PHÚ CƯỜNG -- Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt hiện là Sứ thần Tòa Thánh tại hai quốc gia Bênin và Togo - châu Phi, đã về thăm quê hương Việt Nam chiều ngày 9.8.2005. Được sinh ra và lớn lên trên đất Bình Dương, Đức TGM Tốt là người con ưu tú của giáo xứ Lái Thiêu nói riêng và giáo phận Phú Cường nói chung.

Đây là lần thứ hai sau hơn 30 năm và là lần đầu tiên sau khi thụ phong Giám mục, Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt về thăm quê hương. Chương trình thăm quê hương của Đức Tổng Phêrô Tốt dự kiến sẽ diễn ra trong vòng một tháng (từ 9.8 - 7.9.2005).

CHƯƠNG TRÌNH TIẾP ĐÓN ĐỨC TGM MỤC PHÊRÔ NGUYỄN VĂN TỐT TẠI GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG:

  • Vào chiều ngày 9/8 sau khi xuống phi trường, Đức Tổng đã được giáo dân giáo xứ Búng, giáo phận Phú Cường đón tiếp Đức Tổng tại nhà thờ Búng (nơi Đức Tổng có người anh là linh mục Micae Nguyễn Văn Minh quản nhiệm xứ).
  • Trưa ngày 10/8, Đức Tổng đến thăm tu viện Lời Chúa, giáo phận Phú Cường. Tại đây, Đức Tổng dùng cơm trưa với gia đình tu viện.
  • Trưa ngày hôm nay 11/8, Đức Tổng đến chào thăm Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, giám mục giáo phận Phú Cường và đại diện các linh mục, tu sĩ trong giáo phận. Ngài cũng sẽ dùng cơm trưa với Đức Giám mục giáo phận tại tòa Giám mục.
  • 9 giờ sáng Chúa nhật 14/8/2005, Đức Tổng dâng thánh lễ tạ ơn đồng tế với các linh mục trong hạt Phú Cường tại quê nhà, giáo xứ Lái Thiêu, hiện do linh mục Tôma Phan Minh Chánh làm chánh xứ.
  • 6 giờ 30 sáng Chúa nhật 21/8, Đức Tổng dâng thánh lễ tạ ơn và ban phép thêm sức cho 100 em thiếu nhi tại giáo xứ Búng. Cùng hiện diện trong thánh lễ này còn có Đức Giám mục Phêrô Trần Đình Tứ và một số linh mục trong và ngoài giáo phận.
  • 9 giờ sáng Chúa nhật 28/8, Đức Tổng dâng thánh lễ đồng tế với linh mục Micae Lê Văn Khâm, Tổng Đại diện giáo phận Phú Cường, cùng một số linh mục trong tỉnh Bình Dương tại nhà thờ Chánh Tòa Phú Cường.
  • Những ngày còn lại, Đức Tổng đi thăm thân nhân, bạn bè và tham quan du lịch. Chiều ngày 7.9.2005, Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt lên đường trở về Rôma.
TGM Phêrô Tốt được gửi sang Roma du học từ năm 1967 tới 1974 và thụ phong linh mục vào ngày 24/3/1974.

Sau biến cố 1975, không thể về nước được, ngài xin đi truyền giáo tại nước Zaire, nay là Cộng hòa dân chủ Congo Phi châu. Trở lại Roma vào năm 1979 và ghi tên học trường Ngoại giao Tòa Thánh. Sau khi tốt nghiệp trường Ngoại giao, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt nhận tước hiệu Đức Ông và phục vụ với tư cách là bí thư các tòa Sứ thầnTòa Thánh tại: Panama (3 năm), Brasil (5 năm), Zaire (1 năm). Tiếp theo đó với tư cách là Quyền Sứ Thần Tòa Thánh tại Rwanda (3 năm) và tại Pháp (3 năm).

Vào ngày 25. 11. 2002, Đức Ông Phêrô Tốt được Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa Thánh tại tại hai nước Togo và Bénin, châu Phi. Tiếp sau đó Đức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tốt được Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II tấn phong làm Tổng Giám mục ngày 6.1.2003, hiệu tòa: Rusticiana. Và ngài đang phục vụ hai nước Togo và Bénin bên Phi Châu cho đến nay.