CAPE TOWN, South Africa (CNS) – Một nhân viên thuộc giáo phận Gbarnga tại Liberia cho hay: Người dân Liberia lo sợ sẽ có nhiều bạo động vì hàng vạn dân Ivory Coast chạy trốn những căng thẳng chính trị tại quê hương tìm chỗ tị nạn tại các quốc gia lân cận.

Ông Manuel Bangalie, thành viên của Uỷ Ban Công Lý và Hòa Bình của giáo phận Gbarnga nói: Trong khi con số người tị nạn vượt biên giới sang Liberia ngày càng gia tăng, “họ có nhiều ưu tư là len lỏi trong số những người tị nạn đã có những phần tử ủng hộ cho bất cứ phe nào đang muốn củng cố vị thế của họ từ điạ điểm này.”

Ông Bangalie nói với hãng thông tấn Catholic News Service ngày 11 tháng Ba trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại từ Gbarnga là một nhóm gồm năm người thuộc văn phòng Caritas và Dịch Vụ Cứu Trợ Công Giáo của giáo phận Gbarnga đã viếng thăm khu vực tại biên giới tại Quận Nimba thuộc Liberia vào đầu tháng Ba để ước tính các nhu cầu của người tị nạn. Họ đã thấy có một sự gia tăng khủng khiếp về con số dân tị nạn kể từ lần họ viếng thăm khu vực này vào tháng Giêng.

Ông nói "Vì tình hình căng thẳng đã gia tăng” tại Ivory Coast, ông ghi nhận là ước tính có khoảng 3.000 người tị nạn đang cư ngụ tại Quận Nimba.

Liên Hiệp Quốc lo ngại là cuộc khủng hoảng ngày càng thêm đẫm máu tại Ivory Coast, sau cuộc bầu cử, do sự kiện tổng thống đương thời Laurent Gbagbo từ chối từ nhiệm, sau khi ông Alassane Ouattara đã được tuyên bố đắc cử cuộc bầu cử tổng thống ngày 28 tháng 11, có thể biến thành một cuộc nội chiến khốc liệt.

Trên 1.000 thường dân đã bị thiệt mạng kể từ đầu tháng 12. Ông Bangalie nói giáo hội hỗ trợ kế hoạch của chính phủ Liberia là bành trướng các trại tị nạn tại biên giới và tham gia vào các kế hoạch “cung cấp nhiều tiện nghi, thực phẩm, và các bệnh xá lo cho các sản phụ nhiều hơn.” Ông nói, nhóm ước tính nhận thấy đa số người tị nạn tại biên giới là phụ nữ và trẻ em.