Cách đây một năm bà Nancy Pelosi còn là chủ tịch Hạ Viện, khi được hỏi rằng bà yêu thích 'lời' văn nào nhất, đã trả lời một cách ngộ nghĩnh như sau :"lời mà tôi yêu thích ấy hả? đó chính là Ngôi Lời, là Ngôi Lời. Và đó là tất cả mọi thứ. Và đó nói lên tất cả. Nếu các bạn tham khảo Kinh Thánh, các bạn hẳn biết chỗ tham khảo Tin Mừng về Ngôi Lời. "

Và để chứng minh chủ trương Phò Phá Thai của bà cũng không ngòai tầm giá trị của giáo lý Công Giáo bà nói thêm:

"Và Ngôi Lời là, chúng ta phải lên tiếng về chính sách công cộng sao cho phù hợp với giá trị của Ngôi Lời. Ngôi Lời. Quả là một từ đẹp khi bạn nghĩ về nó? Nó bao gồm tất cả mọi thứ. Ngôi Lời. Bạn có thể điền vào đó bất cứ điều gì bạn muốn."

Tưởng rằng một năm sau, khi bà Pelosi không còn nổi đình đám nữa, thì việc một vị chủ tịch Hạ Viện nói "chuyện đạo" sẽ là quá khứ...vậy mà:

Ngay hôm nay, trước thềm đền thánh Đức Mẹ Vô Nhiễm ờ Washington DC, khi đọc diễn văn mãn khóa cho trường Đại Học Công Giáo 'Catholic University', ông tân chủ tịch Hạ Viện Boehner đã tuyên bố Đức Mẹ đã 'điện thọai' cho ông ...một cách gián tiếp!

Xin đừng ai nghĩ rằng tôi nói ngoa hay nói hành nói tỏi ông ta! đây này, chính lời đương sự kể trong nước mắt:

Lúc đó là năm 2006 sau khi đảng Cộng Hòa bầu cử để chọn lãnh tụ thiểu số, ông kể rằng sau khi đắc cử ông đã đi lễ lúc 7:00 g sáng và cầu nguyện xin một dấu chỉ soi sáng từ Đức Trinh Nữ Maria. Nhưng sau khi thất vọng vì không thấy một dấu hiệu nào cả, thì bỗng reng lên một cú điện thoại. Một huấn luyện viên football của thời trung học là Gerry Faust, lúc đó đã làm huấn luyện viên tại Notre Dame, gọi cho ông.

"Đó là ông bầu già Faust," Boehner nghẹn lời kể tiếp,"ông ta gọi để chúc tôi may mắn, và nói cho tôi nghe rằng tôi chắc chắn có dư khả năng để làm tròn chức vụ đó."

Ông nói tiếp :" Các bạn dư biết là tôi đã không bao giờ trực tiếp nhận được một cú điện thọai từ Đức Mẹ và tôi không nghĩ rằng sẽ có ngày Đức Mẹ làm như vậy, nhưng mà, tôi phải nói rằng việc tôi vừa kể là quá ư gần gũi. " ("but I got to tell you it was pretty darn close")

Cứ cho là như vậy đi, nhưng thử hỏi ông có bao giờ xin soi sáng để phục vụ dân nghèo không? Trước đây mấy ngày, khi được biết 'Catholic university' đã mời ông đọc diễn văn bế giảng, 80 giáo sư của các đại học Công Giáo trên tòan quốc, mà trong đó có tới 30 giáo sư tại chính trường 'Catholic University' đã gởi thư cho ông than phiền rằng hồ sơ bỏ phiếu của ông đã đi ngược với những lời giảng dạy của giáo hội, đó là "những người cầm quyền có nghĩa vụ về mặt đạo đức phải đặt các nhu cầu của người nghèo lên hàng ưu tiên."

Cụ thể, bức thư cho thấy những nỗ lực của Boehner trên ngân sách 2012 "đã phá bỏ những bảo vệ lâu đời cho các thành viên dễ bị tổn thương nhất trong xã hội," đặc biệt là các sản phụ và trẻ em

Không giống như những phản đối cách đây 2 năm khi trường Notre Dame mời TT Obama đọc diễn văn, cuộc phản đối lần này không đòi hỏi trường Đại học hủy giấy mời, tuy nhiên GS Stephen Schneck, giám đốc Viện nghiên cứu của trường đại về giáo học cho biết:

"Chúng tôi xem đây là cơ hội để giáo dục ông ta, đôn đốc ông hãy quan tâm đến người nghèo nhiều hơn nữa và thực hiện những nỗ lực nghiêm túc trong chính sách của ông."

Riêng GS Daniel K. Finn, giáo sư kinh tế học và thần học tại Đại học St John's ở Collegeville, Minn, thì nghĩ rằng ông Boehner "có vẻ là không có ý thức về những tác động" của các đề xuất ngân sách của Hạ viện, tuy nhiên GS cho biết một vị dân cử Công Giáo không có lựa chọn nào khác khi đứng trứơc vấn đề quyền lợi của người nghèo:

"Đó là một niềm tin Công giáo đã có từ lâu rằng chính phủ đóng một vai trò rất quan trọng và cần thiết trong việc hỗ trợ người nghèo. Đây không phải là một lựa chọn, " GS Finn trích dẫn lời của Đức Giáo hoàng Pius XI trong thông điệp" Quadragesimo Anno" " ("Trong những năm 40") ban hành năm 1913 khi Thế Giới đang ở trong cơn Đại Khủng Hỏang, trong đó đề cập trách nhiệm của xã hội với người nghèo.

GS Vincent J. Miller, khoa nghiên cứu tôn giáo tại Đại học Dayton, cho biết ông đã ký vào lá thư bởi vì ông lo ngại rằng nhiều chính trị gia coi những giáo huấn xã hội của giáo hội chỉ là những lời khuyên mà thôi, nhưng thực sự đó là những lệnh truyền.

"Sự Thật Bác Ái sẽ không bao giờ được thực hiện nếu chính những người Công Giáo cao cấp như ông Boehner không lưu ý đến những giáo huấn của giáo hội trong các họach định về chính sách. Nếu chúng tôi không nói lên điều này, thì hàng triệu người Công giáo khác có thể cũng nghĩ rằng các chính sách như thế là có thể chấp nhận được về mặt đạo đức."