BELLEVUE, Washington. (CNS) -- Phản ứng với vấn đề trợ tử bởi bác sĩ tại tiểu bang nơi các cử tri mới đây đã bỏ phiếu thuận, các giám mục Hoa Kỳ tuyên bố là việc trợ tử này là một "thảm kịch ghê gớm, một điều mà một xã hội biết cảm thương cần phải tranh đấu để ngăn cản."

Được chấp thuận ngày 16 tháng 6 trong phiên họp khoáng đại mùa xuận của các giám mục, bản tuyên ngôn mang tên "Sống mọi ngày có phẩm giá" là tài liệu đầu tiên về trợ tử được toàn thể hội đồng giám mục Hoa Kỳ thông qua.

Giới thiệu tài liệu này ngày 15 tháng 6, Hồng Y Daniel N. DiNardo of Galveston-Houston, chủ tịch uỷ ban các Hoạt Động Phò Sự Sống của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ nói, ngài hy vọng tài liệu này sẽ chống lại "những vận động ào ạt" mới đây của phong trào trợ tử.

Tài liệu này nói: "Với sự tài trợ gia tăng của các mạnh thường quân giầu có, nhóm bảo vệ việc trợ tử đã tái thiết các chiến dịch vận động toàn quốc qua ngả lập pháp, tư pháp và quảng cáo trong quần chúng, nhắm vào các tiểu bang họ cho là sẽ tiếp nhận điệp văn của họ. Nếu họ thành công, xã hội sẽ phải trải qua một cuộc biến đổi hoàn toàn."

Tài liệu đặc biệt chỉ trích Hiệp Hội Hemlock, "mà chính tên của hội nhắc cho mọi người thực tại độc ác của cái chết vì thuốc độc," là đã đổi tên thành "Thương Cảm và Lựa Chọn."

Tài liệu nói: "Nói cách giản dị là họ cần bóc đi lớp vẹc-ni bên trên để lột trần sự thật, vì điều họ đề ra không cổ võ cho tự do lựa chọn cũng như lòng thương cảm."

Việc trợ tử bởi các bác sĩ đã được các cử tri bỏ phiếu thuận tại tiểu bang Washington vào tháng 11, 2008. Điều này cũng đã trở nên hợp pháp tại Oregon, nơi các cử tri bỏ phiếu thuận năm 1994, và Montana, nơi một tòa án tiểu bang phán quyết rằng điều này không đi ngược với chính sách công cộng.

Trong khi Hồng Y DiNardo đang trình bầy tài liệu thì các đại diện của nhóm Thương Cảm và Lựa Chọn cũng tổ chức một buổi họp báo ngay cùng trong một khách sạn nơi các giám mục hội họp.

Barbara Coombs Lee, chủ tịch của tổ chức này, nói tài liệu của các giám mục nhắm vào việc dùng các tín điều của Công Giáo để ép buộc toàn thể quần chúng Hoa Kỳ.

Bà nói: "Trong khi chúng tôi tôn trọng việc dạy giáo lý cho những ai có đức tin Công Giáo, chúng tôi cảm thấy không thể chấp nhận việc dùng giáo huấn của một tôn giáo để ép buộc tất cả mọi người trong một thế giới đa dạng. Chúng tôi tin là việc chăm lo cho 'chung sự' cần theo các giá trị và niềm tin của bệnh nhân, và thủ tục ý tế tốt đẹp, nhưng không thể giới hạn ý muốn của bệnh nhân bới học thuyết Công Giáo."

Để đáp ứng lời lên án này, Đức Hồng Y DiNardo nói các giám mục đang đóng góp vào một "cuộc tranh luận cơ bản với quần chúng' dựa trên "truyền thống luân lý và tình tương thân tương ái với mọi người."

Ngài tiếp: "Phương cách cảm thương là phải trợ giúp mọi người thay vì khuyến khích họ tìm cái chết." Một phần của truyền thống Hoa Kỳ là "khi có ai có nhu cầu, thì chúng ta đế cứu giúp họ," y như khi người Hoa Kỳ phản ứng mạnh mẽ vào việc trợ giúp cho các nạn nhân của trận cuồng phong tai Joplin, Mo..

Ngài tiếp: "Thương cảm không phải là để nói, 'Này đây là viên thuốc,' mà là trình bầy cho bệnh nhân những cách thức chúng ta có thể giúp đỡ họ, cho đến lúc Thiên Chúa cất họ đi."

Trong tài liệu, các giám mục nói là phong trào trợ tử "thực ra còn gia tăng sự nguy hiểm vì đau đớn cho những bệnh nhân có bệnh tình trầm trọng."

Tài liệu nói: "Nỗi đau ghê gớm nhất của họ thường không phải là nỗi đau thân xác, có thể được giảm thiểu qua các phương thức y tế hữu hiệu, mà là cảm giác cô đơn và tuyệt vọng. Cảm tưởng là người khác -- hay toàn thể xã hội -- đã cho cái chết của họ là một giải pháp không tránh được và được mong muốn như vậy, điều này có thể làm gia tăng nỗi đau tinh thần."
Ngài ra, theo tài liệu: "chúng ta không thể duy trì sự tự do và phẩm giá cho con người bằng cách hạ phẩm giá đời sống con người."

Tài liệu viết: "Một lựa chọn để lấy đi mạng sống của một người là một cực kỳ mâu thuẫn đối với sự tự do, là một lưa chọn hủy diệt đi tất cả mọi lựa chọn khác. Và một xã hội hạ giá đời sống một người bằng cách làm cho chết mau hơn, sẽ cuối cùng mất hết sự tôn trọng các nhân quyền khác cũng như quyền tự do của người này."

Tài liệu chỉ trích việc dùng các bác sĩ trong việc giúp các bệnh nhân của họ tự tử, và gọi điều này là "sự đồi bại của nghệ thuật chữa lành."

"Người Công Giáo phải là người lãnh đạo trong nỗ lực bảo vệ và duy trì nguyên lý là mỗi người trong chúng ta có quyền sống với phẩm giá trong mọi ngày của cuộc đời."

Tài liệu được các đại diện của các nhóm người khuyết tật Công Giáo và các nhóm đạo đức sinh học nhiệt liệt hoan nghênh.