ĐTC Benedictô XVI đã đến Benin bắt đầu chuyến Tông Du 48 giờ đồng hồ tới quốc gia Tây Phi này. Đây là bản chép lại đầy đủ bài phát biểu khi Ngài đến, được trình bày tại phi trường quốc tế của thủ đô, Cotonou:

Kinh thưa Tổng thống,

Nhà lãnh đạo tối cao, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Benin thân mến,

Qúy chinh quền dân sự, Quý tu sỹ và Quý Lãnh đạo Tôn giáo, các bạn thân mến,

Thưa ngài Tổng thống, tôi cảm ơn những lời chào mừng nồng nhiệt mà ngài đã dành cho tôi . Các bạn đã hiểu sự yêu thương mà tôi đã dành cho lục địa của các bạn và đất nước của các bạn. Tối lấy làm nô nức hứa trở lại Phi châu, và ba động cơ tác động đã mang đến cơ hội cho chuyến Tông Du này. Thứ nhất,và trên hết, thưa Tổng thống, là lời mời chân thành đến thăm viếng quốc gia của ngài. Sự đề xướng của ngài được chấp thuận cùng với Hội đồng Giám mục Benin. Những điều này đều thuận lợi, khi chúng được diễn ra vào năm mà Benin tổ chức lần thứ bốn mươi thiết lập mối bang giao với Tòa Thánh, cũng như kỷ niệm lần thứ một trăm năm mươi của công cuộc truyền giáo. Trong lúc ở cùng các bạn, tôi sẽ có cơ hội để gặp gỡ nhiều người, và tôi chờ đợi điều đó. Mỗi một trải nghiệm mỗi khác, và sẽ kết thúc bằng Lễ ban Phép Thánh Thể mà tôi sẽ cử hành trước lúc chia tay.

Chuyến Tông Du này cũng sẽ làm thỏa mãn những mong muốn của tôi mang lại cho vùng đất Phi châu Tông Huấn Thăng Tiến Tôn Giáo Africea Munus. Những phản hồi của nó sẽ hướng dẫn những hoạt động mục vụ của những cộng đồng Ki-tô giáo đông đúc trong những năm sắp đến. Xin cho tài liệu này đi vào vùng đất này và bén rễ, phát triển và sinh nhiều hoa trái “có người được gấp trăm lần, người sáu mươi lần, người ba mươi lần,” như Chúa Giê-su đã nói (Mt. 13: 230. Thêm vào đó, có sự hiện diện của lý do thứ ba mà nó mang tính cá nhân hơn, cảm tình hơn. Tôi hằng ấp ủ vơi tình cảm trân quí một người con của đất nước này, Hồng y Trợ lý Bernardin Gantin. Nhiều năm, cả hai chúng tôi cùng làm việc, tùy theo khả năng của mỗi người, làm việc trong cùng một lĩnh vực. Chúng tôi cả hai đều lấy làm hạnh phúc được giúp đỡ người tiền nhiệm, Chân Phước John Paul II, trong công việc thuộc nội các Phê-rô của Ngài. Chúng tôi đã có nhiều dịp gặp gỡ, tham gia vào những cuộc thảo luận sâu sắc và cùng nhau cầu nguyện. Hồng y Gartin đã thu hút được nhiều ngưỡng mộ, ưu ái. Nên điều đó muốn nói lên rằng tôi đến quê hương xứ sở của ngài, cầu nguyện trước mộ phần của ngài, và cảm ơn Benin đã cho Giáo Hội một người con ưu tú như vậy. Benin là đất nước cổ đại của những truyền thống khả kính. Lịch sử của nó đáng quan tâm. Tôi lấy làm vui mừng nắm bắt cơ hội này để gặp gỡ những yếu nhân truyền thống này. Sự đóng góp của họ quan trọng trong công cuộc xây dựng tương lai của đất nước. Tôi muốn cổ vũ họ để đóng góp, với sự khôn ngoan và hiểu biết của họ về những phong tục địa phương, trong sự chuyển biến tế nhị hiện tại đang xúc tiến từ truyền thống đến hiện đại. Hiện đại không phải là kích động sự sợ hãi, nó cũng có thể không được xây dựng bởi những xao lãng trong quá khứ. Nó cần phải được kèm theo sự thận trọng về chính trị cho lơi ích của tất cả để tránh những cạm bẫy còn tồn tại trên lục địa Phi châu và những nơi khác, chẳng hạn như sự đầu hàng vô điều kiện trước luật lệ thị trường hoặc tài chính, chủ nghĩa dân tộc hoặc tổ chức vô sinh mà có thể trở thành khuynh hướng hủy diệt, việc chính trị hóa những ức chế mối quan hệ tôn giáo trước những nguyên nhân tổn thất của lợi ích cộng đồng, hoặc cuối cùng là tình trạng xói mòn những giá trị thuộc con người, văn hóa, đạo đức và tôn giáo. Sự chuyển tiếp tới tính hiện đại phải được hướng dẫn bởi tính chuẩn mực chắc chắn trên căn bản nhận biết những phẩm hạnh đạo đức, đã được liệt kê trong châm ngôn thuần túy của các bạn, nhưng một cách công bằng điều mà được bén rễ một cách bình ổn trong phẩm cách con người, tầm quan trọng của gia đình và tôn trọng sự sống. Tất cả nhưng giá trị này tồn tại trong lợi ích cộng đồng, điều mà dâu tiên phải được thích ứng, và là điều phải được cấu thành sự quan tâm hàng đầu của tất cả trong những vị trí trách nhiệm. Thiên Chúa giao phó cho con người và khao khát những điều thiện của Người. Đó là nhiệm vụ của chúng ta để hưởng ứng, trung thực và công bằng, trước những mong đợi của Người.

Giáo Hội, về phần mình, mang đến những đóng góp đặc biệt của mình. Bằng sự hiện diện của mình, lời cầu nguyện của mình và những việc làm khác của lòng nhân từ, nhất là trong giáo dục và chăm sóc sức khỏe, Giáo Hội muốn đem đến cho mọi người những điều tốt lành nhất. Giáo Hội muốn được lại gần với những ai khó khăn, thiếu thốn; gần gũi với những ai tìm kiếm Thiên Chúa. Điều này hiện diện trong tình hữu nghị, tình bác ái mà tôi đến với đất nước của các bạn, thưa Tổng thống “Xin Chúa chúc phúc lành cho Benin".