vài tháng.

Bài Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe kể cho chúng ta rằng Chúa Giê-su, Con Một Thiên Chúa, người mà phán xét sau cùng cuộc đời của chúng ta, đã mong muốn hiện ra như một người đói khát, như một người xa lạ, như một người của những ai không được bảo vệ như cách mà chúng ta đối xử với chính người. Ở đây chúng ta đã không thấy được hinh ảnh tượng trưng của phong cách văn chương đơn giản hoặc ẩn dụ pháp đơn giản. sự tồn tại hoàn toàn là một điển hình về sự kiện đó. Người, Con Một Thiên Chúa, trở thành con người, Người đã chia sẻ với sự sống của chúng ta, thậm chí hạ xuống với những chi tiết hèn mọn nhất, Người đã trở nên người tôi tớ thấp hèn với anh chị em mình. Không nơi nào mà Người không đặt đầu của Người, bị kết án sinh thì trên thập giá. Đây là vị Vua chúng ta tưởng niệm! Không một băn khoăn về điều này có thể xuất hiện với đôi chút bối rối của chúng. Hôm nay, giống như hai ngàn năm cách đây, đã quen với sự gặp gỡ những dấu chỉ của uy quyền trong sự thành công, quyền lực, sức mãnh liệt của sự giàu có cùng tài năng, chúng ta khó mà chấp nhận một vị vua như vậy, một vị vua mà tự mình làm tôi tớ của những thứ thấp hèn, của tận cùng khiêm hạ, một vị vua bằng việc tấn phong của mình trên thập giá. Và lại nữa, Phúc Âm kể cho chúng ta, đây là vinh quang của Đức Ki-tô đã thể hiện, sống cùng với nhân loại loại thuộc sự sống trần thế của Người mà Người đã thấy quyền năng của Người để phán xét thế giới này. Đối với Người, cai trị là để phục vụ! Và những gì Người đòi hỏi chúng ta là theo Người suốt chặng đường này, để phục vụ, để ân cần trước những than khóc của người nghèo, người yếu đuối, người bị hất hủi. Những ai được chịu Phép Rửa hãy biết rằng quyết định theo Đức Ki-tô có thể thừa kế nhưng cống hiến to lớn, thậm chí ngay giờ này sự cống hiến của chính cuộc đời mình. Tuy nhiên, Thánh Phao-lô đã nhắc nhở chúng ta, Chúa Gie-su đã chiến thắng sự chết và người đem chúng ta đến với Người trong sự phục sinh của Người. Người đưa chúng ta đến một thế giới mới, một thế giới tự do và hoan lạc. Ngày nay, chúng ta còn rất nhiều ràng buộc với thế giới của quá khứ, còn quá nhiều sợ hãi giam giữ chúng ta những tù nhân và cản trở chúng ta không được sống trong tự do và hạnh phúc. Hãy để chúng ta cho phép Đức Ki-tô giải thoát chúng ta khỏi thế giới của quá khứ. Đức tin của chúng ta ở nơi Người, điều mà giải phóng chúng ta thoát khỏi cảnh mọi sợ hãi và cảnh cơ hàn, cho chúng ta lối vào thế giới mới, một thế giới nơi mà công lý và chân lý không còn là một ngạn ngữ, một thế giới của tự do và hòa bình in sâu trong trí não với chính chúng ta, với người an hem và với Thiên Chúa của chúng ta. Đây là món quà mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta lúc chúng ta chịu Phép Rửa.

“Hãy đến, nào những kẻ được cha chúc phúc, hãy thừa hưởng vương quốc được chuẩn bị cho các người từ thuở tọa thiên lập địa” (Mt. 25: 34). Chúng ta hãy đón nhận lời chúc phúc này mà Con Một Thiên Chúa đã dành cho chúng ta, vào Ngày Phán Xét, tuyên bố với những ai đã nhận ra sự hiện diện của Người trong sự khiêm hạ giữa những người đồng tôn của mình, với một trái tim rộng mở và tràn đầy tình yêu của Chúa! Thưa anh chị em, những lời của bài Tin Mừng là những lời toàn thiện của hy vọng bởi vị vua của vũ trụ đã tiến lại gần với chúng ta, người đầy tớ hèn mọn và vô cùng khiêm hạ. Ở đây tôi muốn chào mừng với sự yêu thương tất cả những cá nhân, những người đang phải chịu đau khổ, những người bệnh tật, những người bị nhiễm bệnh AIDS hoặc những bệnh tật khác, đến tất cả những ai bị xã hội bỏ quên. Hãy can đảm lên! Đức Giáo Hoàng ở gần với các bạn trong những suy tư và những lời cầu nguyện. Hãy can đảm lên! Chúa Gie-su đã muốn tự Người gắn bó mật thiết với những người nghèo khổ, người bệnh tật; Người muốn chia sẻ sự đau khổ của Người và nhìn chúng ta như anh chị em của Người, giải thoát các bạn khỏi mọi tình trạng bệnh tật, khỏi tất cả những nỗi khỗ đau. Mọi người bệnh tật, mọi người khổ đau đáng được sự quan tâm của chúng ta và tình yêu thương của chúng ta bởi vì, qua họ, Thiên chúa chỉ cho chúng ta đường tới thiên đàng. Sáng nay, một lần nữa tôi mời các bạn cùng hân hoan với tôi. Một trăm năm mươi năm cách đây thập giá của Đức Ki-tô đã vươn cao trên đất nước của các bạn và Tin Mừng đã được công bố lần đầu tiên. Hôm nay, chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vì công việc đã hoàn thành bởi các nhà truyền giáo, bởi “những người làm việc tông đồ”, những người mà lần đầu tiên đến giữa các bạn hoặc từ những vùng đất xa xôi, những giám mục, những linh mục, những người nam, nữ mộ đạo, những giáo lý viên, tất cả những người hôm qua và hôm nay. Tôi tôn vinh ở đây ký ức về Đức Hồng y Bernardine Gantin khả kính, một điển hình về đức tin và sự khôn ngoan cho Benin và cho toàn bộ đại lục Phi châu.

Anh chị em thân mấn, mỗi người chúng ta ai nhận ai nhận được món quà đức tin tuyệt vời này, món quà của cuộc gặp gỡ Chúa sống lại, tuần tự cảm nhận sự cần thiết để công bố với tha nhân. Giáo Hội tồn tại để công bố Tin Mừng này! Và nhiệm vụ này luôn cấp bách! Sau 150 năm, nhiều người không nghe thấy thông điệp cứu độ trong Đức Ki-tô! Cũng có nhiều người do dự mở tâm hồn mình trước Lời Chúa! Nhiều người đức tin còn yếu đuối, cách nghĩ, thói quen và lối sống của họ không biết bản chất thực sự của Tin Mừng, và những ai nghĩ rằng việc tìm kiếm sự thỏa mãn ích kỷ, lợi ích dễ dàng. Với sự hang hái, khôn ngoan mãnh liệt của đức tin mà các bạn đã lãnh nhận! Hãy tạo cho dung mạo yêu thương của Đấng Cứu Độ tỏa sáng mọi nơi, nhất là đối với giới trẻ, những người tìm kiếm lý do để sống và hy vọn trong một thế giới khó lường!Giáo Hội Benin đã nhạn được nhiều nhà truyền giáo của mình: nó phản lần lượt mang thông điệp hy vọng tới mọi người mà không biết hoặc không còn biết Chúa Giê-su. Anh chị em thân mến, tôi yêu cầu các bạn quan tâm đến việc theo đạo công giáo trong đất nước của mình, và những người trong đại lục của các bạn và trên toàn thế giới. Hội đồng Giám mục Phi châu mới đây đã tuyên bố điều này bằng những thuật ngữ quả quyết: con người của hy vọng, Ki-tô hữu, không thể không quan tâm đến anh chị em mình. Vì điều này sẽ trái với gương Chúa Giê-su. Ki-tô hữu là người xây dựng không mệt mỏi sự chia sẻ, hòa bình và đoàn kết, món quà mà Chúa Giê-su tự ban cho chúng ta. Bằng sự trung thành đối với người, chúng sẽ cộng tác bằng sự nhận thức kế hoạch của Thiên Chúa về công cuộc cứu độ nhân loại.

Anh chị em thân mến, tôi xin các bạn, dù sao, hãy trở nên mạnh mẽ đức tin của mình vào Chúa Giê-su Ki-tô, cải tâm khả tín ở nơi Người. Người duy nhất cho chúng ta sự sống đích thực và có thể giải phóng mọi sợ hãi và thụ động của chúng ta, khỏi nỗi thống khổ tinh thần. Tái khám phá những nguồn gốc sự hiện hữu của các bạn trong phép rửa mà các bạn đã lãnh nhận và tạo các bạn trở nên con cái Chúa! Xin chúa Giê-su ki-tô cho các bạn sức mạnh để sống với tư cách là những Ki-tô hữu và tìm thấy những con đường chuyển giao một cách hào phóng tới những thế hệ mà các bạn nhận được từ những người cha của mình trong đức tin.Xin Chúa tuôn đổ hồng ân của Người cho các bạn.

Nhân dịp ngày lễ này, tôi hân cùng hân hoan trong triều đạ uy quyền của Đức Ki-tô trên toàn thế giới. Người là đấng duy nhất đã khử bỏ mọi cản trở hòa giải, công lý và hòa bình. Chúng ta phải nhớ rằng địa vị vương quyền không dùng sự phô trương quyền lực, mà bằng sự khiêm nhường phục vụ; không bằng sự đán áp đê hèn, mà bằng năng lực bảo vệ họ với đời sống phong phú dồi dào (Jn. 10: 10). Đức Ki-tô ngự trị từ Thánh Giá và, với đôi cánh tay Người ấp ủ mọi dân tộc của thế giới và lôi kéo họ đến sự hiệp nhất. qua Thánh Giá, Người đá phá tan sự chia rẽ, Người đã hòa giải chúng ta với nhau và với Đức Chúa Cha. Hôm nay chúng ta cầu nguyện cho nhân dân Phi châu, để tất cả có thể sống trong công lý, bình an và hoan lạc của Vương Quốc Thiên Chúa (Rom. 14: 17). Với tình cảm này, tôi gửi lời chào thân thương tới tất cả tín hữu nói tiếng Anh, những người đến từ Ghana, Nigeria và những quốc gia lân cận. Xin Thiên Chúa chúc phúc lành cho tất cả các bạn!

(Nguồn: News.VA)