Chuẩn bị cho chuyến tông du ba ngày (18-20 tháng 11)

ROME, Chúa nhật 13 tháng 11, 2011 (Le Monde vu de Rome) Đức Thánh Cha Benedict XVI xin các tín hữu Công Giáo cầu nguyện cho chuyến tông du ba ngày của ngài tại Bénin, vào cuối tuần này (từ 18 đến 20 tháng 11, 2011).

Sau kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 13 tháng 11 tại Quảng Trường Thánh Phêrô, và dưới một bầu trời đầy nắng đẹp, Đức Thánh Cha thực sự đã nói bằng tiếng Pháp: “Je confie à votre prière ce voyage et les habitants du cher continent africain, particulièrement ceux qui connaissent l’insécurité et la violence.” – “Tôi trao gửi chuyến đi này và những người dân yêu quý của đại lục Châu Phi này và nhất là những người đã có kinh nghiệm về sự bất an của bạo lực, cho lời cầu nguyện của quý vị.”

Đức Thánh Cha đã nhắc rằng chuyến đi của ngài sẽ là dịp để lập lại với người dân Phi Châu tông huấn hậu Thượng Hội Đồng Giám Mục với chủ đề của thượng hội đồng giám mục Phi Châu lần thứ hai đã được tổ chức tại Rome từ ngày 4 đến ngày 25 tháng 10, năm 2009: “Giáo Hội Phi Châu phục vụ cho sự hòa giải, công lý và hòa bình. ‘Các con là muối đất… Các con là ánh sáng thế gian ' (Mt 5, 13.14)".

Đức Thánh Cha Benedict XVI đã nhấn mạnh điều này trong khi diễn giải dụ ngôn về các nén bạc: “Hôm nay Thiên Chúa mời gọi chúng ta nhìn nhận những quả tặng Chúa đã ban cho chúng ta. Người trao cho chúng ta trách nhiệm phải làm cho các quà tặng này sinh hoa trái, để mỗi người trở thành muối đất và ánh sáng cho thế gian. Lời Chúa Kitô đã hướng dẫn công trình của Thượng Hội Đồng Giám Mục Phi Châu lần thứ hai. Tôi muốn trao gửi đến tất cả quý vị lời này trong khi tôi sắp sửa đi Bénin để tăng cường đức tin và niềm hy vọng của các tín hữu Phi Châu và các đảo kế cận.”

Đức Thánh Cha đã kết luận: “Xin Đức Mẹ Phi Châu đồng hành và hỗ trợ cho các nỗ lực của tất cả mọi người đang hoạt động cho sự hòa giải, công lý và hòa bình!”

Đức Thánh Cha Benedict XVI cũng đã bầy tỏ sự quan tâm của ngài về các dân nước tại Phi Châu trong diễn từ của ngài, khi ngài gợi đến sáng kiến của tổ chức “Trợ Giúp Giáo Hội đang bị khủng hoảng” (l’Aide à l’Eglise en détresse): “Quý vị đã tổ chức tại Ba Lan Ngày Tương Trợ với Giáo Hội bị Bách Hại. Năm nay, qua lời cầu nguyện, và những dâng cúng, quý vị đặc biệt yểm trợ cho Giáo Hội Soudan. Tôi cầu chúc là “Ngày Này” sẽ giúp cho tất cả mọi người trở nên nhậy cảm đối với thảm kịch của sự nghèo khó của nhân loại, và những sự bách hại, cũng như sự cần thiết phải tôn trọng phẩm giá con người và quyền tự do tôn giáo. Tôi chúc lành tự đáy lòng cho tất cả những ai hiệp thông với lời cầu nguyện này.”